25/11/2023 -

Các Thánh Dòng

893
Ngày 25/11 Chân phước Ma-ga-ri-ta Xa-voa
Ngày 25/11
Chân phước Ma-ga-ri-ta Xa-voa
B. Margarita de Savoia

(1382-1464)
Cầu cho những người góa bụa


Kinh Thánh cho chúng ta những hình ảnh đáng thương về các bà góa: bà góa thành Sa-rép-ta,[1] bà góa dâng cúng hai đồng tiền,[2] bà góa kêu nài vị quan tòa,[3] bà góa thành Na-im khóc thương đứa con duy nhất… Trong phút cầu nguyện này, chúng ta cùng chiêm ngắm chân phước Ma-ga-ri-ta, một góa phụ của gia đình Dòng Đa Minh và cầu nguyện đặc biệt cho các bà góa.

Chân phước Ma-ga-ri-ta sinh năm 1382 trong một gia đình quý tộc vùng Xa-voa, chị lớn lên với một tương lai tươi sáng đầy hứa hẹn. Đến tuổi trưởng thành, song thân sắp đặt cho chị kết hôn với công tước xứ Mông-phơ-rát. Tưởng chừng như hạnh phúc sẽ mãi êm trôi, nhưng thần chết lại xuất hiện sớm, đón lấy người chồng của chị khiến chị trở thành góa phụ.

Sau cảnh tang thương, mất mát người thân yêu, thường khi là những nỗi đau trải dài đến vô tận của những người ở lại. Những lúc như vậy, khúc quanh cuộc đời như mở ra biết bao lối rẽ song lại không mấy rõ ràng để chọn lựa, bởi sự cản ngăn của nỗi đau như những hố sâu vô hình trong lòng. Điều này giúp chúng ta nhận ra: “Thánh ý của thiên Chúa trong cuộc sống không đến bằng những con lộ thẳng, hay có những dấu chỉ rõ ràng, hay bằng những chọn lựa chắc chắn. Cuộc đời không phải là những diễn biến không đổi thay, nơi mà chúng ta bám vào vì sự an toàn hay tìm kiếm sự khẳng định… Các tương quan của chúng ta không cảm thấy cố định và vững chắc… không có gì tồn tại như chúng đã một thời, không có gì tồn tại như nó hứa hẹn. Nhưng, một điều không thể tránh được là: cách chúng ta đối diện với những gì xảy ra cho chúng ta bên ngoài sẽ hoàn toàn phụ thuộc về con người bên trong của chúng ta”.
[4]

Chân phước Ma-ga-ri-ta mất đi người phối ngẫu, trở thành góa bụa, nỗi đau tưởng chừng như không gì có thể bù đắp. Tuy nhiên, chị Ma-ga-ri-ta đã lật cuộc đời sang một trang sách mới. Nhờ sự hướng dẫn của một vị linh mục, chị Ma-ga-ri-ta hân hoan bước theo ơn gọi dâng hiến cách tròn đầy trong Dòng Đa Minh. Chị đứng lên, vực dậy tinh thần làm lại một khởi đầu mới.

Dòng chữ “góa phụ Ma-ga-ri-ta” nghe thật đáng thương và lạnh lùng; nay được thay bằng “hiền thê Ma-ga-ri-ta” khi chị kết ước với vị Tân Lang là Đức Ki-tô. Từ đó, chị sống bác ái, hy sinh và kết hiệp mật thiết với Chúa bằng đời cầu nguyện. Chị sẵn lòng đón chịu những lời vu khống, đau khổ, bệnh tật để cầu xin cho sự hiệp nhất trong Giáo hội. Đồng thời chị còn làm tỏa lan đến những người nghèo khổ, những người mắc các chứng bệnh nan y tình yêu, sự khiêm hạ và lòng quảng đại của chị. Trong tinh thần phục vụ, chị Ma-ga-ri-ta đã gạt bỏ thân phận cao sang quyền quý để làm những công việc hèn mọn nhất của Đan viện cho đến hết quãng đời còn lại. Chị qua đời ở tuổi 82. Hai thế kỷ sau (tức năm 1669), đức thánh cha Clê-men-tê X tôn phong chị lên hàng chân phước.

 Bạn thân mến, dù cho cuộc đời có xảy ra biến cố nào chăng nữa, ước gì chúng ta luôn hy vọng để thấy ánh sáng chan hòa và niềm vui vĩnh cửu. Có thể giờ đây, bạn đang sống trong cảnh góa bụa, và bạn chưa tìm thấy một điểm tựa nào cho tâm hồn thay thế chỗ trống của người chồng hay người vợ quá cố của bạn. Hãy cầu nguyện với chân phước Ma-ga-ri-ta Xa-voa để cùng với ngài, bạn không còn co mình lại trong nỗi đau nhưng biết vươn lên mà bước đi trên con đường nhân đức.

 Lạy Chúa, khi cuộc sống của con đang mất dần hương vị vừa ý. Con xin Chúa đến và thêm sức cho con, bởi con vẫn tin rằng Chúa đang chuẩn bị cho con những điều “vừa ý” khác. Như chân phước Ma-ga-ri-ta Xa-voa, con xin Chúa giúp con luôn biết can đảm đứng lên sau những nỗi đau, để con biết mở lòng cộng tác xây dựng nước Chúa ngay tại trần thế. Xin giúp con ý thức rằng:

Đường dương thế như gió thoảng vô tình
Như bài ca với bao điều dang dở
Cũng đôi khi tựa nét viết đẹp xinh
Gom góp lại nên chính cuộc đời mình.

Đường dương thế đã khát khi mỏi rồi
Đã cô đơn đã nhiều lần thấm lệ
Đã thở than tình người mau tàn thế !
Ngẫm cuộc trần, như bọt bể nổi trôi.

Đường dương thế chính lối dẫn ta về
Đường mở ra ánh tin yêu hy vọng
Đường chính lộ ta khao khát đợi trông
Và tin vững cuối đường tràn hạnh phúc.


 
[1] 1V 17,1-9.
[2] Mc 12,41–44.
[3] Lc 18,1-8.
[4] Joan Chittister, “Đan viện tâm hồn” – Lời mời gọi cho cuộc sống đầy ý nghĩa, Bản dịch của Minh Tiến, trang 87.
114.864864865135.135135135250