22/12/2016 -

Tiền Tập Viện

825
Tâm sự Giáng Sinh - Ngân hàng cất giấu nỗi buồn

NGÂN HÀNG CẤT GIẤU NỖI BUỒN

Khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, bế tắc và cảm thấy chán nản, bi quan về cuộc sống, có rất nhiều cách để chúng ta vượt qua nó. Có thể chia sẻ với những người bạn thân để vơi đi nỗi buồn; hỏi những người có kinh nghiệm để họ chỉ dẫn, tìm cách giúp đỡ hay tự mình giải quyết vấn đề... Dù bạn làm cách nào đi chăng nữa, thì nỗi buồn của bạn  vẫn tồn tại trong một thời gian nhất định. Vậy lúc đó, bạn sẽ để nó ở đâu?

Thông thường, ngân hàng thì chỉ để gửi tiền bạc, chứ làm sao có thể gửi nỗi buồn vào đó được! Gửi tiền hay lập sổ tiết kiệm thì bạn còn có thể có lãi suất, nhưng gửi nỗi buồn vào ngân hàng thì liệu bạn sẽ được gì? Và giả như có một ngân hàng cất giấu nỗi buồn, thì ông giám đốc đó là ai và ông có thể cho bạn gửi không?

Nếu bạn đã từng đến với ngân hàng này, thì bạn sẽ hiểu rõ những thắc mắc trên. Đó là một ngân hàng rộng bao la và luôn mở cửa 24/24. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy thất vọng, chán nản, cô đơn, buồn bã..., hãy đến với ngân hàng, nơi mà ông giám đốc luôn sẵn sàng tiếp đón bạn, đón bạn với một nụ cười thân ái, một đôi mắt trìu mến và một đôi tai luôn lắng nghe những điều thầm kín mà bạn muốn chia sẻ. Chỉ cần bạn chia sẻ với một tâm tình tha thiết, thì ông sẽ chỉ dẫn cho bạn biết cách giải quyết những vấn đề mà bạn đang gặp phải. Nhưng làm sao mà bạn có thể lắng nghe ông được? Ông sử dụng một ngôn ngữ hoàn toàn khác với bạn. Thậm chí, có lúc ông nói rất nhỏ...rất nhỏ mà chỉ có bạn mới có thể lắng nghe được. Không nghe được tiếng ông nói, thì đến với ngân hàng này bạn chẳng được ích gì cả. Đây là vấn đề mà rất nhiều người phản ánh khi tiếp xúc với ông giám đốc của ngân hàng này. Có người bảo: “Sao ông này chỉ im lặng thôi ?”có người lại nói: “Tôi lắng nghe được tiếng ổng, nhưng làm theo cách ổng chỉ thì thấy chẳng đi về đâu cả”. Thậm chí có người còn than phiền và trách móc rằng: “Ông là một kẻ khó tính và khó hiểu...” Nhưng cũng có nhiều người đến với ông và đã tìm được cho mình một con đường dẫn tới tương lai ngời sáng với biết bao hi vọng và ý nghĩa.

Nếu bạn đã đến với ông mà chưa tìm cho mình được hướng đi riêng, thì ít nhất thẳm sâu trong tâm hồn bạn sẽ bình an và chan chứa niềm vui. Nếu bạn chưa cảm nhận được điều đó, thì hãy đến với ông một lần nữa và hãy bình tâm suy gẫm, chắc chắn lợi nhuận bạn kiếm được cũng khá đấy. Lời lãi mà bạn nhận được nhiều hơn cũng có đấy, chỉ là bạn chưa nhận ra đấy thôi. Và nếu bạn đến với ngân hàng mà chưa tìm được giải pháp để làm tan biến đi những lo lắng, những nỗi buồn và những khó khăn trong cuộc sống, thì bạn hãy lắng nghe ông bằng cả con tim và lý trí. Thỉnh thoảng, ông không trực tiếp nói với bạn đâu, mà qua những sự kiện xảy ra chung quanh bạn hay qua những người mà bạn gặp trong cuộc sống. Hãy lắng nghe và để tâm thì lời lãi của bạn sẽ nhiều gấp bội, vì lợi nhuận mà những gì bạn gửi vào ngân hàng không phụ thuộc vào ông giám đốc mà dựa trên thái độ của bạn. Còn nếu bạn chưa từng biết đến ngân hàng này, thì hãy nhanh chóng tìm gặp ông giám đốc và trải nghiệm một lần. Chỉ cần bạn đến với ông ấy với tâm tình phó thác, tin tưởng, thì bất cứ điều gì, bất cứ khi nào và bất cứ bạn là ai, ông cũng sẵn sàng đón tiếp và nếu bạn đã ít nhiều lần đến với ông giám đốc này thì hãy giới thiệu cho những người xung quanh bạn, để họ có thể chạy đến với ông cùng cảm nhận được bình an, hạnh phúc. Xa hơn nữa hãy quảng bá ngân hàng một cách rộng rãi trên toàn thế giới bằng những việc làm nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa để tất cả mọi người có thể biết đến ông và để cho cuộc sống này giảm bớt đau khổ, muộn phiền, và ai cũng cảm thấy đời mình thật đáng sống. Nghe nói, ông ấy có xuất bản “Cuốn sách” rất hay. “Cuốn sách” đó chứa đựng tất cả khôn ngoan, tinh túy nhất và tâm huyết nhất của cả cuộc đời ông. Đọc, suy ngẫm và thực hiện những gì cuốn sách ấy chỉ dẫn là bạn đang lắng nghe và sẽ dần tìm cho mình ý nghĩa đích thực của đời bạn trong cuộc sống này. Hãy nhanh chóng mua và đọc ngay bạn nhé.

