01/06/2016 -

Tiền Tập Viện

786
Yêu cho đến cùng
Anna Phạm Nhinh
 
 (Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu)
 
“Yêu cho đến cùng Ngài đã yêu họ đến cùng.
Yêu cho đến cùng là tình yêu chỉ biết trao dâng
Yêu cho đến cùng là hi sinh quên cả mạng sống
Yêu cho đến cùng một tình yêu hiến tặng nhưng không
 
Lời bài hát “Yêu cho đến cùng” của Lm. Nguyễn Duy đang dẫn chúng ta đến một tình yêu thật đẹp và cao trọng mang tên Giêsu. Để con người sống sung mãn với tình yêu đó, Giáo Hội mở ra ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Lễ này chỉ mới có trong Giáo Hội từ thế kỉ thứ XVII, sau sự kiện Chúa Giêsu hiện ra với thánh nữ Magarita và tỏ cho thánh nữ thấy trái tim Ngài.

Ai trong chúng ta cũng hiểu rằng trái tim là biểu tượng của tình yêu, vì thế kính Trái Tim Chúa chính là tôn kính tình yêu của Ngài. Chúa Giêsu, nguồn tình yêu đích thực vì yêu thương nhân loại, dù vô tội, Người đã chấp nhận ý định của Thiên Chúa Cha: xuống thế làm người và chịu chết trên thập giá để cứu rỗi nhân loại. Chính Người đã nói “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của Người đã hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13). Người đã yêu thương con người cho đến giọt máu cuối cùng, vì thế, thánh Gioan đã viết: “Người đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1b). Tình yêu của Người là tình yêu tự hiến, tình yêu phục vụ: “Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20, 28). Đức Giêsu hoàn toàn tự nguyện hi sinh chết để mang lại hạnh phúc cho nhân loại, cho vũ trụ nói chung và cho mỗi người chúng ta nói riêng. Chính cái chết của Chúa trên thập giá nói lên tất cả sự thật: Chúa yêu thương con người. Cái chết mới nói nên lời, chết mới diễn tả được tròn đầy tình yêu vô biên của Chúa Giêsu. Từ cạnh sườn bị đâm thủng, Người đã để máu và nước chảy ra hầu khơi nguồn các bí tích của Hội Thánh, nhờ đó, khi mọi người được lôi cuốn đến cùng trái tim rộng mở của Đấng Cứu Thế, thì nhân loại luôn được vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ muôn đời như thánh Augustinô đã nói: “Longinô đã khai mở trái tim để tôi vào đó và nghỉ ngơi an toàn”. (Trích sách “Nhật ký tâm hồn” của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII).

Qua mầu nhiệm thập giá, Chúa Giêsu đã dạy con người bài học yêu thương: yêu là cho đi, là chấp nhận hi sinh tất cả vì người mình yêu. Chiêm ngắm cuộc đời các thánh, ta thấy các ngài đã cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa trên cuộc đời mình và làm chứng cho tình yêu ấy bằng chính đời sống yêu thương, phục vụ tha nhân. Đọc tiểu sử các thánh ta thấy có nhiều vị đã tha thứ cho kẻ làm hại mình như thánh Maria Goretty, trước khi tắt thở, thánh nhân còn thì thào rằng: “Vì tình yêu Chúa Kitô, tôi sẵn sàng tha thứ cho Alessadro và mong muốn anh cũng được vào thiên đàng với tôi”; người ta thường nói: Tha thứ là một hành động của tình yêu. Vì tình yêu Chúa Giêsu có biết bao vị thánh đã bước theo Ngài, sẵn lòng hi sinh thời giờ, sức lực hầu mong gặp được tình yêu cao hơn, rộng hơn để thực hiện đức ái trọn hảo, phục vụ Thiên Chúa và tha nhân cách hữu hiệu hơn như thánh Têrêsa Calcutta, thánh Martino,...Cũng chỉ có tình yêu vào Đức Kitô mà biết bao vị thánh của chúng ta đã dám hi sinh mạng sống, đổ máu đào của mình ra để làm chứng cho đức tin dù quan quyền có đưa ra những lời dụ dỗ hay những đòn vọt tấn công thì các Ngài cũng không lay chuyển mà từ bỏ niềm tin của mình.

