26/09/2022 -

Thơ

182
Về nguồn - một hành trình
 
Dòng đời cứ trôi, bao biến cố thăng trầm đôi khi làm ta chẳng biết mình đang đi đâu về đâu. Một ngày kia chợt khựng lại: Mục tiêu của ta là gì? Liệu ta có đang đi đúng hướng? Về nguồn! Cả một hành trình của cả con tim và lý trí!

Biển có nguồn từ sông, sông bắt nguồn từ suối. Biển bao la rộng lớn. Người ta đến với biển, ít ai biết đến những khe suối tận sâu trong rừng, những con lạch bé tí rỉ nước đổ vào sông. Thế những nếu không có suối, làm sao có sông? Nếu không có sông, làm sao có biển? Về nguồn không chỉ là nhìn về nơi đã xuất phát mà còn là tìm lại những giá trị mà qua dòng thời gian trôi qua ta đã vô tình đánh mất. Về nguồn! Nghe thì dễ nhưng để làm thì là cả một hành trình dài. Đó phải là hành trình của một trái tim biết yêu mến và tri ân quá khứ, tri ân Thiên Chúa và những người đã dày công xây dựng cho ta hiện tại. Đó cũng phải là một hành trình của lý trí biết xem xét, gạn lọc những giá trị ta đã có, đang có và sẽ có. Dĩ vãng và hiện tại như hòa làm một!

Chính vì thế, về nguồn không phải là chăm chăm lục lọi những tài liệu của quá khứ và sống trong hồi tưởng thời xa xưa. Bởi vì nếu khái niệm về nguồn chỉ có thế thì có lẽ ước vọng ‘về nguồn’ mà Hội Dòng đưa ra chỉ là công việc của quý Dì đã một thời trải sương gió mới có những cảm nhận tinh tế được, còn một Thỉnh sinh như tôi chẳng qua chỉ là nhìn lại một chuỗi những sự kiện đã qua! Điều mà tôi được mời gọi là về nguồn trong chính cuộc sống hiện tại! Tôi thấy được rằng mảnh đất tôi đang đứng, ngôi nhà xinh đẹp tôi đang được ở, truyền thống văn hóa tôi đang học, linh đạo tôi đang theo đuổi… không phải tự dưng mà có! Bàn tay Thiên Chúa đã phù trợ qua bao nỗ lực hy sinh của lớp lớp người đi trước.

Có những dịp tôi được trò chuyện với quý dì cao niên trong cộng đoàn. Nơi quý dì, những nếp da nhăn hiện rõ trên khuôn mặt từng trải, đôi mắt xa xăm nhìn về lịch sử, các Dì kể lại những câu chuyện quá khứ sống động như vừa mới xảy ra hôm qua cho đàn con cháu. Có những chiều tiễn đưa người nằm xuống, lòng biết ơn, niềm hy vọng xen lẫn với những hối tiếc. Hiện tại dù tốt hay chưa tốt thì cũng là cả một quá trình lao nhọc mới làm nên.

Về nguồn ngay trong hiện tại cũng là để nhận định lại bước đường đang đi. Ước vọng ban đầu xây dựng thì luôn cao đẹp. Nguồn của đời tu là gì nếu không phải là chính Chúa. Ơn gọi Đa Minh là gì nếu không phải là những đường hướng ban đầu mà Cha Thánh Tổ Phụ gợi ra. Nếu nói như vậy, dường như về nguồn trở nên rất đỗi đơn giản vì mỗi lần hồi tâm là mỗi lần về nguồn. Hồi tâm nhìn lại mình, mình về với lòng mình, mình về với Chúa!

Tất nhiên về nguồn không phải là cứ sống mãi với những hoài niệm, giữ mãi những điều xưa cũ mà nay đã không còn phù hợp. Hẳn những vị đã khổ công xây dựng nền móng ban đầu cũng không mong muốn thế hệ sau cứ dậm chân tại chỗ, nhưng là đi lên. Một gốc cây trở ra xù xì, xấu xí là để mong cho cành lá có thể vươn cao, ra hoa kết quả và biến đổi, chứ không phải là giữ mãi hình dạng gốc cây già cằn cỗi tồn tại với tháng năm. Dòng đời ngược xuôi cũng không phải điều gì cũng hay, cũng tốt đáng để học hỏi. Hẳn lựa chọn về nguồn phải là sự kết hợp giữa những tinh hoa đường hướng của quá khứ và cái hay, cái phát triển của thời đại để đi lên!

Tôi sẽ không tự tin tiến bước nếu tối không có quá khứ. Một quá khứ với những bước tiến, mỗi ngày một thành tựu và học thêm được những điều hay để phát triển không ngừng. Một quá khứ đau thương và gian lao để trân trọng những gì đang có ở hiện tại. Một quá khứ đầy những vấp váp sai lầm để tìm ra được đâu mới là lối bước chân chính. Không phải vì hiện tại của tôi không như tôi mong đợi mà tôi lãng quên quá khứ, mà vì quá khứ mới làm nên tôi của hiện tại. Nếu một người ao ước về nguồn thì người đó ắt sẽ thay đổi được bản thân mình. Và nếu cả một cộng đoàn, một Hội Dòng cùng hướng về nguồn để xây dựng thì tương lai sẽ là chuỗi ngày tiến bước trong vui tươi và hồng ân.

Có lẽ về nguồn không là một hành trình của riêng ai nhưng là mong muốn của tập thể. Về nguồn cũng không phải chỉ là hành động trong giây lát nhưng nỗ lực trong nhịp sống hàng ngày. Và trên hết, Chúa luôn hiện diện ở đầu nguồn và giang rộng bàn tay yêu thương đón chúng ta!

Maria Diệu Huyền
114.864864865135.135135135250