24/05/2020 -

Thỉnh Sinh

2066
Đời sống cộng đoàn
Đời sống cộng đoàn

        Đời sống cộng đoàn là gì? Đó là câu hỏi đáng để tôi suy nghĩ và tìm hiểu khi quyết định bước vào cuộc sống tu trì. Câu hỏi đó giúp tôi tìm ra câu trả lời để xác quyết hơn với việc sống cho ơn gọi của mình cách trọn hảo hơn.

       Theo kinh nghiệm và tìm hiểu của tôi thì: Đời sống cộng đoàn hay còn gọi là cộng đoàn tu trì là tập thể những người được Chúa chọn hiệp thông với nhau trong việc sống ba lời khuyên Phúc Âm theo một đường hướng chung trong một môi trường, hoàn cảnh và một vị phụ trách trực tiếp để cùng sống ơn gọi đời này cách xứng đáng và tập sống Nước Trời mai sau.

      Ngày nay, đời sống động đoàn coi như là một thực tại đương nhiên phải có đối với các tu sĩ và giáo luật dạy: Các tu sĩ “ở nhà dòng của mình và giữ đời sống chung” và đời sống chung được nuôi dưỡng bằng giáo lý Phúc Âm, phụng vụ thánh và nhất là bí tích Thánh Thể. Kỹ lưỡng hơn có những dòng tu coi đời sống cộng đoàn là trọng tâm.

      Có nhiều cộng đoàn gương mẫu như lý tưởng để noi gương đặc biệt có hai cộng đoàn: Cộng đoàn Thiên Chúa Ba Ngôi là một cộng đoàn hiệp nhất, bình đẳng và yêu thương khuôn mẫu cho tất cả cộng đoàn ở trần gian nhất là đối với cộng đoàn đời tu. Và cộng đoàn thứ hai là cộng đoàn các tín hữu tiên khởi là những người thực hiện mong muốn của Chúa Giê-su và là hoa trái của Chúa Phục Sinh.

     Đó là những điều nói về đời sống cộng đoàn nói chung còn tiếp sau đây là phần đời sống cộng đoàn Đa Minh nói riêng. Thứ nhất, đối với đời tu Đa Minh thì cộng đoàn là yếu tố cốt lõi: Thánh Đa Minh khi lập dòng đã xin anh em đoan hứa sống chung, vâng phục và việc yêu cầu đoan hứa sống chung ấy đã trở thành luật cho đời tu này. Tiếp theo, cộng đoàn Đa Minh mang tính tự do, đức tin và trách nhiệm, tinh thần Đa Minh rất tôn trọng tự do của các phần tử; đó là cộng đoàn biết tôn trọng  phẩm giá của từng người mà sự tự do và lòng tín nhiệm là những phẩm tính cao cả của con người. Kế đến, cộng đoàn Đa Minh là cộng đoàn của những người trưởng thành và trí thức. Tức là sau thời thụ huấn sinh được kể như trưởng thành tương đối vững chắc về thể lý, luân lý. Họ sống tôn trọng nhau, biết sống một cách quân bình. Trưởng thành ở đây cũng bao gồm cả trí thức, đó là nét đặc trưng của Đa Minh: tu sĩ Đa Minh coi việc học là khổ chế. Cuối cùng, cộng đoàn nhằm vào việc giảng truyền Lời Chúa.

      Để có đời sống cộng đoàn thì người ứng sinh cần có những điều kiện nhất định. Thứ nhất là tinh thần. Khi muốn là một thành phần của cộng đoàn thì người ứng sinh phải có tinh thần chung, biết hi sinh lợi ích riêng để lo cho công việc chung. Điều kiện thứ hai là tính tình, điều kiện này cũng vô cùng quan trọng. Người có tính tốt, có khả năng sống chung hay xu hướng đoàn thể  được nhìn thấy qua việc thích sống với tha nhân, hạnh phúc vì có anh chị em. Tiếp nữa tính tình phải dễ hòa hợp; sống chung là phải có nhiều điểm chung, theo cách bình dị thì là: dễ ăn, dễ ngủ; dễ nói, dễ bảo, dễ nghe; dễ cười, hài và không dễ giận… Sống được như thế thì ai cũng quý mà mình cũng dễ thương được người khác. Trong đời tu buộc chúng ta phải sống với những con người có tính và ý kiến khác biệt vậy để đồng tâm nhất trí được với những khác biệt ấy, cần phải huấn luyện đời sống cộng đoàn trong ba yếu tố: nhân bản, thiêng liêng, và tu trì. Điều kiện thứ ba đó là nhân bản; đối với điều kiện này, ứng sinh cần phải biết quân bình về mặt tình cảm dưới ánh sáng Lời Chúa, biết chấp nhận tha nhân, tức là ta cần tập mở lòng đón nhận tha nhân mà cụ thể là chị em trong cộng đoàn với tất cả những gì họ có, không phải vì ý mình nhưng là theo ý Chúa. Điều kiện kế tiếp là thiêng liêng, cần có niềm tin là Chúa quy tụ chị em lại và có Chúa hiện diện nơi cộng đoàn, nơi từng chị em và để mà bổ túc vốn yếu kém của nhau.

