01/11/2019 -

Tản văn

352
Ước Mơ và Chọn Lựa

ƯỚC MƠ VÀ CHỌN LỰA

Maria Nguyễn Thắm

Tôi rất thích chương trình “Điều Ước Thứ Bảy” trên sóng VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình này đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc cũng như nhiều nghĩ suy về những lối bước của cuộc đời. Mỗi số phát sóng đều là những câu chuyện cảm động đến nghẹn lời về những số phận, những mảnh đời mà ta có thể bắt gặp đâu đó trong cuộc sống đời thường. Dù có những cuộc đời chỉ được tính bằng giây phút nhưng ở họ vẫn luôn cháy bỏng những ước mơ và nghị lực sống. Đó là câu chuyện về ước mơ một người mẹ trẻ ung thư giai đoạn cuối thà chết chứ không chịu bỏ đứa con đang từng ngày lớn lên trong bụng mình, nhạc sĩ khuyết tật giầu nghị lực và tình yêu với cuộc đời qua từng nốt nhạc, hay ước mơ của cậu bé 4 tuổi bị ung thư say mê bóng đá và ước mơ được gặp các cầu thủ mà mình yêu thích…

Những câu chuyện ấy đều dẫn người đọc tìm đến đoạn kết đẹp qua một từ “chọn lựa”. Người mẹ trẻ đã chọn lựa đứa con của mình bất chấp sự đau đớn và nguy hiểm của cơn bạo bệnh đang vây bủa, nhạc sĩ khuyết tật với bút danh Thiên Ngôn đã phải gồng mình, dùng hết sức nâng những ngón tay, ngón chân rồi chật vật đầm đìa mồ hôi với những phím đàn đầy khao khát tạo nên những bản tình ca ngọt ngào sâu lắng, hiện thực hiện hóa ước mơ và niềm vui của riêng mình…

Người ta thường ví cuộc đời như một dòng sông chảy về muôn hướng. Sinh ra trong cuộc đời, ai cũng băn khoăn chọn cho mình một dòng chảy thuận buồm xuôi gió để thuyền đời cập bến bình an, nhưng cuộc sống luôn tiềm ẩn những trở ngại, bao khó khăn thử thách bất ngờ nằm sau những chọn lựa đó, và trên dòng chảy mang tên “cuộc đời” ấy có rất nhiều hướng rẽ, có hướng nông, hướng sâu, hường gập ghềnh sỏi đá, hướng bằng phẳng, hướng đưa tới hạnh phúc, hào quang, hướng đưa đến đau khổ tuyệt vọng. Khi bài viết này còn dang dở, thì gần đây, cả thế giới bàng hoàng và đau xót khi báo chí đưa tin 39 người nạn nhân bị chết ngạt trong xe Container đông lạnh trên đường nhập cứ trái phép vào nước Anh. Có thể có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh biến cố đau thương này, nhưng một điều chắc rằng, 39 con người kia cũng đã có những ước mơ và đau đáu với khát vọng đổi đời, hầu có một cuộc sống tươi sáng hơn không những cho bản thân mà cho cả gia đình và những người thân yêu của mình.

Ước mơ ấy chính đáng lắm chứ, trân quý lắm chứ, nhưng con đường họ lựa chọn để thực hiện khát vọng lại quá chông gai, quá liều lĩnh, để rồi bão tố trên đường đã vùi lấp ước mơ, chôn chặt khát vọng và nghiền nát mạng sống của họ.

Sống là sự lựa chọn hướng đi để hoàn thành những trách nhiệm cuộc sống trao cho mình. Lựa chọn khác nhau sẽ mang đến kết cục khác nhau. Điều cần nhớ rằng, cái gì cũng có hai mặt, mỗi sự lựa chọn đều đòi hỏi chúng ta phải trả giá, vì vậy điều quan trọng là hiểu rõ hậu quả những lựa chọn của chúng ta.

Lần mở lại những trang Kinh Thánh, ta cũng bắt gặp những chọn lựa như thế trong lịch sử Giáo Hội. Nếu như Giuđa một con người chọn lựa đi theo Chúa Giêsu để làm môn đệ, và rồi cũng một Giuđa đó đã chọn một hướng đi khác nữa đưa đến một cái chết tức tưởi, thì đối với Phaolô, sau một cuộc “thức tỉnh toàn tập” ông đã có một chọn lựa mới, một tình yêu mới, một cuộc sống mới với lý tưởng trở thành tông đồ nhiệt thành của Chúa và Giáo Hội…

Khi chọn ơn gọi thánh hiến, tôi cũng xác định đi vào “con đường hẹp”, con đường đó “không có chỗ tựa đầu”, đó là con đường của thập giá, hy sinh và từ bỏ, bởi chính Chúa Giêsu đã báo trước rằng: "Ai muốn theo Tôi phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo." (Mt 16,24).  Nhưng đây là sự chọn lựa của tôi, là lý tưởng của đời tôi, mặc dù tôi biết chắc rằng đó là một sự chọn lựa đầy thách đố và liều lĩnh, dẫu vậy, tôi vẫn xác tín, đó là một chọn lựa đúng đắn mang lại giá trị và ý nghĩa cao đẹp nhất cho cuộc đời để tôi có được một cuộc sống hạnh phúc, có tự do trong lề luật, có niềm vui trong sẻ chia, có ân sủng trong Thánh Thần. Để như con thuyền lênh đênh trên dòng nước, sau khi đã vượt qua mọi thác ghềnh, con thuyền sẽ cập bến bờ bình an. Thánh Augustino là một minh chứng sống động cho sự chọn lựa giá trị này. Sau nửa cuộc đời sống trong lầm lỡ và tội lụy, ông đã trở về với Chúa, chọn Chúa để Chúa làm chủ và hướng dẫn cuộc đời mình. Bình yên ấy là bến đỗ của hạnh phúc sau những nắng mưa tuổi trẻ của đời ông.

Thiết nghĩ, trong cuộc sống cần thiết lắm khi mình biết nuôi dưỡng những ước mơ và chọn lựa những hướng đi, lựa chọn thái độ sống thích hợp để thực hiện ước mơ của đời mình. Ước mơ là lý tưởng sống còn chọn lựa là động lực để thực hiện ước mơ. Và cũng thật có lý khi ai đó nói rằng: “bản chất của thành công không ở đất, giống và điều kiện sống, mà nằm ở cách ta vun trồng”. Vậy nên, hành trình có đến đích hay không là do thái độ và công sức chúng ta mang theo trên mỗi nẻo đường vạn dặm.

 
 

 
114.864864865135.135135135250