24/03/2017 -

Thỉnh Sinh

473
Giây phút muộn màng

Giây phút muộn màng

 

Cuộc sống xã hội hiện nay đang theo xu hướng hưởng thụ, chỉ biết vun vén cho bản thân mình những thứ cần thiết như cơm áo, gạo tiền, những lo lắng cho nhu cầu cần thiết của mình, họ không bao giờ cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có. Cứ như thế, liệu con người ta có thời gian để nhìn lại những thực tại của cõi lòng mình, để tìm cho mình những thứ cần thiết trong đời sống thiêng liêng chăng? Và có lúc nào họ nghĩ đến những người đói khổ xung quanh đang cần đến sự giúp đỡ của mình không?

Vâng, trong Mùa Chay Thánh này, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy hồi tâm thống hối những lỗi lầm, những thiếu sót và canh tân đổi mới con người tội lỗi, để trở nên một con người mới biết yêu thương, chia sẻ và chạnh lòng thương trước những mảnh đời bất hạnh hơn đang chờ đến bày tay chăm sóc của chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mỗi người qua dụ ngôn “Người phú hộ và anh Lazarô nghèo khổ”,  hãy quan tâm đến người nghèo khổ. Đó là điều mà Thiên Chúa mong muốn và chờ đợi nơi mọi con cái của Ngài.

Đã biết bao mùa chay với những quyết tâm sữa đổi. Nhưng với thân phận yếu đuối và tội lỗi tôi không thể thực hiện một cuộc đổi thay. Và cứ thế, tôi để mùa chay này trôi đi và mùa chay khác lại tới một cách trống rỗng và vô ích. Rồi một mùa chay nữa lại đến, lời Chúa mời gọi tôi hãy từ bỏ con người cũ, một con người tội lỗi để mặc lấy con người mới của Đức Kitô trong tâm tình yêu thương, quảng đại, bao dung, nhân hậu và nhất là tự hạ để trở nên giống như Người. Tôi lại một lần nữa đưa ra những quyết tâm cho riêng mình với nhiều ý chí mạnh mẽ hơn, nhưng đến hôm nay đã hơn một nửa của mùa chay rồi mà tôi vẫn chưa thực hiện được.

Nhiều lúc tôi tự trách mình là tại sao lại không làm được? liệu có phải mình chưa cố gắng chăng? Hay là một nguyên nhân nào khác?... Và cuối cùng tôi cũng tìm được câu trả lời cho bản thân khi đặt mình lâu giờ trước Thánh Thể Chúa. Chính Người đã giúp tôi hiểu ra nguyên nhân: Đó là dù mình cố gắng đến mấy đi nữa nhưng trong đời sống không có tương quan với Chúa qua lời cầu nguyện, và sự kết hợp với Người trong mọi việc thì cũng chẳng làm được gì, vì Chúa mới giúp chúng ta vượt qua tất cả. Thế rồi từ đó tôi cố gắng dành nhiều thời gian cho Chúa hơn, nhất là trong các giờ cầu nguyện, suy ngẫm Lời Chúa để nhận ra ý Người, để sống kết hợp với Chúa và mưu ích cho anh chị em mình.

Với thời gian muộn màng này, tôi mới cảm nhận được giá trị của mùa chay mà Chúa và Giáo Hội mời gọi mọi người cũng như bản thân tôi sống và thực hiện. Và tôi cũng mong muốn được sống trong những tâm tình đó để xứng đáng là con cái Chúa, mặc lấy tình yêu, sự khiêm nhường, thật thà và vị tha của Người, để từ bỏ những lo lắng, những lời nói, tư tưởng sai lệch với lời mời gọi của Chúa.

Lạy Chúa, con biết là Người không muốn cho con cái  mình phải đau khổ, mặc cho sự yếu đuối và lầm lạ, Người không bỏ rơi ai bao giờ, mà luôn  một lòng chờ đợi mọi người quyan về vời Người. Vậy trong mùa chay thánh này xin ban cho con niềm tin tưởng và sự phó thác vào Chúa để con từ bỏ những tội lỗi và vượt qua mọi thử thách, những cám dỗ trong cuộc sống hằng ngày, để sống xứng đáng là con cái Chúa, nhất là trong giây phút ngắn ngủi của mùa chay thánh nay thật ý nghĩa.

Anna Lê Thị Phượng
114.864864865135.135135135250