25/05/2016 -

Tiền Tập Viện

831
Tình yêu phục vụ

 
 
Teresa Bích Rồng
 
(Thánh Angiela Merisi - Trinh nữ)
Chỉ còn đúng một ngày nữa là hết hạn nộp bài nội san, tôi rất lúng túng vì không biết viết về thánh nào bây giờ. Bỗng nhiên, chiều hôm đó, người chị em của tôi để cuốn sách Hạnh Các Thánh trên bàn, tôi liền tò mò, mở ra và bất chợt gặp ngày vị thánh Angiela Mesiri, thấy cái tên của ngài hay hay, mắt tôi liền sáng lên và tôi nhất định sẽ tìm hiểu về ngài, khi mắt tôi vừa đọc tới dòng chữ “phục vụ những người nghèo và dạy dỗ các trẻ em”. Tim tôi rạo rực bởi tôi rất thích được nghe từ “phục vụ”, hai từ “phục vụ” đánh động lòng tôi. Nó để lại trong tôi nhiều hình ảnh đẹp về tinh thần và lòng hăng say phục vụ những mảnh đời bất hạnh.

            Suốt cuộc đời, thánh Trinh nữ Angiela Merisi đã hy sinh bản thân mình để phục vụ Chúa và tha nhân.
           
“Thánh nữ sinh ngày 21-3-1474, tại Dessenzano bên hồ Garda. Ngài mồ côi cha mẹ từ thuở bé và được ông cậu đưa về nuôi. Một thời gian sau, ông cậu qua đời, ngài đã gia nhập dòng Ba thánh Phanxico. Ngài là một cô gái đạo đức, thánh thiện, có lòng nhân ái, rất mực yêu thương trẻ em và phụ nữ, nhất là những người phụ nữ bất hạnh. Lúc đó, nước Ý đang gặp cơn khủng hoảng về đời sống luân lý. Người ta chạy theo danh vọng, khoái lạc vật chất, dục tình, làm cho nhiều thiếu nữ sa vào con đường tội lỗi. Chứng kiến được những cảnh tượng đó, thánh nữ rất đau lòng và con tim đã thúc đẩy ngài phải hành động để có thể phục hưng xã hội theo tinh thần phúc âm.

Một ngày kia, Angiela được thị kiến thấy một chiếc thang nối liền đất với trời. Một đoàn trinh nữ leo lên từng bậc thang ấy và một người trong số đó nói với ngài: “Chị sẽ làm mẹ đám người ấy”. Sau đó, ngài lập một tu hội chuyên lo đào tạo các thiếu nữ, lấy tên là “Tu hội Ursula”. Thánh nữ được tôn vinh như là một nữ anh hùng đã cải cách cho xã hội về đời sống luân lý và văn hóa.

Hằng ngày, thánh nữ ân cần huấn luyện các nữ tu này để rồi sai đi đào tạo các thiếu nữ khác về đời sống luân lý, đạo đức. Ngài còn khuyên họ rèn luyện đức ái, vì có được lòng mến Chúa yêu người là có đủ tất cả các nhân đức, và làm được mọi việc ích lợi cho Chúa và tha nhân”.
 (Trích Hạnh Các Thánh)
 
Bạn thân mến,
 
Với nhịp sống của thời đại hôm nay, con người chúng ta có xu hướng muốn được phục vụ hơn là phục vụ người khác, chính vì lối sống này, nên con người lại đề cao chủ nghĩa cá nhân mình hơn là quan tâm đến người khác, và không nghĩ tới lợi ích cho tha nhân. Những ai đã đọc Hạnh Tích về tấm gương của thánh nữ Angiela Mirisi, sẽ cảm nghiệm được giá trị của sự phục vụ. Việc phục vụ nơi thánh nữ không phải cho lợi ích của bản thân, hay phục vụ vì đồng tiền, nhưng ngài đã phục vụ với một tình yêu thực sự, một tấm lòng rộng mở và con tim bao dung. Gần với thời đại chúng ta, có Mẹ Têrêsa Calcutta, ngài là tấm gương về phục vụ và lòng yêu thương người nghèo khổ đã cho đi tất cả những gì mà Mẹ có. Bằng một tấm lòng yêu mến và trái tim nhân hậu. Nhưng sự phục vụ trổi vượt hơn cả đó chính là mẫu gương của Chúa Giêsu. Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa mà đã tự nguyện xuống thế gian để phục vụ và đồng hành với con người trong cuộc sống. Ngài nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc muôn người” (Mt 20, 28).

Mỗi người Kitô hữu chúng ta được Thiên Chúa kêu mời đến để phục vụ lẫn nhau, bởi vì trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều người nghèo khổ, bất hạnh, có những người rơi vào hoàn cảnh bần cùng không có một mái nhà để trú thân, không có nơi để dừng chân. Họ phải bôn ba nay đây mai đó, để kiếm miếng ăn qua ngày, con cái thì không được đến trường...thật thương tâm cho những mảnh đời bất hạnh này, nếu như ai đã từng thấy, chắc chắn sẽ không tránh được những bùi ngùi xúc động. Chúa đã nói: “Người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có”. Xung quanh chúng ta, còn có những con người cùng mang một kiếp người, cùng mang một thân phận như chúng ta, nhưng họ đã không may mắn như chúng ta, mà cuộc sống còn khổ cực và bất hạnh hơn chúng ta nhiều.

Là người Kitô hữu chúng ta cũng mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu biết sống phục vụ cách khiêm nhường, biết quên mình phục vụ tha nhân với một trái tim đầy tình yêu, để chúng ta quảng đại trải rộng tấm lòng và trao ban yêu thương đến cho những người sống chung quanh mình. Cùng với thái độ cảm thông, lắng nghe và chia sẻ, đồng thời biết phục vụ cách chân tình, không so đo tính toán, không tìm tư lợi hay danh vọng, nhưng phục vụ nhằm mục đích đem lại hạnh phúc và nhựa sống cho mọi người, đồng thời liên kết họ bằng mối dây hiệp thông trong tình yêu Giêsu, để góp phần hình thành nên một thế giới giàu tình Chúa và tình người hơn.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một mẫu gương sáng ngời về tình yêu phục vụ của thánh Angiela, một con người luôn nghĩ và dám sống cho người khác. Xin cho chúng con biết noi gương ngài, sống yêu thương, tôn trọng và phục vụ tha nhân. Đặc biệt là những người nghèo khổ đang sống trong xã hội hôm nay bằng tình yêu và cả con tim mình với tinh thần khiêm tốn phục vụ. Xin cho chúng con biết xích lại gần nhau, biết đồng cảm sẻ chia cho nhau để mỗi dây yêu thương nơi chúng con ngày càng bền chặt hơn trong tình yêu thương của Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.
                                                           
 
114.864864865135.135135135250