20/01/2017 -

Tiền Tập Viện

2620
Lễ thánh Anê

Tình Yêu Hy Sinh

Mỗi người ai sinh ra, lớn lên đều có quyền yêu và được yêu. Điều quan trọng, chúng ta đã yêu đúng, đủ và đẹp như điều mà Đấng Tạo Hóa muốn. Phải chăng, các thánh nhân mà chúng ta mừng kính đã sống trọn vẹn cho một tình yêu lớn lao, vĩ đại hơn mỗi người chúng ta? Thật vậy, hôm nay toàn thể Giáo Hội đã hân hoan mừng kính một mẫu gương tuyệt vời “Chết cho người mình yêu” khi tuổi đời còn quá trẻ. Con người tuyệt vời ấy chính là chị thánh Anê.

Theo truyền thống, chị thánh Anê thuộc thành phần quý tộc. Sinh vào năm 291 tại Rôma và lớn lên trong một gia đình kitô hữu. Chị thánh chịu tử đạo năm lên 12 hay 13 tuổi dưới triều Hoàng Đế Đi-ôc--tia-nô vào ngày 20 tháng 1 năm 304. Thánh nữ là một trong những vị thánh được tôn kính nhất trong Giáo Hội Rôma vào thế kỷ thứ 4. Ngày kỷ niệm của chị được ghi nhận trong lịch sử Rôma cổ là ngày chuyển di hài thánh nữ (Depositio martyrum), có rất nhiều Giáo Phụ tôn kính ngài như thánh Am-brô-si-ô, Giê-rôm, Au-gut-ti-no... Trên mộ thánh của chị được Hoàng Đế Con-tan-tin cho xây dựng một đại thánh đường Sainte-Anê-hors-les-Murs.

Thánh Anê là mẫu gương tử đạo trẻ về lòng can đảm và kiên trì như  lời Thánh Gioan đã nói: “Không có tình yêu nào cao cả hơn cho bằng tình yêu của người chết vì người mình yêu” (x.Ga 15,13) và chị đã cảm nghiệm được câu thánh vịnh: “Máu tế thần con quyết chẳng dâng, tên của thần môi con không tụng niệm” (Tv 15,4), dù tuổi đời mới lớn chị đã rao giảng và ý thức về một Đức Kitô vĩnh cửu, chị có một tâm hồn trong trắng và dễ thương, nên tổng trấn Semprôniô muốn Anê lấy con trai ông nhưng chị đã từ chối. Chị thánh không kết hôn với ai khác ngoài một mình Chúa Giêsu. Chị tuyên bố: “Tôi không chọn vị hôn phu nào khác hơn Chúa Giêsu”. Vì lời tuyên bố đó, tổng trấn đã kết án tử cho chị. Thánh nhân không sợ sệt, không nhát đảm, không làm hoen ố đời con gái thanh khiết của mình, một lòng chung thủy với Đức Giêsu dù phải chết. Chính vì thế, Thiên Chúa luôn gìn giữ chị và cho chị luôn luôn tỏa hương thơm nhân đức cho mọi người.

Thánh Anê là kitô hữu thuộc vào thời các môn đệ của Đức Kitô bị bách hại và bị giết. Lúc đó, một số người kitô hữu chối đạo vì sợ hãi, nhưng chị thánh thì ngược lại, chị can đảm ra trước mặt các nhà chức trách Rôma và tuyên xưng vững vàng Đức Tin và thể hiện lòng khao khát được chết tử vì đạo nhân danh Đấng Lang Quân của lòng mình. Chị thánh đã trả lời vị thẩm phán rằng: Tôi đã đính ước với Đấng các Thiên Thần phải cung phụng, tôi giữ niềm tin vào Người và tôi hoàn toàn thuộc về Người”. Tuy nhiên, chị thánh bị bắt, bị ngược đãi, bị lột trần, nhưng chị đã được một luồng ánh sáng bao quanh che phủ; dù bị thiêu đốt nhưng ngọn lửa chỉ cháy xung quanh không thể thiêu đốt được con tim khao khát tình yêu đang cháy bỏng rạo rực trong chị. Sau đó, người ta phải dùng đến án tử hình với chị, lúc kết án tử với hình thức ‘chặt đầu’  thì chị Thánh đã nói với lý hình “ Đừng sợ, hãy mau chặt đầu tôi, để tôi sớm được về với Đấng tôi yêu”. Ôi! Chị thánh thật can đảm, bởi đâu mà chị làm được như vậy? phải chăng da chị được bọc bằng gang, xương chị được nung luyện từ sắt thép và ý chí của một đấng nam nhi. Chắc rằng, chị được sức mạnh từ trời đổ xuống.

          Theo gương chị thánh chúng ta quyết sống hết mình và can đảm  chết cho một tình yêu vĩ đại của Đức Giê-su trong đời sống dâng hiến theo lời mời gọi của Chúa Giê-su  mỗi ngày: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình” (Mt 16,24). Cuộc tử đạo ngày nay không còn bắt bớ, đánh đập, gươm giáo như thời xưa nhưng đó là những cuộc tử đạo mỗi ngày trong cách từ bỏ chính mình. Từ bỏ chính mình ở đây là bỏ đi thứ tình yêu hữu hạn của con người là sự đố kỵ, ghen ghét... để đi đến với tình yêu bao la rộng lớn hơn, biết cho đi nơi Thiên Chúa, một tình yêu viên mãn trong Ngài. Như thế, từ bỏ không phải  là một sự bắt buộc, đòi hỏi sự khắc nghiệt, đau khổ, nhưng đó là sự hy sinh, tự nguyện trong tự do chọn  lựa cuộc sống và là lời mời gọi chân thành của tình yêu, vì Thiên Chúa muốn chúng ta “được sống hạnh  phúc đích thực trong xác phàm yếu đuối, bởi sức mnh của Thiên Chúa luôn bao trùm trong sự yếu đuối của con người. Vậy, người sống đời dâng hiến là quyết sống khiết trinh dâng trọn tình yêu cho Thiên Chúa dù phải chết cũng phải giữ gìn tâm hồn trong sáng, thân xác tinh tuyền cho đến cùng. Và luôn xác tín rằng “Thiên Chúa luôn ở bên tôi, nâng đỡ tôi trong cuộc sống này”. Biết rằng, thế gian này muôn vàn cạm bẫy đang chờ ta phía trước, cùng với một xã hội đầy quyền lực và tiền tài đang mời gọi ta bước tới, nhưng chúng ta ta hãy ý thức, tin tưởng, phó thác cho Đấng chúng ta tin và yêu mến.

Lạy Chúa, một tình yêu mãnh liệt đã thôi thúc Thánh Anê từ bỏ tất cả để chết cho Ngài. Giờ phút này đây, xin Ngài ban ơn thêm sức để chúng con mạnh mẽ bước theo con đường của chị thánh trong ơn gọi dâng hiến. Dù rằng, ma quỷ vẫn ngày đêm giăng mắc những cạm bẫy, để xúi giục chúng con phạm tội. Xin cho chúng con nhận ra thân phận yếu đuối của chính mình mà không ngừng bám víu vào Chúa, để được Chúa biến đổi mỗi ngày suốt cuộc đời con. Amen.

 Trần Thơm (TT)

114.864864865135.135135135250