Ngày nay, con người đang sống trong một xã hội “vô cảm”, vô cảm trước mọi sự việc xảy ra xung quang cuộc sống bản thân. Ngoài ra, do những ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu, của lối sống thực dụng đã khiến cho mối tương quan giữa con người với nhau ngày càng mong manh, dễ vỡ. Xã hội hôm nay đang rất khao khát tình yêu, mỗi người đang khao khát yêu và được yêu. Trong bối cảnh như vậy, con người ngày nay chỉ tìm được nguồn tình yêu đích thực nơi chính Đức Kitô, và chỉ có một tình yêu đích thực mới có thể cứu lấy xã hội và con người đang sống trên trần gian này.

Kitô hữu là gì nếu không phải là người mang danh Đức Kitô sống chữ yêu và làm thăng hoa chữ yêu đó trong đời sống mình. Chúng ta luôn có Đức Kitô là mẫu gương, là động lực sống. Tiếp bước Đức Kitô, chúng ta có nhiệm vụ là những cánh tay nối dài đem tình yêu mà mình đã lãnh nhận hiến trao, chia sẻ cho mọi người, nhất là trong hoàn cảnh xã hội ngày nay. Mỗi chúng ta cần là một ánh đuốc, dù chỉ le lói, nhưng ánh sáng le lói đó cũng là một dấu chỉ của niềm hi vọng. Dù chỉ là một đốm nhỏ nhưng nó cũng có sức nóng tỏa lan, miễn sao nó phải mang bản chất ánh sáng.

Đức Kitô đã sống và nêu gương cho chúng ta, là những người bươc theo Đức Kitô, chúng ta được mời gọi họa lại hình ảnh của Chúa trong cuộc sống. Theo gương Chúa Giêsu, ta cần học biết tình yêu ta mang theo không chỉ được thể hiện bàng lời nói mà phải được cụ thể hóa trong những hành động của mình vì hành động chính là cách diễn tả tình yêu thiết thực nhất, đặc biệt là những người có ác cảm với chúng ta. Ngoài ra, tình yêu của ta phải hướng về những ai đang thực sự khao khát và cần tình yêu sưởi ấm. Chúng ta phải sống một đời sống yêu thương, vui tươi để nhờ đồi sống của mình, chúng ta phản ánh được tình yêu Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Đặc biệt, trong năm 2016 này – Năm Thánh kính lòng thương xót Chúa, đó là một cơ hội thuận tiện để mỗi người chúng ta tái khám phá, cảm nghiệm sâu xa hơn tình yêu Thiên Chúa, trở về với nguồn ân sủng bình an và nhìn lại mối tương quan cá nhân với Chúa và với tha nhân mà sống tốt hơn. Bằng đời sống cầu nguyện cùng các việc lành, mỗi người chúng ta hãy mở rộng tâm hồn để cho tình yêu Thiên Chúa tràn về, khỏa lấp từng tâm hồn yếu đuối đang khao khát Người. Đáp lại lời mời gọi của Thầy Giêsu, chúng ta hãy nhanh chân cất bước lên đường trở về, tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa, để cho “tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta” (2 Cr 5, 14) và luôn xác tín rằng: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chũng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” (Rm 8, 35.37). Chúng ta phải sống sao cho mọi người chung quang có thể thốt lên rằng: Cảm ơn các nam nữ tu sĩ rất nhiều vì qua đời sống của các vị, chúng tôi đã cảm thấy rằng: “Quả thật Thiên Chúa là tình yêu”.
 
 
 
114.864864865135.135135135250