06/04/2020 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

357

 
 
 

“… Máu tử đạo, thật hiếm có. Thiên Chúa chỉ ban cho một số ít, mà ban hoàn toàn nhưng không chứ chẳng vì công lênh của họ. Nhưng mọi người đều có thể tử đạo trong tâm hồn. Đó là hồng ân dành cho những ai có tâm hồn bé mọn, thuận hòa và lòng trong sạch…”[1]

Bạn thân mến, đây là ý tưởng thật tuyệt vời của cha Phaolô Lê Bảo Tịnh trong một lá thư gửi cho các bạn và các học trò ở làng Vĩnh Trị. Câu nói mở ra cho chúng ta một lối suy tư, chiêm ngắm sâu lắng hơn về điều mà thánh nhân gọi là “tử đạo trong tâm hồn.” Điều ấy càng thêm lôi cuốn hơn khi được cha Phaolô Lê Bảo Tịnh - vị thánh đã minh chứng vinh phúc tử đạo bằng máu đức tin kiêu hùng chia sẻ, nhắn nhủ.

Cha Phaolô Lê Bảo Tịnh sinh năm 1793 tại Trịnh Hà, Thanh Hóa, là con thứ ba trong một gia đình Công giáo. Năm 12 tuổi, cậu Tịnh bắt đầu bước vào công việc phục vụ nhà Chúa nơi giáo xứ, sau ba năm thì được gửi đi học tại chủng viện Vĩnh Trị (Nam Định). Thầy chủng sinh Tịnh đã khởi đầu cuộc đời dâng hiến bằng cách sống gương mẫu, đạo đức, ăn chay hãm mình khổ hạnh. Đặc biệt, khuynh hướng và lối sống khổ hạnh đã dẫn thầy đi đến ý định sống ẩn dật tu hành. Thực vậy, lòng yêu mến Chúa nồng nàn đã thôi thúc thầy hiến dâng cuộc đời cách trọn vẹn qua việc âm thầm rời bỏ chủng viện, để vào sâu trong rừng vắng, hầu có dịp cầu nguyện và hết hợp mật thiết với Chúa.

Thiết tưởng, chúng ta đã có thể khép lại trang sử để kính nhớ ngài như một vị thánh ẩn tu. Nhưng không, thầy Tịnh đã bước sang một lối đường mới trong sự vâng phục theo thánh ý Chúa cách triệt để qua lời mời gọi của Đức Giám mục như một sự tử đạo trong tâm hồn. Lòng khát khao tận hiến cho Chúa trong cô tịch đã được cha Bảo Tịnh biến thành lửa nóng tin yêu của vị mục tử truyền giáo nhiệt thành, một giáo sư tận tụy. Trên tất cả, niềm tin và tình yêu của ngài đã bước đến đỉnh cao tuyệt đối, đó là giá máu là vinh phúc tử đạo vì Đức Kitô. Sau hai lần bị bắt giam và nhiều lần được quan Thượng Hưng tìm cách tha, cha Tịnh vẫn can trường tuyên xưng đức tin và sẵn sàng đón nhận bản án tử vì đạo. Cả một đời yêu mến và tận tụy với Thiên Chúa, cả một đời khao khát mong chờ diễm phúc lớn lao, ngày 6/4/1857 tại pháp trường Bảy Mẫu (Nam Định) cha Tịnh đã lãnh nhận vinh phúc tử đạo. Ngày 02/5/1909, Đức Piô X đã suy tôn cha Phaolô Lê Bảo Tịnh lên bậc chân phước và ngày 19/6/1988, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã suy tôn ngài lên bậc hiển thánh.

Ngày nay chúng ta mừng kính ngài với bài ca hào hùng để ca khen sự anh dũng làm chứng cho đức tin bằng dòng máu thắm tử đạo. Đó thực là điều “thật hiếm có” và là điều “Thiên Chúa chỉ ban cho một số ít, mà ban hoàn toàn nhưng không chứ chẳng vì công lênh của họ” như cha Phaolô Lê Bảo Tịnh đã từng khẳng định. Nhưng, chúng ta cũng không quên những lời nhắn nhủ đã được âm thầm minh chứng bằng cuộc đổi đời của ngài, rằng “mọi người đều có thể tử đạo trong tâm hồn.”
[2] Bởi nếu ân phúc tử đạo bằng máu là điều hiếm có và ơn riêng cho một số ít, thì ơn gọi nên thánh và sự tử đạo trong tâm hồn, trong đời sống Kitô hữu là ân ban chung mà mỗi người chúng ta đều được mời gọi lãnh nhận. Nếu như ơn can đảm và sức mạnh của Chúa Thánh Linh được ban cách riêng cho các thánh tử đạo trong thời kì bắt bớ, tử hình; thì mỗi chúng ta cũng đã được nhận lãnh cùng một ơn ấy trong ngày chịu phép Bí tính Rửa tội và Thêm Sức. Quả thực, trước khi chịu phúc tử đạo bằng máu, thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh như đã được ơn để lãnh nhận trước phúc tử đạo trong tâm hồn, ngài đã từng can đảm chết đi trong ý riêng, chết đi sự chọn lựa cá nhân để mặc lấy tâm hồn bé mọn, vâng theo ý Chúa qua ý của Đức Giám mục và nhu cầu của Giáo hội lúc bấy giờ.

Lạy Chúa, mỗi người chúng con đều được mời gọi nên thánh.
[3] Chúng con nhận ra, có lẽ chúng con không phải là một trong số ít được chọn để lãnh phúc tử đạo bằng máu thắm, nhưng mỗi người chúng con đều được mời gọi để nên thánh tử đạo trong chính đời sống và sứ mạng người Kitô hữu của mình. Chúa biết con đường nên thánh thật không dễ với mỗi người chúng con, nhưng ơn Chúa Thánh Linh luôn tuôn đổ trào tràn để có thể giúp chúng con đủ sức “tử đạo trong tâm hồ
 
[1] Trích lại: Thư cha Phaolo Lê Bảo Tịnh viết bằng tiếng Latinh, gửi về nhà tràng Vĩnh Trị cho các bạn và học trò, trong “Các thánh Tử đạo Việt Nam trong lịch sử Giáo hội Công giáo”, Lm Vinh Sơn Bùi Đức Sinh, O.P., Verias Edition San Jose CA. 2012, trang 238-239.
[2] Sđd.
[3] Đức Thánh Cha Phanxicô Tông huấn về Ơn gọi nên thánh (Gaudete et Exsultate), số 14.
114.864864865135.135135135250