06/07/2020 -

Thỉnh Sinh

643
Kỷ luật - lời mời gọi của Chúa

Bản thân tôi là một Thỉnh sinh, thời gian đầu khi mới bước chân vào nhà Dòng, còn ngỡ ngàng với biết bao điều mới lạ thì cái khó khăn nhất đối với tôi là việc giữ kỷ luật bởi tôi đã quen với lối sống tự do, không thích làm theo một khuôn khổ nhất định nào cả, mà bây giờ nào là giờ chung, nào là xin phép, nào là thinh lặng, nào là sử dụng Internet có giờ…. Tôi lo lắng sợ mình theo không nổi nên đối với tôi kỷ luật lúc này khá căng thẳng, nặng nề, chỉ lo giữ sao cho “đúng” và “đủ” là được rồi.
 
Qua thời gian, tôi đã dần quen với việc giữ kỷ luật nhờ sự hướng dẫn, đồng hành của quý dì giáo và sự nâng đỡ của chị em đã giúp tôi hiểu ra một điều là “khi ta giữ luật thì luật sẽ giữ ta,” một câu đơn giản nhưng ý nghĩa rất sâu sắc. Thật vậy, ai trung thành tuân giữ luật cách tận tình, kỹ lưỡng thì luật sẽ giữ họ đi theo đường ngay nẻo chính, họ sẽ không bị lạc lối trong đam mê, hưởng thụ, ích kỷ, tự do hay kiêu căng, vô cảm. Từ cái nhìn này, tôi không còn cảm thấy kỷ luật là một điều căng thẳng, nặng nề nữa mà là điều ích lợi và tốt đẹp mà tôi muốn tự giác thi hành để đời sống của mình trở nên tốt hơn.

Đến nay, sau ba năm sống trong đời tu, tôi đã nhận ra kỷ luật chính là một phương thế hữu hiệu giúp tôi thánh hóa bản thân, sống trung thành với ơn gọi theo linh đạo của Dòng và hơn nữa tôi còn coi đó như là lời mời gọi của Chúa, một lời mời gọi thân tình và đầy yêu thương để tôi tiến bước theo Ngài mỗi ngày một gần hơn. Tôi hiểu rằng kỷ luật tự nó không có giá trị cứu độ, nhưng khi người tu sĩ tuân giữ với tâm tình yêu mến thì nó trở thành phương tiện giúp họ thể hiện tình yêu đối với Chúa và tha nhân. Vì thế, mỗi ngày tôi tập cho mình ý thức tuân giữ kỷ luật bằng sự tự nguyện, chân thành và khiêm tốn.

Cảm tạ Chúa đã dẫn dắt tôi đến với ơn gọi trong Hội dòng Đa Minh Rosa Lima, và Ngài đã giúp tôi nhận thức về sự chọn lựa để sống ơn gọi cách cụ thể qua việc tuân giữ kỷ luật của Dòng. Qua những giờ thinh lặng bên Chúa, tôi ngày càng cảm thấy yêu mến đời tu, yêu đời sống kỉ luật như lời Thánh Vịnh 118,44: “Luật pháp Ngài, con nguyện hằng tuân giữ, tới muôn thuở muôn đời.” Tuy nhiên, tôi cũng ý thức thân phận con người yếu đuối, giới hạn và dễ sa ngã để luôn trông cậy và tín thác vào sự nâng đỡ, dẫn dắt của Ngài. 

Lạy Chúa, xin giúp con luôn đáp lại lời mời gọi của Ngài qua việc trung thành tuân giữ kỷ luật với lòng mến yêu.

 
Maria Kim Phượng
 
114.864864865135.135135135250