10/09/2019 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

192
Chuyện bên lề chuyến viếng thăm Maurice của ĐTC
Chuyện bên lề chuyến viếng thăm Maurice của ĐTC

Cũng như tại Mozambique và Madagascar, chuyến viếng thăm Maurice của ĐTC Phanxicô là một sự kiện lịch sử đối với đảo quốc nhỏ bé này.

Hôm thứ hai 9/9, một trong số những tựa đề chính của báo L’Express là “Chào mừng Đức Giáo Hoàng Phanxicô! Ngày lịch sử đã đến! Hôm nay Đức Giáo Hoàng đến!”  

Thật sự ngày ĐTC viếng thăm là ngày lịch sử của Maurice sau nhiều tháng chuẩn bị. Từ khi Thủ tướng thông báo ĐTC sẽ thăm Maurice, hàng trăm người đã làm việc gấp đôi để bảo đảm rằng các giai đoạn chính của sự kiện được diễn ra suôn sẻ.

Nhân sự kiện đặc biệt này, ông Barlen Vyapoory, QuyềnTổng thống, đã xem xét 1300 đơn xin ân xá và ân xá cho 144 tù nhân, phần đông là gần mãn hạn tù và có hành vi tốt. 1156 trường hợp còn lại được giảm một tháng tù. 

Ngày Chúa nhật trước ngày ĐTC đến, tại Tượng đài Đức Maria Nữ vương Hòa bình, nơi ĐTC cử hành Thánh lễ, mọi thứ từ an ninh, trang trí, âm thanh, đều sẵn sàng.

Trong Thánh lễ, các tín hữu đã cầm trên tay những cành lá cọ để vẫy chào mừng khi ĐTC đến nơi. Trên màn hình, người ta nhìn thấy những cành lá xanh cả một góc khu vực hành lễ. Các cành cọ mang ý nghĩa hòa bình, chào đón ĐTC, người hành hương của hòa bình.

Maurice cũng chuẩn bị một chiếc papamobile – chiếc xe mui trần cho chuyến viếng thăm của ĐTC. Ngài đã dùng xe này để quanh khu vực lễ đài chào các tín hữu.

Có nhiều tín hữu đến từ những nơi rất xa để tham dự Thánh lễ do ĐTC cử hành. Giuse, một người đến từ Philippines.

Không chỉ người dân bên ngoài chờ đợi và muốn gặp ĐTC, cả các bệnh nhân tại các bệnh viện cũng chờ đợi ĐTC. Tại bệnh viện A.G. Jeetoo, các bệnh nhân nhìn qua các cửa sổ để theo dõi khi ĐTC đi qua và một ngày của họ như được bừng sáng lên.

Rosemay Nombreuse không thể di chuyển đôi chân của mình trong một tuần. Nhưng tại bệnh viện Jeetoo, bà đã cố gắng dùng nạng đi vài bước đến bên cửa sổ để theo dõi Đức Giáo hoàng khi ngài đến Tượng đài Nữ vương Hòa bình. 

Vợ chồng ông bà Randera sống bên cạnh Tượng đài Nữ vương hòa bình. Và nhân dịp ĐTC cử hành Thánh lễ, ông bà chào đón các tín hữu đến dự lễ.

Bé Elizabeth, 6 tuổi, sống ở Terre-Rouge, nôn nóng chờ đợi ĐTC tại mộ của chân phước Cha Laval, nơi ĐTC sẽ kính viếng vào ban chiều. Em nói: “Con rất vui được nhìn thấy Đức Giáo hoàng”.

Đông đảo các tín hữu mong muốn được nhìn thấy ĐTC và thậm chí là được nắm tay ngài nếu có thể.

Dù cho trời mưa gió lạnh, dù cho những biện pháp an ninh chặt chẽ, cảnh sát kiểm tra kỹ càng những người đến tham dự Thánh lễ, nhưng tất cả không làm các tín hữu nản chí. Hơn 100 ngàn người đã tham dự Thánh lễ với ĐTC.

Vào cuối Thánh lễ, trong số các món quà tặng ĐTC, có một chiếc mũ rơm và một áo thun của đội banh Almgro ở Buenos Aires mà ĐTC yêu thích, với số 9 và tên Francisco.
Hồng Thủy Vatican
 
114.864864865135.135135135250