18/02/2020 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

99
ĐTC yêu cầu các nhà ngoại giao tương lai của Tòa Thánh đi truyền giáo một năm
ĐTC yêu cầu các nhà ngoại giao tương lai của Tòa Thánh đi truyền giáo một năm

Đức Thánh Cha đã gửi thư cho Đức cha Joseph Marino, tân giám đốc trường Ngoại giao Tòa Thánh, nơi đào tạo các nhân viên ngoại giao của Tòa Thánh, và yêu cầu các nhân viên ngoại giao tương lai của Tòa Thánh sẽ trải qua 12 tháng tại một giáo phận để có kinh nghiệm truyền giáo.
Đức Thánh Cha đã tuyên bố ý định trên trong diễn văn kết thúc Thượng hội đồng Giám mục về Amazon và bây giờ ngài đưa ra những hướng dẫn cụ thể. Ngài yêu cầu thêm vào chương trình đào tạo của Học viện Ngoại giao một năm truyền giáo tại một Giáo hội địa phương.

Một năm truyền giáo

Trong thư đề ngày 11/02, Đức Thánh Cha nhắc lại “mong muốn các linh mục phục vụ trong ngành ngoại giao của Tòa Thánh dành một năm trong chương trình huấn luyện để dấn thân truyền giáo tại một giáo phận.” Đức Thánh Cha nói thêm: “Tôi tin chắc rằng kinh nghiệm đó sẽ có thể hữu ích cho tất cả người trẻ chuẩn bị hay bắt đầu sứ vụ linh mục, nhưng cách đặc biệt là cho những người trong tương lai sẽ được gọi để cộng tác với các Đại diện của Tòa Thánh và sau đó, đến lượt họ sẽ có thể trở thành Đại sứ của Tòa Thánh tại các quốc gia và các Giáo hôi địa phương.”

Kinh nghiệm truyền giáo cá nhân

Đức Thánh Cha trưng dẫn những điều ngài đã khẳng định trong diễn văn nói với trường Ngoại giao Tòa Thánh vào tháng 06/2015: “Nhiệm vụ mà một ngày kia bạn sẽ được kêu gọi để thực hiện sẽ đưa bạn đến mọi nơi trên thế giới. Ở châu Âu cần thức tỉnh; ở châu Phi, khao khát hòa giải; ở Mỹ Latinh, đói khát lương thực và nội tâm; ở Bắc Mỹ, được mong muốn tái khám phá nguồn gốc của một căn tính mà không thể được xác định nếu khởi đi từ việc loại trừ; ở châu Á và châu Đại Dương, bị thách thức bởi khả năng làm men nồng trong cộng đồng hải ngoại và đối thoại với sự rộng lớn của các nền văn hóa tổ tiên”. Và trong thư, Đức Thánh Cha nói thêm rằng “để đối mặt cách tích cực với những thách thức ngày càng gia tăng đối với Giáo hội và thế giới, các nhà ngoại giao tương lai của Tòa Thánh phải có: ngoài việc đào tạo về sứ vụ linh mục và mục vụ vững chắc, còn cần những “kinh nghiệm truyền giáo cá nhân bên ngoài giáo phận gốc của họ, chia sẻ với các Giáo phận truyền giáo một giai đoạn đồng hành cùng với cộng đồng của họ, bằng cách tham gia vào hoạt động truyền giáo hàng ngày của họ”.
Yêu cầu của Đức Thánh Cha sẽ được áp dụng cho các học viên bắt đầu chương trình đào tạo vào niên khóa 2020/2021.
Đức Thánh Cha cũng viết thêm rằng cần hợp tác với Phủ Quốc vụ khanh của Tòa Thánh, chính xác hơn là với Phân bộ lo về nhân viên ngoại giao của Tòa Thánh, cũng như với các đại diện của Đức Thánh Cha tại các nước, là những người giúp xác định các giáo hội địa phương nào sẵn sàng đón nhận các sinh viên và theo sát kinh nghiệm này của họ. Và Đức Thánh Cha tin rằng khi vượt qua những lo lắng ban đầu, kinh nghiệm truyền giáo sẽ hữu ích không chỉ cho các học viên trẻ nhưng cho cả Giáo hội địa phương. (REI 17/02/2020)

Hồng Thủy - Vatican

 
114.864864865135.135135135250