04/10/2020 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

548
Kinh Đức Maria Nữ Vương
KINH ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG

 
Hiến chế Tín lý về Giáo hội của Công đồng Vaticanô II dạy rằng: Ðức Maria được suy tôn làm Nữ Vương của vũ trụ, để trở nên giống với Con Mẹ là Chúa các Chúa một cách hoàn toàn hơn, và được suy tôn là Ðấng chiến thắng tội lỗi và sự chết.”[1] Để ghi khắc điểm giáo lý này, Giáo hội dạy chúng ta đọc lời “Kinh Đức Maria Nữ Vương” với ý nguyện mở đầu như sau: Lạy Đức Mẹ Maria, chúng con ngợi khen Mẹ vì Chúa đã phong Mẹ làm Nữ Vương trời đất. Mẹ làm Nữ Vương để cùng với Chúa Giêsu cai trị vũ trụ. Lời kinh hướng tâm tình của người tín hữu về Mẹ Maria một cách rất sâu đậm. Mẹ thân thương gần gũi nhưng cũng cao trọng biết bao. Vì Mẹ được phong làm Nữ Vương trời đất, Giáo hội dạy con cái mình xác tín: Mẹ là mẹ Chúa Cứu Thế cũng là Mẹ nhân loại và đặc biệt là Mẹ các tín hữu.[2]

Chẳng khó khăn gì mà ta không thể nói cùng Mẹ. Chúng ta chạy đến kêu cầu danh Mẹ, nại vì uy danh Mẹ: Mẹ ơi, Mẹ quyền thế vô song và nhân lành vô biên. Lời kinh cho thấy điều chúng ta tin: đó là Mẹ quyền thế và nhân lành, lời bầu cử của Mẹ có giá trị khôn lường. Tuy nhiên, chúng ta không xin những của cải vật chất, những sung sướng an nhàn, nhưng chúng ta thưa lên cùng Mẹ những giới hạn của phận người, những yếu đuối cản trở bước chân ta tìm về với Chúa Giêsu – Con của Mẹ, để xin Mẹ giúp sức cho chúng ta tìm lại được những giá trị cao đẹp và vĩnh hằng, giá trị của vương quốc vô biên: Xin Mẹ giúp chúng con từ bỏ tội lỗi và các tính mê nết xấu. Xin ban ơn cho chúng con thắng tội kiêu ngạo, biết sống khiêm nhường; thắng tội ích kỷ, biết sống quảng đại; thắng tội ghen ghét, biết thương yêu người khác; thắng tội lười biếng, biết siêng năng làm việc thiện; thắng tội mê xác thịt, biết sống thanh sạch trong bậc mình. Lời kinh tuyệt đẹp, xin Mẹ biến đổi một nết xấu bằng một ân phúc, một nhân đức cao vời. Lời kinh thật dài những ý nguyện xin, diễn tả sự cố gắng muốn nên hoàn thiện của một người con thảo. Thưa với Mẹ, cũng là tâm tình tin tưởng vào sức mạnh chữa lành và phù giúp nơi Mẹ. Lời thánh Công đồng ghi nhận: Vai trò làm mẹ của Ðức Maria đối với loài người làm sáng tỏ mãnh lực của Đức Kitô, Đấng Trung Gian duy nhất, phát xuất từ ý định nhân lành của Thiên Chúa.[3]

Lời kinh còn cho chúng ta niềm vinh dự làm con cái Mẹ, chúng ta vui mừng kể ra những tước hiệu mà Thiên Chúa dành cho Mẹ: Lạy Đức Maria Nữ Vương, Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Hội thánh, là vinh quang, là ơn cứu rỗi của mọi dân nước, là niềm an ủi các linh hồn, và là cửa thiên đàng. Hẳn là lời chúc tụng, ngợi khen sẽ thêm cho chúng con lòng yếu mến Mẹ cách đặt biệt. Kêu danh Mẹ để chúng con thêm lòng kính tin Thiên Chúa: Chúng con chúc tụng Mẹ, chúng con cảm tạ Mẹ, chúng con dâng mình cho Mẹ. Xin Mẹ làm Nữ Vương chúng con, và ban cho Tổ quốc chúng con được mọi ơn lành hồn xác.”

Kết thúc lời kinh, Giáo hội nhắc chúng ta nhớ đến sứ mạng của người Kitô hữu là mang Tin Mừng đến với những ai chưa nhận biết Chúa, một sứ mạng đã được đan kết chặt chẽ trong từng lời kinh. Nhờ siêng năng đọc những lời kinh đó, chúng ta sẽ biết cách sống chứng tá trong bậc sống một cách cụ thể và sống động hơn. “Xin giúp chúng con hăng hái làm việc tông đồ mở nước Chúa, và đem Tin Mừng cứu độ cho mọi người; để tất cả chúng con được cùng Mẹ cai trị với Chúa Kitô trong Nước Thiên Chúa.”

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con một người Mẹ cao trọng là Nữ Vương Maria. Xin Chúa ban cho chúng con lòng sùng kính mến yêu Mẹ, để học nơi Mẹ những nhân đức cao vời, nhất là sống thiết thân với Chúa cách liên lỉ. Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Nữ Vương của chúng con, xin cầu bầu cùng Chúa để chúng con biết thuận theo sự hướng dẫn của Mẹ trên bước đường dương thế. Xin Mẹ giữ hồn xác chúng con đến ngày được gặp Mẹ nơi cõi phúc. Amen.

 

[1] Công đồng Vat II, Hiến chế Tín lý về Giáo Hội, số 77.
[2] CĐ Vat II, số 54
[3] CĐ Vat II, số 61
114.864864865135.135135135250