16/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

2563
Kinh Dâng Đêm

Tôi vừa đọc được một bài báo trên mạng xã hội, bài báo nói rằng: Những người có niềm tin tôn giáo sẽ có giấc ngủ bình an hơn.[1] Bài báo chứng minh: Khi băn khoăn lo lắng nhiều chuyện sẽ khó ngủ, nhưng nhớ đến Chúa sẽ thư thái bình an. Khi có niềm tin mạnh mẽ, tin có sự chở che của đấng tối cao, tin có sự bảo vệ an bình, sẽ giúp ngủ nhanh hơn là lo lắng, hồi hộp. Khi có niềm hy vọng thiêng liêng, có niềm vui, có tâm trạng tốt thì sẽ ngủ ngon hơn. Khi căng thẳng mà có thể chia sẻ cho những người cùng chung niềm tin, thì căng thẳng sẽ được giải quyết, những thách đố cá nhân được chuyển hướng, thì cũng sẽ ngủ sâu hơn. Ngoài ra, những người thường xuyên đến nhà thờ có thể ít bị kích động hơn sau những biến cố mang tính tiêu cực của cuộc sống, và cuối cùng giấc ngủ sẽ chất lượng hơn. Hơn nữa, sự đoàn kết, việc cầu nguyện,việc đọc Kinh Thánh và chiêm niệm, cũng có thể làm cho ngủ dễ dàng và tốt hơn.

Bài báo dẫn tôi vượt qua những nghiên cứu khoa học thông thường, trở lại với niềm tin thâm sâu mà Hội Thánh đã dạy qua lời “kinh dâng đêm.”Lời kinh đã được phổ nhạc cho các em Thiếu nhi Thánh Thể hát mỗi khi kết thúc một ngày. Lời kinh dẫn đưa chúng ta đến niềm tin yêu tha thiết, xin cho có được giấc ngủ an bình:

Trời đã xế chiều, Giêsu ơi con nhờ tay Mẹ Maria mà dâng lên Chúa: dâng Chúa lời cám ơn, dâng trót cả xác hồn; các việc con làm, các lời con xin, cùng với mọi khó nguy con chịu trót một ngày qua. Cùng với bóng chiều tà, Giêsu Maria, con hòa ca, dâng về nơi bao la. Chúa ban phép lành, một đêm ngủ an bình, hồn trong xác tươi xinh.”

 
-  Lời kinh dạy tôi ý thức rằng, tôi có Chúa Giêsu và mẹ Maria hằng luôn bao bọc chở che giữ gìn tôi. Còn gì an bình hơn một trẻ thơ ngủ yên trong vòng tay của Chúa và mẹ:“Như con thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui…”[2] 
 
-  Lời kinh dạy tôi hãynhìn lạimọi ơn lành Chúa ban trong suốt ngày qua để dâng lên tâm tình tạ ơn sau một ngày sống. Lời tạ ơn là cõi lòng của niềm vui, của sự tin tưởng, là niềm hy vọng.Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu.”[3] Một khi đã thực thi điều Chúa muốn chúng ta có niềm vui trong Chúa và ắt hẳn sẽ có giấc ngủ an bình.
 
-  Lời kinh dạy tôi hãy phó dâng linh hồn trong tay Chúa, trao vào tay Chúa linh hồn và thân xác của tôi. Nếu tôi nói tôi yêu Chúa mà tôi không tin tưởng phó thác cuộc đời tôi cho Ngài thì quả thật tôi chưa yêu. Nếu tôi yêu mến Chúa thật, tôi phải bày tỏ cho Chúa biết những dấu hiệu của lòng tôi yêu mến, phải chứng tỏ cho Chúa biết tôi ước ao gần gũi Chúa. Sáng thức dậy, tôi dâng ngày cho Chúa… đến cuối ngày tôi trao phó mọi sự trong tay Chúa, xin Chúa thứ tha mọi lỗi lầm, ban bình an...[4] và như thế tôi sẽ có giấc ngủ an bình.
 
-  Lời kinh mời gọi tôi hãy dâng mọi việc, mọi lời, mọi khó nguy, để tâm hồn tôi hòa quyện với thiên nhiên, để hòa ca chúc tụng tạ ơn và ngợi khen Chúa. Tâm an hòa, tâm rộng mở, tâm reo vui ngợi khen và tạ ơn lẽ nào lại không giúp chúng ta có được giấc ngủ an bình. Giêsu Maria, con hòa ca, dâng về nơi bao la. Chúa ban phép lành, một đêm ngủ an bình, hồn trong xác tươi xinh.”
 
Lạy Chúa, con quỳ gối khiêm tốn xin Chúa đón nhận con trong vòng tay yêu thương của Chúa. Xin Chúa chúc lành cho con. Xin bình an của Chúa thanh luyện con và gìn giữ con từng đêm được an lành.

Mỗi khi đọc kinh này, tôi cám ơn mẹ cha đã dạy tôi đọc kinh dâng đêm cho Chúa và xin Chúa chúc lành cho giấc ngủ của tôi mỗi lúc đêm về; tối cảm ơn các anh chị huynh trưởng đã nhắc thiếu nhi chúng tôi hát kinh này sau khi rời nhà thờ mỗi khi chúng tôi tham dự lễ chiều về. Tôi cảm ơn các bậc tiền nhân đã soạn những lời kinh cô đọng thâm sâu, để giúp tôi thân thưa với Chúa mỗi khi tôi chưa kịp nghĩ lời nào cho phải. Tôi cám ơn các ngài đã cho tôi đức tin và lòng mến, ước gì các thế hệ sau tôi cũng cảm nếm được ơn này.

[2] Tv 131, 2b.
[3]1Thes 5,18.
[4] You cat VN số 499.
114.864864865135.135135135250