Đọc tới đây, chắc hẳn bạn đã hình dung ra ông ấy là ai, nếu bạn đã từng nghe qua danh tiếng của ông. Vậy còn chần chừ, do dự gì nữa, bao nhiêu khó khăn, gánh nặng hãy ký thác cho ông vì ngân hàng của ông rộng lớn lắm các bạn ạ! Trong “Cuốn sách” của ông, ông với hứa với tất cả mọi người rằng: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi, hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng và các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách Ta êm ái, gánh Ta nhẹ nhàng” (Mt 11, 28-30). Để được như vây, hãy nhớ rằng, lời lãi của bạn phụ thuộc vào sự lắng nghe và thái độ khi bạn đến nói chuyện với ông. Nhưng nếu bạn khó có thể gặp được ông thì hãy gửi những gì bạn muốn đến các ngân hàng chi nhánh của ông. Nơi đó sẽ có người nhận tất cả những gì bạn muốn chia sẻ và sẽ gửi đến cho vị giám đốc chính của ngân hàng. Lúc đó, bạn hãy kiên tâm chờ đợi để nhận tiền lời nhé.

Bạn thân mến!

Thời gian dần đưa chúng ta đến gần và được ngập trong bầu khí chuẩn bị cử hành mầu nhiệm Ngôi Hai nhập thể. Trong tâm tình ấy, chúng ta được mời gọi suy niệm tình yêu của mầu nhiệm này trong thẳm sâu của sự đợi chờ, chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng để đón Chúa Giáng Sinh.

Thực tế cho ta thấy chưa có một quy định cụ thể nào về cách thức biểu lộ tình yêu từ trước đến nay. Để bày tỏ tình yêu của mình cho người mình yêu, người ta có vô vàn cách thức để biểu lộ tình yêu ấy. Bởi tình yêu thì muôn màu muôn vẻ, cho nên khó có thể định nghĩa một cách đầy đủ. Thế nhưng, ai cũng có thể hiểu, tình yêu càng mãnh liệt, càng trong sáng thì cách thức biểu lộ càng độc đáo và dâng trào sự trao ban. Càng trao ban, tình yêu càng lớn mạnh, càng vĩnh cửu.

Cũng thế, tình yêu giữa Thiên Chúa và loài người, chúng ta, những người đang từng ngày chờ đợi và làm cho đậm đà mối tương quan ấy đều phải chân nhận: Trong tình yêu, Thiên Chúa chính là người si tình. Thực là vậy, có mấy ai yêu người khác đến nỗi chuẩn bị sẵn một kế hoạch lâu dài để làm cho người yêu mình hiểu được mình yêu họ đến chừng nào; có mấy ai, chấp nhận để cho người yêu của mình phụ bạc quay trở về mà không một lời oán trách; có mấy ai, và chắc là không có ai lại đi yêu những người và cũng chính là thụ tạo của mình, đã vậy lại còn hạ mình xuống ngang hàng với thụ tạo ấy và cuối cùng cũng bị chính chúng giết hại. Người có thể làm được như vậy duy chỉ có Thiên Chúa, một Đấng “Si tình”, một Đấng được thánh Gioan gọi với một cái tên khác “Tình Yêu!” Tình yêu chính là tên và bản chất của Thiên Chúa. Và chỉ có những ai sống trong tình yêu mới hiểu được Thiên Chúa mà thôi. Ngoài mối tương quan này, những gì chúng ta hiểu về Ngài chỉ là một mớ kiến thức khô khan, giống như việc chúng ta đọc lý lịch trích ngang của một ai đó mà thực tế mình chưa hề tiếp xúc với họ.

Mầu nhiệm Con Chúa Giáng Sinh chỉ cho ta thấy rõ sáng kiến bày tỏ tình yêu thật kỳ diệu lạ lùng, lạ lùng đến khó tin và “Có một không hai” của Thiên Chúa dành cho con người thật. Không chỉ có dân Do Thái xưa, mà ngay cả chúng ta, chẳng ai có thể ngờ được Con Thiên Chúa xuống thế làm người lại hạ sinh trong cảnh cơ hàn, đơn sơ, khó nghèo như vậy.

