22/10/2020 -

Tập Viện

818
Trân trọng mỗi phút giây


Ngày nọ, khi các đệ tử khất thực trở về, Đức Phật hỏi: này các đệ tử, hàng ngày các con mang bát đi khất thực là vì điều gì? Đệ tử liền chắp hai tay cung kính đáp: thưa Thầy, chúng con làm để có của ăn bồi bổ sức khỏe, nuôi dưỡng thân xác để được giải thoát.

Đức Phật hỏi: vậy hãy cho ta biết, sinh mệnh của ngươi thọ được bao lâu? Một đệ tử đáp: thưa, sinh mệnh của chúng sinh thường kéo dài được mấy chục năm. Đức Phật lắc đầu nói: con hoàn toàn chưa hiểu được chân tướng của sinh mệnh. Một đệ tử khác nghiêm trang trả lờ: sinh mệnh con người giống như cỏ hoa, mùa xuân lộc đâm chồi, nùa đông lại khô héo hóa  thành cát bụi.

Sau một hồi tranh luận sôi nổi, một đệ tử nói: thưa Thầy, sinh mệnh con người chỉ bằng một hơi thở. Bấy giờ Đức Phật nhẹ nhàng đáp: đúng vậy, sinh mệnh con người chỉ dài như một hơi thở. Vì vậy, phải trân trọng mỗi phút giây.

(Câu chuyện Phật giáo)

Bạn thân mến!

Quả thật, sinh mệnh con người chỉ bằng một hơi thở, mau qua chóng tàn. Dù giàu sang phú quý, đói rách nghèo nàn, dù là bậc khôn ngoan tri thức hay là kẻ ngu muội dốt nát....thì cuối cùng mỗi người chúng ta cũng đều sẽ trở về lòng đất mẹ nơi mà chúng ta đã được lấy ra.

Nhìn vào thực tế hiện nay, những hậu quả do cơn đại dịch mang lại, những đau thương và nước mắt, bao sinh mạng bị lấy đi, chúng ta lại càng thấy rõ phận người yếu đuối, dễ tổn thương và rất dễ vỡ. Đứng trước thảm cảnh đau thương đó ta lại càng ý thức được thân phận của mình và như lời sau cùng của Đức Phật trong câu chuyện trên, mỗi người chúng ta hãy luôn nhớ rằng: “sinh mệnh con người chỉ bằng một hơi thở” nên cần “phải trân trọng mỗi phút giây”

Chỉ khi ý thức cuộc đời ngắn ngủi và mau qua, chúng ta mới biết trân quý từng phút giây bên những người thân yêu, để sống và yêu thương họ bằng hết cả trái tim.

Trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa, cuộc đời mỗi người chúng ta đều nằm trọn trong vòng tay yêu thương của Ngài, dù có virus, dù có sóng gió, dù có chết chóc và tang thương thì chúng ta hãy luôn tin rằng: Thiên Chúa luôn yêu thương và đồng hành với mỗi người chúng ta.

Chúng ta hãy cứ tin tưởng và kiên trì cầu nguyện, hãy tạ ơn Chúa vì sự sống mà Ngài đã ưu ái dành riêng cho chúng ta để sống trọn giây phút đó. Mặc dầu có lúc chúng ta ngỡ rằng Thiên Chúa không hiện diện, Thiên Chúa làm ngơ trước nỗi đau của con người. Tại sao cơn đại dịch vẫn đang diễn ra từng ngày, cướp đi bao sinh mạng mà Ngài vẫn chưa ra tay?

Thiên Chúa biết rõ chúng ta với tất cả nỗi lo sợ, những băn khoăn lo lắng của chúng ta Ngài đều cảm được, Ngài nhìn thấy tất cả nhưng Ngài muốn mỗi người chúng ta nhận ra bài học mà Ngài muốn gửi đến chúng ta qua cơn đại dịch này để chúng ta cũng biết trân trọng sự sống mà Ngài đã ban tặng: “Đời người tựa như một bài thơ, giá trị của nó không phụ thuộc vào số câu mà tùy thuộc vào nội dung” (Seneca).

Cuộc sống mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta là vô cùng quý giá và cũng rất mong manh. Vì thế Ngài mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống hết mình với giây phút hiện tại, hãy dệt đời mình bằng thái độ sống yêu thương, tha thứ, bằng cách phục vụ vô vị lợi. Chúng ta sinh ra trong cuộc đời này hông phải để qua đi như cỏ cây, nhưng để trở thành dấu chứng của tình yêu và lòng quảng đại khắc sâu trong vũ trụ này.

Vậy hãy sống sao để khi nhắm mắt lìa đời chúng ta thấy lòng mình thanh thản và hài lòng với những phút giây chúng ta đã trải qua.

Lạy Chúa Giesu, chúng con tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con được sống, được làm người và làm con Chúa. Xin cho chúng con luôn biết sống và trân quý những giây phút Chúa đã thương dành tặng cho mỗi người chúng con để biết từng ngày sống của chúng con là lời tạ ơn và chúc tụng tình thương của Chúa đến muôn đời. 

 
Anna Martin Kiều Thoan

 
114.864864865135.135135135250