05/08/2016 -

Tiền Tập Viện

967
Cõi lòng trong đêm (Lễ Chúa hiển dung) - TT

Cõi lòng trong đêm
(Lễ Chúa Hiển Dung)

Maria Nguyễn Sen

Màn đêm đã buông xuống trên vạn vật. Sau một ngày sống với biết bao ồn ào náo nhiệt, giờ đây tất cả như đi vào sự nghỉ ngơi trong giấc ngủ êm đềm. Đâu đó vẫn còn vọng những tiếng côn trùng kêu rất khẽ, cũng có thể một cách rõ ràng vì không gian rất yên tĩnh. Con quỳ đây với ngọ đèn chầu bên Thánh Thể Chúa, để tìm lại sự sống cho một ngày đã lao công, mệt mỏi vì công việc và học hành. Cũng như bao vạn vật kia cũng yên giấc để phục hồi lại sinh lực cho chính mình. Lời của Thánh Phêrô hôm nào đang vang vọng trong tim con: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay!” (Mc 9, 5). Một Phêrô nóng nảy nhiệt thành, luôn muốn hoạt động giờ đây cũng muốn được ở với Thầy của mình trên ngọn núi cao trong cô tịnh; con cũng vậy, con muốn bắt chước Thánh Phêrô để được ở bên Chúa và hạnh phúc vì có Ngài ở bên.

Ôi! Lạy Chúa, từ trên cao, Chúa đã đoái thương nhìn đến con, một kẻ tội lỗi bất xứng. Ngài đã gọi con đến với Ngài bằng một tiếng gọi thánh thiện và êm dịu trong thanh vắng. Con đã nghe được tiếng gọi đó và này đây, con đến với Ngài trong sự thâm sâu của cõi lòng, với niềm hân hoan và trìu mến. Con ngây ngất chiêm ngưỡng Thánh nhan Ngài và con cảm thấy một niềm vui sướng, hạnh phúc đang dâng trào trong trái tim con.

Đúng vậy, còn gì cao cả, quý giá và hạnh phúc khi có Chúa ở trong con và con được tan biến trong mầu nhiệm tình yêu của Ngài? Ở đây thật là tốt vì mọi sự đều ở trong ánh sáng của Chúa, tràn ngập hân hoan, vui mừng và hạnh phúc. Như các môn đệ khi xưa đã muốn được ở mãi bên Chúa trên núi cao thì nay con cũng khao khát được ở mãi bên Chúa trong suối nguồn hạnh phúc, êm ái này. Thế nhưng, Chúa đã dẫn các ông xuống núi để cùng đi lên Giêrusalem chịu đau khổ với Chúa; cũng thế, Chúa muốn con phải quay lại với thực tế để tiếp tục con đường thập giá với Ngài. Chúa muốn con hiểu rằng phải trải qua con đường thập giá mới đến vinh quang.

Lạy Chúa, Chúa thấu hiểu sự khốn cùng và nhát đảm trong con; vì vậy, khi đã ý thức và quay về với thực tế, con muốn thân thưa và khấn xin với Ngài: “Xin Chúa hãy dựng lên trong tâm hồn con ba cái lều. Ngày xưa Thánh Phêrô đã xin dựng ba cái lều, một cho Chúa, một cho Môsê và một cho Êlia. Nhưng nay, ba cái lều con khấn xin Chúa dựng lên trong chính trái tim con; vì nó rất quan trọng cho con, nó là điều kiện để đưa con tới gần Chúa và được hưởng trọn tình yêu của Ngài. Ba cái lều con khấn xin Chúa đó là: cái lều của sự hiền lành và khiêm nhường, lều của sự đơn sơ phó thác và lều của sự trung tín.”