Trong tâm trí người Do Thái và thậm chí cả chúng ta. Luôn đợi chờ một Đấng mà Đấng ấy phải sinh ra trong cung điện nguy nga, lộng lẫy, phải thuộc hoàng tộc danh giá. Thật chúng ta không quên lời hứa của Thiên Chúa, nhưng lại quên mất chính chúng ta mới phải là người hỏi xem Thiên Chúa muốn mình là người như thế nào, phải làm sao để đón Ngài đến. Chúng ta dọn chỗ cho Ngài, nhưng theo ý của mình mà không theo ý Thiên Chúa. Duy chỉ có Đức Maria, một thiếu nữ Sion đã đảo ngược suy nghĩ của người Do Thái xưa và ngày nay là chúng ta. Mẹ Maria không quan tâm khi nào Đấng Thiên Sai sẽ đến và đến bằng cách nào. Mẹ chỉ quan tâm một điều là kiên nhẫn đợi chờ và dành cuộc đời mình cầu nguyện cho việc thực thi lời hứa của Thiên Chúa, đồng thời chuẩn bị tâm hồn luôn sẵn sàng để đón Đấng Mêsia đến. Chính vì thế, cung lòng của Mẹ thật tinh tuyền và xứng đáng để Con Thiên Chúa ngự vào. Có thể nói rằng: Trước khi Con Thiên Chúa được thụ thai trong cung lòng, thì tình yêu của Thiên Chúa đã ở trong Mẹ. Hay nói cách khác, Mẹ đã yêu trước khi được Con Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu ngự vào.

Mẹ luôn mang trong mình tâm tình tín thác và Mẹ đã chờ đợi trong tin yêu, sự chờ đợi của Mẹ cuối cùng đã đem lại trái chín thơm ngon chính là ơn cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện. Thế nhưng, ngày nay, khái niệm chờ đợi đã được người ta gọi là thái độ của những người lãng phí thời gian, của những người cổ hữu. Xã hội với sự hưởng thụ của nhịp độ Cung-Cầu, liên tục các mốt mới thay phiên nhau ra đời. Cái mới chưa kịp cũ thì đã có cái mới khác thay thế nó. Người ta dường như không còn kiên nhẫn để chờ đợi nữa, họ muốn có ngay, có ngay lập tức. Họ đã được thỏa mãn, nhưng vì mong có quá nhanh thì họ cũng dễ dàng để mất nó quá nhanh, đúng như bản chất của nó. Cách riêng, trong tình yêu thì thái độ này lại càng rõ nét hơn. Họ đánh mất đi giá trị cao quý của tình yêu trong lúc đợi chờ, họ quên mất thời gian đợi là cách hữu hiệu nhất để chứng thực tình yêu cho nhau. Giá trị tức thời lên ngôi thay cho giá trị lâu dài và vĩnh cửu, vì người ta không biết kiên nhẫn đợi chờ.

Cũng vậy, đối với người Kitô hữu chúng ta, Thiên Chúa kêu mời chúng ta và ban ân sủng dư tràn, để chúng ta với tự do của mình mà nên thánh. Cho nên, không thể có chuyện nên thánh trong một ngày, một tháng hay một năm. Thiên Chúa kiên nhẫn với chúng ta và chính chúng ta cũng phải kiên nhẫn với chính mình. Thiên Chúa chờ đợi chúng ta và chúng ta cũng phải chờ đợi ngày mình được nên thánh thật sự. Như Đức Maria, người đã nên thánh nhờ thái độ chờ đợi trong tương quan tình yêu với Thiên Chúa, chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi ngày mình được nên một trong tình yêu với Thiên Chúa.

Ngân hàng cất giấu nỗi buồn, nơi thắp lên hy vọng, bình an và hạnh phúc. Hãy đến gửi gắm tất cả để cảm nhận và chờ đón những điều kỳ diệu sẽ xảy đến với bạn. Tình yêu sẽ ngập tràn tâm hồn bạn và lan tỏa đến những người xung quanh, nếu bạn thường xuyên đến tâm sự với Ông. Vì Ông chính là “Tình yêu”. Cũng vậy, biến cố Ngôi Lời Nhập Thể mà chúng ta sắp kỷ niệm chỉ thực sự đem lại ơn ích cho chúng ta khi chúng ta biết chuẩn bị tâm hồn như Mẹ Maria. Tất nhiên bây giờ, chúng ta chưa thể được như Mẹ khi xưa, nhưng trong tin yêu với thái độ kiên nhẫn chờ đợi, chúng ta tin rằng sẽ có một ngày chúng ta được ở trong Ngài và Ngài ở trong chúng ta cách viên mãn.

Tiền Tập 2016-2017

 

114.864864865135.135135135250