25/02/2020 -

Thỉnh Sinh

496
Hành trình được Chúa biến đổi

Mỗi người trong chúng ta đều đi trong một cuộc hành trình. Có những hành trình giúp ta gặt hái được thật nhiều thành công, bởi trong hành trình ấy họ đã đặt mục tiêu, xác định và tiên lượng được điều gì mình sẽ gặp phải trong hành trình của mình. Nhưng, lại có những cuộc hành trình mà chính chủ thể trực tiếp đi trong hành trình ấy cũng không biết rằng mình sẽ trở nên thế nào và điều gì sẽ đến tiếp theo.

Vâng, bốn năm được sống trong quỹ đạo của sự yêu thương bởi Mẹ Hội dòng và cộng đoàn nơi tôi đang hiện diện, nhìn lại hành trình tuy không ngắn nhưng cũng chưa đủ dài ấy, không phải để khẳng định bản thân cũng như cho mình một vị trí cao hơn, nhưng là để nhận ra ơn Chúa đã biến đổi nơi tôi để trở thành người môn đệ của Chúa.

Ba năm học cấp ba, tôi luôn đứng đầu lớp về việc bày trò vui. Bởi vậy, tôi không thích ngồi yên một chỗ để làm chuyện gì đó, đặc biệt là việc học tập. Nhưng khi đã bước vào ngưỡng cửa ơn gọi Đaminh, Chúa đã biến đổi tôi thành một con người khác, có thể nói tạm là điềm đạm và nhẹ nhàng hơn, thậm chí có thể ngồi lâu giờ để học tập cũng như tìm hiểu Giáo lý, Kinh Thánh, bởi với dòng Đaminh chúng tôi thì “học là khổ chế”.

Mình thích thì mình làm thôi” là khái niệm trong công việc của tôi khi còn ở nhà. Chẳng ai có thể ép buộc tôi làm điều mình không thích, ngay cả ba mẹ tôi cũng nằm lòng điều đó. Quả thật, khi đã xác định chọn đi tu, tôi vẫn không khỏi lo lắng khi nghe kể: “Đi tu là Bề trên hay Dì giáo nói gì là phải nghe răm rắp”. Ấy thế mà đã bốn năm trôi qua, tôi vẫn bình an trước những kỉ luật chung của cộng đoàn, cũng như vâng lời Dì giáo và chị em khi được góp ý, bảo ban. Vì thế có những lúc tôi nghi ngờ chính mình, không hiểu tại sao bản thân lại thay đổi 360 ͦ  như vậy…Đúng là chỉ có Chúa mới biết và hiểu rõ con người sâu thẳm nơi tôi.

Không giống như những chị em khác, được gia đình định hướng đi tu ngay khi còn đi học. Tôi đi tu với sự ngỡ ngàng của gia đình và hàng xóm. Tôi đi tu qua một lần đi tìm hiểu ơn gọi, nói đúng hơn là là tôi định đi chơi cho biết, ai ngờ Chúa lại gọi đúng tôi, và theo yêu cầu của Dì giáo ba tuần sau tôi quay trở lại nhà dòng. Chính vì không được định hướng trước, nên việc hiểu biết về Chúa chỉ có căn bản qua giáo lý được dạy. Và cầu nguyện theo một barem được mẹ chỉ từ khi có trí khôn đến khi học lớp 12, chỉ cầu cho cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Nhưng đặt chân vào đời tu, Chúa mở ra trước mắt tôi một thế giới, không chỉ đóng khung trong tình yêu gia đình, mà nơi ấy còn có những anh chị em nghèo đói, bệnh tật, tội lỗi, cùng những linh hồn chưa được ơn cứu độ. Nhờ đó tôi có thể sống triển nở theo tôn chỉ của dòng: “Nói với Chúa và nói về Chúa”.

Thời gian cứ lướt nhẹ nhàng như chẳng báo trước. Một năm, hai năm, ba…rồi bốn. Chúa cứ dắt tôi theo ý muốn của Ngài, mặc kệ những kế hoạch, dự tính trước của tôi với lời mời gọi : “Hãy kí thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (TV37,5)

Để trở thành người được Chúa tuyển chọn, tức là trở nên giống Chúa: Chúa chịu bách hại, chịu bắt bớ, tôi cũng sẽ chịu bắt bớ, bách hại như vậy. Chúa chịu chết trên Thập Giá, tôi cũng phải gieo mình xuống để hi sinh cho những lợi ích chung. Có những lúc tôi có cảm giác muốn thụt lùi vì bản thân vốn có là kiêu căng, ích kỉ. Thế nhưng Ngài lại thổi vào tâm hồn tôi lời của Ngài: “Ơn ta đủ cho con” (2Cr 12,9) nhờ đó tôi cố gắng và nổ lực thay đổi bản thân với sự cắt tỉa của Chúa qua Dì giáo, chị em và những biến cố hằng ngày, hầu làm sáng danh Chúa và thánh hóa chính bản thân, hơn nữa là có thể mang ơn cứu độ đến với tha nhân.

Đây là những gì tôi đã gẫm được khi đang trên hành trình, nếu bạn muốn trải nghiệm thì cũng có thể đọc nó và xuất phát: Giá trị của đời tu nằm trong “hành trình được Chúa biến đổi”. Nếu muốn ra khỏi mình để sống cho những giá trị đích thực thì đừng ngần ngại, hãy "quảng gánh lo đi" và bắt đầu dấn thân vào hành trình đó, hành trình trưởng thành trong nhân bản cũng như thăng tiến trong nhân đức.
Thanh Thủy
114.864864865135.135135135250