Điều kiện cuối cùng của đời sống cộng đoàn tu trì. Trong đó cần có sự trưởng thành, biết đối thoại, chia sẻ và hiệp thông với nhau, để đời sống cộng đoàn luôn êm đềm đẹp đẽ, như Thánh vịnh 132 đã ghi:

 
Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Chị em đoàn kết sum vầy bên nhau
Nơi đây ân huệ chứa chan
Chính là ơn Chúa ban muôn đời

      Đúng như vậy. Nhờ vào thời gian được sống cộng đoàn của nhà dòng, được ảm nghiệm, được nghe những kinh nghiệm của những bậc thầy đi trước, và nhìn vào những điều trên tôi đã thấy được rất nhiều lợi ích từ cộng đoàn mang lại. Không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân, mà còn cả lợi ích siêu nhiên nữa. Đối với bản thân, khi vào sống ở trong cộng đoàn nhà dòng, tôi được quan tâm, yêu thương, nâng đỡ của quý Dì giáo, các chị em; được bảo vệ khỏi những khó khăn, tai nạn, bảo đảm những khả năng sẵn có như sức khỏe, …. Và nhất là làm cho cá nhân phát triển thêm nhiều mặt. Tôi được rèn luyện thêm cho mình những đức tính tốt: trung thực, cảm thông, chia sẻ … Trưởng thành về cả tâm sinh lý và nhân bản. Nhờ đời sống cộng đoàn, tôi biết sống yêu thương hơn, sống có trách nhiệm vì cộng đoàn vì tha nhân nhiều hơn. Còn đối với đời sống siêu nhiên, trước tiên đời sống cộng đoàn đã hướng dẫn và làm cho ơn gọi trong tôi được lớn lên như một môi trường giúp tôi nên thánh; nơi đây tôi được dạy dỗ dể biết cách sống gần Chúa hơn, và đời sống cộng đoàn giúp tôi và mọi người hiểu cùng sống đức ái trọn hảo hơn trong Đức Kitô.

Đó là những thuận lợi mà tôi hạnh phúc được đón nhận; nhưng cũng không ít khó khăn mà tôi gặp phải khi chấp nhận đời sống cộng đoàn. Nhiều người sống chung trong một nhà thì không thể tránh khỏi những va chạm, bất hòa được; hơn nữa ở đây lại là cộng đoàn quy tụ các chị em ở nhiều vùng miền khác nhau: giọng nói , văn hóa, tính tình, quan niệm, và mỗi người được hưởng một nền giáo dục khác nhau. Nói như thể không phải là khó khăn không thể sống đươc; nhưng vì chung một lý tưởng nên mỗi người đều phải ý thức, biết tìm hiểu và cố gắng khắc phục, chấp nhận nhau. Tự bản thân mỗi người thụ huấn sinh đều mong ước sống với lý tưởng cao đẹp là dâng mình cho Chúa và phục vụ tha nhân… tình yêu lớn lao ấy sẽ đẩy lùi mọi khó khăn ta có thể gặp phải khi sống chung trong cộng đoàn. Nên cần phải có sự huấn luyện không chỉ ở thời gian ứng sinh mà còn tiếp tục suốt đời; vì mỗi thời điểm tính cách và tình trạng (sức khỏe, tuổi tác, chức vụ, học thức...) sẽ thay đổi khác đi. Tuy nhiên thời gian ứng sinh này việc tập sống đời sống cộng đoàn là không thể thiếu, nó là điều kiện quan trọng giúp phát triển các mối tương với Chúa và tha nhân.

     Để đời sống cộng đoàn trong tôi được phát triển, nhờ những thuận lợi sẵn có, tôi luôn ý thức phải tập luyện các nhân đức, sống đức ái, kết hợp thân tình với Chúa hơn và vâng theo sự hướng dẫn của quý Dì giáo. Biết rằng không thể tránh được những khó khăn trong đời sống cộng đoàn nhưng với lòng mến tôi tin rằng Chúa sẽ luôn đồng hành dìu dắt tôi trên bước đường theo Ngài.

 
Anna Nguyễn Lương
 
114.864864865135.135135135250