19/12/2020 -

Thư viện video

560



Pró những ngày chớm thu, cả không gian mang một màu xanh trong trẻo: Xanh trời, xanh núi, xanh của những cánh đồng rau màu bát ngát. 
Chen lẫn trong màu xanh kéo dài tưởng chừng vô tận là màu nâu xám của ngôi nhà nội trú cho các em học sinh dân tộc và màu áo trắng của những nữ tu Đaminh Rosa Lima đang miệt mài dõi theo bước Cha Thánh Đaminh trên hành trình thắp sáng đời người qua sứ mạng giáo dục.

Tọa lạc ở một xã vùng sâu vùng xa của huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng, với hơn 70% dân số là người dân tộc, sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt trên nương rẫy. Khu vực này có địa bàn rộng, giao thông không thuận lợi nên việc đi lại rất khó khăn. Trong các làng dân tộc, học sinh phải đi bộ hai đến ba chục kilômét mới đến điểm có trường học, cộng thêm cái “nghèo bền vững” luôn đeo bám, nên con đường đến với con chữ của các em nơi đây luôn là một thách đố lớn đối với những người làm cha làm mẹ. Nhiều em không có điều kiện nên đành phải gác lại ước mơ đến trường của mình.

Mong muốn, thao thức chung tay cùng cộng đồng góp phần thắp sáng ước mơ cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, để các em có một tương lai tươi sáng hơn đã nung nấu trái tim tông đồ của người nữ tu Đaminh Rosa Lima, và ngôi nhà Lưu xá Pró được thành lập, một minh chứng cho sự dấn thân không biết mệt mỏi vì sứ vụ giáo dục của chị em Đaminh Rosa Lima tại vùng đất này.

Ba năm trôi qua kể từ ngày thành lập, lưu xá Pró của Dòng Đaminh Rosa Lima vẫn luôn là điểm tựa của các em học sinh dân tộc. Hiện tại lưu xá có 90 em học sinh cấp III cả nam lẫn nữ, trong đó 90% các em là người dân tộc. Mỗi em đều có một câu chuyện của riêng mình, nhưng khi được về sống trong ngôi nhà này, tất cả đều nhen nhóm lên khát vọng về một tương lai tươi sáng qua con đường kiếm tìm tri thức. Vì ý thức “con đường ngắn nhất chạm tới ước mơ là con đường học tập”.

Các em học tập, sinh hoạt, ăn ở trong ngôi nhà này nên quí chị tại cộng đoàn phải đảm đương nhiều việc, vừa là người giáo dục đức tin, truyền đạt kỹ năng sống, vừa thay mặt cha mẹ dìu dắt nuôi dạy các em.

Cũng giống như các nhà nội trú và các lưu xá khác của Hội dòng, nhưng giáo dục ở đây đặc biệt hơn, vừa phổ thông lại vừa mang tính dân tộc. Phần lớn các em là học sinh trung học phổ thông, ở độ tuổi từ 15 đến 17, lứa tuổi có tâm lý rất phức tạp, cộng với lối sống thoải mái nơi buôn làng đã ăn sâu vào máu thịt các em, nên giáo dục thật sự là một vấn đề nan giải đối với các chị em đang thi hành sứ vụ nơi đây.

 Trải qua biết bao gian nan từ những ngày đầu thành lập, nhưng bằng tình thương và trách nhiệm của người Nữ tu truyền giáo, quá trình “trồng người” cũng đã bắt đầu cho quả ngọt, các em dần hòa đồng với cuộc sống chung vừa có đạo đức để hòa nhập vào xã hội, mạnh dạn tự tin khi tiếp xúc và bắt đầu biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt hơn, những đứa trẻ có tuổi thơ cơ cực này đã biết xây đắp cho mình ước mơ về tương lai mai sau bằng cách miệt mài học tập: học văn hóa, học cách sống, học cách làm người…

Các em học tập, sinh hoạt, ăn ở trong lưu xá nên quí sơ tại cộng đoàn phải hy sinh và cố gắng bằng nhiều cách khác nhau để các em có những bữa ăn hằng ngày đủ dinh dưỡng, đảm bảo cho các em có sức khỏe học hành nên người. Tuy vậy, những gì đã có thật ít ỏi đối với nhu cầu học tập, sinh hoạt hàng ngày của các em, nên những bữa ăn hằng ngày còn rất đơn sơ, thanh đạm. Thật dễ dàng thấy được sự lo lắng trên gương mặt của quý Sơ nơi đây,  bởi quý Sơ luôn luôn phải tính toán sao cho đủ lương thực cho các em ăn mọi ngày.

Cộng đoàn Pró vào những ngày đầu năm học mới tất cả đều thuận lợi và tốt đẹp. Những nụ cười trong trẻo, những ánh mắt ngây thơ của các em nữ sinh dân tộc, những thái độ lễ phép, lịch sự trong lời chào hỏi, thưa gửi…thành quả của những năm tháng được giáo dục trong yêu thương và trách nhiệm của các Nữ tu mang trên mình màu áo trắng Đaminh.
114.864864865135.135135135250