14/05/2022 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

330
ĐTC tôn phong mười vị hiển thánh vào Chúa nhật 15 tháng Năm


Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật 15 tháng Năm tới đây, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ tại Quảng trường thánh Phêrô, với nghi thức tôn phong mười vị chân phước lên bậc hiển thánh.

 

Đây là lễ phong thánh đầu tiên từ hơn hai năm rưỡi tại Quảng trường này, vì đại dịch. Lần chót, Đức Thánh cha chủ sự lễ phong thánh là ngày 13 tháng Mười năm 2019, để tôn phong năm vị hiển thánh, đứng đầu là Đức Hồng y John Henry Newman (1801-1890), người Anh.


Đứng đầu danh sách lần này, là hai vị tử đạo, gồm cha Titus Brandsma, người Hòa Lan, thuộc dòng Cát Minh Nhặt Phép, bị Đức quốc xã sát hại năm 1942. Tiếp đến là giáo dân Lazzaro Devasahayam Pillai, người Ấn Độ, từ Ấn giáo trở lại Công giáo và bị sát hại năm 1752.


Có hai linh mục người Pháp là cha César de Bus, sáng lập Dòng các Linh mục đạo lý đức tin và Dòng nữ Ursuline. Tiếp đến là Charles de Foucauld, ẩn sĩ, bị ám sát tại Algérie. Tuy không sáng lập dòng, nhưng từ linh đạo của cha đã nảy sinh mười ba dòng tu khác nhau, đứng đầu là Dòng Tiểu muội Chúa Giêsu, rồi Dòng Tiểu đệ Chúa Giêsu. Ngoài ra, có bảy Hiệp hội linh đạo, tất cả họp thành gia đình thiêng liêng của cha Charles de Foucauld.


Có hai linh mục người Ý trong số các thánh mới sắp được tôn phong, đó là cha Luigi Palazzolo, sáng lập Dòng các nữ tu người nghèo và Dòng các tu huynh thánh gia, qua đời năm 1887; tiếp đến là cha Giustino Maria Russolillo, sáng lập tu đoàn Ơn Thiên triệu và Dòng nữ Ơn Thiên triệu, qua đời năm 1955. Cả hai dòng này đều nhắm đón nhận, huấn luyện và đồng hành các ơn gọi linh mục và tu sĩ.


Có bốn nữ tu trong số các vị thánh mới, gồm ba vị người Ý và một người Pháp, tất cả đều là những vị sáng lập dòng: đứng đầu là nữ tu Marie Rivier, người Pháp, sáng lập dòng các Nữ tu Đức Mẹ Dâng Mình, qua đời năm 1838. Ba vị người Ý, là Maria Francesca Chúa Giêsu, sáng lập dòng Ba Capuxin, thừa sai tại Uruguay và Argentina; thứ hai là nữ tu Maria Chúa Giêsu Santocanale, sáng lập dòng Capuxin Đức Mẹ Vô Nhiễm Lộ Đức, chuyên săn sóc các bệnh nhân, người nghèo và trẻ mồ côi; sau cùng, là Nữ tu Maria Domenica Mantovani, đồng đáng lập và là Bề trên Tổng quyền tiên khởi của Dòng tiểu muội Thánh Gia.


Vì thế, trong số mười tân hiển thánh, ngoài hai vị tử đạo, tám vị còn lại đều là tổ phụ và tổ mẫu của các dòng tu.

(Tổng hợp 10-5-2022)
 

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA
Nguồn: vietnamese.rvasia.org

114.864864865135.135135135250