12/12/2020 -

Thư viện video

642
Ánh sáng tâm hồn làm cho thân xác thêm duyên dáng


Trong sách “Bậc Đồng Trinh” của thánh Ambrôsiô đã viết về thánh Lucia: “Con là một thành phần của dân thánh, và cũng là một trong số các trinh nữ, một người làm cho thân xác duyên dáng nhờ ánh sáng trong tâm hồn. Nhờ vậy con là hình ảnh sống động của Hội thánh.”[1] Câu nói của thánh Ambrôsiô khiến người trẻ phải suy nghĩ về tiêu chuẩn vẻ đẹp của thân xác. Đó không phải là vẻ đẹp dựa trên sự sang chảnh với mỹ phẩm cao cấp, hay hàng hiệu đắt tiền, hoặc một dáng hình nóng bỏng… mà là một tâm hồn có Chúa.

Câu chuyện cuộc đời thánh Lucia là một minh họa. Thánh Lucia là thiếu nữ có tâm hồn thanh cao tràn ngập niềm vui. Đôi mắt ngài phản chiếu ánh sáng của Chúa Thánh Thần, của tâm hồn nhìn đời sống với đức tin và lưu giữ mọi sự trong trái tim trẻ trung của mình. Thánh trẻ Lucia đã giữ gìn căn nhà nội tâm của mình bằng cách tẩy sạch mọi ngóc ngách, bởi khi nhà sạch mọi vết nhơ sẽ trở thành một ngôi nhà thiêng liêng và Chúa Thánh Thần sẽ đến ngự nơi ấy.

Thánh Lucia sinh tại Siracuxê - Syrisi - nước Ý. Là một cô gái dễ thương trong một gia đình gia giáo, nhưng đã sớm mồ côi cha. Thân mẫu đã sắp xếp cho ngài kết hôn với một chàng trai quý tộc ngoại giáo, nhưng ngài không ưng thuận vì đã dâng mình cho Chúa. Khi Thiên Chúa nhậm lời cô và cho thân mẫu của cô khỏi bệnh xuất huyết, cô mới kể cho Thân mẫu nghe về việc đã khấn hứa làm hiền thê của Chúa Giêsu. Khi ấy Thân mẫu của cô mới hiểu. Tuy nhiên, chàng quý tộc kia rất đỗi tức giận, nên đã buộc tội cô là Kitô hữu. Chàng đe dọa với hình phạt ghê sợ là sẽ móc mắt cô. Cô vẫn thản nhiên: “Thà mất cả đôi mắt sáng còn hơn là thuộc về người nào đó mà không phải là chúa Giêsu.”
[2] Sau cùng Thánh nữ bị đâm chết và chịu Tử đạo năm 304.

Đôi mắt tuyệt đẹp của Lucia nhắc nhở chúng ta về đức tin tuyệt vời luôn bừng cháy trong tâm hồn. Vậy, vẻ đẹp của thân xác chúng ta cũng chỉ xuất phát từ một tâm hồn thanh khiết mà thôi. Hơn nữa, Đức Thánh cha Phanxicô cũng khẳng định: Tâm hồn của mỗi người trẻ phải được xem là đất thánh để gieo các hạt giống sự sống thần linh. Chúng ta phải cởi giày ra để có thể đến gần và đi sâu vào mầu nhiệm. Tuy nhiên, chúng ta cần giúp người trẻ cảnh giác với những quan niệm lệch lạc về vẻ đẹp của nền văn hóa. Chẳng hạn như việc quảng cáo luôn dùng thân xác của người trẻ với những tiêu chuẩn thế gian để bán sản phẩm. Hình mẫu của cái đẹp là hình mẫu trẻ trung, nhưng hãy coi chừng, vì đó chẳng phải là lời khen ngợi dành cho người trẻ.
[3]

Đức Thánh cha còn cảnh tỉnh: “Nhiều người trẻ quan tâm đến cơ thể của họ, họ cố gắng xây dựng sức mạnh thể chất hoặc cải thiện ngoại hình của họ; những người khác làm việc để phát triển tài năng và kiến thức của họ, để cảm thấy chắc chắn hơn về bản thân; một số nhóm cao hơn, tìm cách tham gia nhiều hơn và phát triển về thiêng liêng.”[4] Đức Thánh cha còn bày tỏ ước nguyện của ngài: “Cha hy vọng rằng: Các con sẽ đủ nghiêm túc với chính mình để cố gắng lớn lên về tâm linh. Bên cạnh tất cả những điều thú vị của tuổi trẻ, cũng có vẻ đẹp của việc tìm kiếm sự công chính, đức tin, tình yêu và an bình. Đích điểm của việc tìm kiếm là Thiên Chúa, và bước đi theo chúa Giêsu.”

Quả thật, một người trẻ trong chúng ta, thánh Lucia đã kiên cường đáp lại lời mời gọi nên thánh. Trở thành một gương mẫu cho người trẻ mọi thời với câu nói bất hủ: “Bây giờ tôi không còn gì để hy sinh, Tôi dâng hiến bản thân tôi làm của lễ sống động cho Thiên Chúa tối cao.”
[5] Do đó, những người trẻ chúng ta cần phải quyết tâm giữ tâm hồn mình trong trắng, bằng cách chống lại những đam mê và dục vọng của thân xác. Như lời thánh tông đồ đã nói: “Những ai sống trong sạch và đạo đức thì là đền thờ của Thiên Chúa và Chúa Thánh Thần cư ngụ trong họ.”

Lạy Chúa, xin cho các bạn trẻ được triển nở trong đức tin như thánh Lucia và luôn chú ý đến việc thăng tiến vẻ đẹp thanh khiết của tâm hồn. Amen.

 
[1] Bài đọc II, Bài đọc kinh Sách, ngày 13/12.
[2] Trích Hạnh thánh Lucia.
[3] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 158.
[4] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 159.
[5] Trích Hạnh thánh Lucia.
114.864864865135.135135135250