Cái lều thứ nhất con khấn xin Chúa dựng lên trong tâm hồn con là sự hiền lành và khiêm nhường. Chẳng phải sự hiền lành và khiêm nhường là điều mà Chúa đã sống và đã mời gọi chúng con học nơi Chúa đó sao? “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11, 29). Chẳng phải đó là nhân đức nền tảng của mọi nhân đức đó sao? Chúa đã hứa ban thật nhiều ơn phúc và sẽ yêu mến những ai sống hiền lành và khiêm nhường “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1, 52). “Phúc cho những ai hiền lành vì họ sẽ được đất hứa làm gia nghiệp” (Mt 5, 4). Thế là đã nhiều lần con để cho cái tôi cao ngạo và tính nóng giận, hờn ghen thắng thế trong con, và chính điều đó đã gây ra cho con biết bao điều xấu xa tội lỗi.

Vậy, lạy Chúa! Xin hãy dựng nên trong tâm hồn con sự hiền lành và khiêm nhường của Chúa. Khiêm nhường để con biết rõ con người của con, hiền lành để con có trái tim biết thương xót đối với anh chị em con;  nhờ đó, đời sống của con sẽ phản ánh lại một cách rõ nét dung mạo của Chúa – Đấng hiền lành và khiêm nhường cho hết mọi người.

Cái lếu thứ hai xin Chúa dựng nên trong tâm hồn con là sự đơn sơ phó thác “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131, 2). Câu Thánh vịnh thật ngọt ngào, êm ái. Con hằng ước ao được giống như một đứa trẻ luôn phó thác trong vòng tay yêu thương của Chúa với một sự bình an sâu lắng. Nhưng Chúa ơi! Cuộc đời dương thế này đầy những gian nan, thử thách, nó như nững đợt sóng dâng lên dồn dập làm cho con nhiều lúc cảm thấy choáng váng, bất an. Chúa đã chỉ cho con bí quyết để đứng vững và lướt qua những đượt sóng cuộc đời, đó chính là sự đơn sơ phó thác hoàn toàn vào Chúa; sự đơn sơ phó thác của một người con ngoan vào một người cha đầy quyền năng và nhân hậu của mình.

Vậy lạy Chúa! Xin dựng lên trong tâm hồn con sự đơn sơ phó thác. Xin cho con đừng nắm chặt bàn tay con lại nhưng xin để nó mở ra, đặt vào bàn tay của Chúa để Ngài dẫn con đi. Có Chúa dẫn dắt thì chắc chăn con sẽ lướt qua mọi sóng gió trong bình an.

Cái lều thứ ba con khấn xin Chúa dựng lên trong tâm hồn con là sự trung tín “Ai trung tín đến cùng sẽ được cứu độ” (Mt 24,13). Dẫu biết rằng được dâng hiến cuộc đời cho Chúa là một ân phúc lớn lao và một ân ban nhưng không do lòng thương xót hải hà của Chúa. Thế nhưng, con đường theo Chúa đâu chỉ có niềm vui và hoa hồng mà đó là con đường của thập giá, con đường của hy sinh từ bỏ “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Mt 16,24). Và những thử thách, chông gai trên con đường đó đã khiến con nhiều lúc sợ hãi và muốn buông xuôi tất cả.

Lạy Chúa, xin Ngài thương xót nâng đỡ, thêm sức cho con trong sự yếu đuối và nhát đảm. Xin Chúa đặt để trong trái tim con sự trung tín để con không bao giờ thất vọng, bỏ cuộc trên con đường theo Chúa, dầu gặp nhiều chông gai, thử thách. Để trên con đường đó tim con có thể hân hoan với một niềm xác tín cất lên lời ca “Một lần đã dâng hiến thì trọn đời Chúa ơi, con sẽ không bao giờ, không bao giờ đổi thay” (Nhạc sĩ Ngọc Linh).

Đó là ba cái lều con hằng khao khát và ước mong có được trong trái tim con. Vậy xin Chúa dựng lên trong tâm hồn con. Khi có được ba cái lều này thì chắc chắn căn nhà thiêng liêng của con sẽ đứng vững và con sẽ sống tròn đầy ơn gọi dâng hiến mà Chúa đã mời gọi con. Giờ đây, con mang những ước vọng đó vào trong giấc ngủ, xin Chúa thương chúc lành cho con. Amen.

114.864864865135.135135135250