13/10/2021 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

388
Đức Hồng y Bo cử hành thánh lễ khai trương Ứng dụng điện thoại di động Đài Chân Lý Á Châu
 
ĐỨC HỒNG Y BO CỬ HÀNH THÁNH LỄ KHAI TRƯƠNG ỨNG DỤNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG ĐÀI CHÂN LÝ Á CHÂU

Như đã đưa tin, sáng thứ Hai, ngày 11 tháng Mười năm 2021, Đức Hồng y Charles Maung Bo, SDB, Tổng giám mục Tổng giáo phận Yangon, Myanmar, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC), đã cử hành thánh lễ tạ ơn, kính thánh Giáo hoàng Gioan XXIII theo phụng vụ của Giáo hội, tại Nhà thờ Chính tòa Đức Maria của Tổng giáo phận Yangon để khai trương Ứng dụng điện thoại di động mới cho Đài Chân Lý Á Châu. Thánh lễ được phát trực tuyến để mọi người khắp nơi có thể tham dự.

Trước khi bắt đầu bài giảng lễ, Đức Hồng y Bo nâng cao chiếc điện thoại di động và nhấn vào logo của Đài Chân Lý Á Châu, như dấu chỉ khởi động ứng dụng và nói: “Tôi rất vui mừng khai trương và trao gửi Ứng dụng điện thoại di động Đài Chân Lý Á Châu cho Dân Chúa Á châu khắp hoàn cầu. Ước gì phương tiện mục vụ truyền thông này trở nên khí cụ loan báo Tin mừng và đánh động tâm hồn những người luôn khao khát tình yêu của Giêsu Kitô, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Tôi tha thiết mời gọi các vị mục tử, tu sĩ và giáo dân sử dụng và chia sẻ phương tiện hữu dụng này như người bạn đồng hành thiêng liêng, trong sứ vụ loan báo Tin mừng”.

Trong bài giảng thánh lễ, dựa vào bài đọc thứ nhất, khởi đầu thư thánh Phaolô tông đồ gửi giáo đoàn Roma, Đức Hồng y Chủ tịch FABC nói rằng thánh Phaolô nói về sự chọn lựa của Thiên Chúa cho việc rao giảng Tin mừng, đã được các tiên tri nói trước trong Kinh thánh, một ơn gọi để loan báo Tin mừng. Đó là một sứ vụ luôn cấp thiết và thúc bách mỗi tín hữu Kitô, với xác tín rằng ơn thánh của Thiên Chúa luôn đủ, luôn đồng hành trong hành trình này.

Từ đây, Đức Hồng y Bo liên kết với sứ mạng tông đồ của các tín hữu. Đức Hồng y nói: “Thiên Chúa cũng trao cho chúng ta sứ mạng tông đồ và ân sủng này, với xác tín dẫu cho bao thử thách, khó khăn thì ơn thánh của Chúa luôn ở với chúng ta. Thiên Chúa chọn chúng ta để loan báo Tin mừng của Người tại lục địa Á châu này.

Phụng vụ hôm nay nhắc chúng ta suy nghĩ về sứ mạng tông đồ cao cả của thánh Gioan XXIII, một vị Giáo hoàng hiền hậu và để cầu khẩn ngài vì chính nhờ ngài mà Đài Chân Lý Á Châu và Liên Hội đồng Giám mục Á Châu được thành lập và hiện diện cho đến hiện tại. Chắc chắn, ngài ở gần chúng ta hôm nay, trong ngày chúng ta khởi đầu Ứng dụng điện thoại di động Đài Chân Lý Á Châu, bởi lẽ ý tưởng thành lập Đài được gợi hứng trong thời gian thánh nhân thi hành sứ vụ Phêrô. Thánh nhân đã truyền cảm hứng và hình thành Đài Chân Lý Á Châu như một dụng cụ để loan báo Tin mừng tại lục địa Á châu. Chính Đức Gioan XXIII đã cử đặc sứ đến tham dự hội nghị các giám mục Á châu và Australia, diễn ra tại Đại học Hoàng gia Giáo hoàng thánh Tôma Aquinô (UST), Manila, Philippines, vào tháng Mười Hai năm 1958, với mục đích họp bàn về việc thành lập Đài phát thanh với làn sóng ngắn cho việc truyền giáo cấp thiết thời ấy. Rồi từ năm 2019, khi cử hành 50 năm thành lập, Đài Chân Lý Á Châu đã hướng đến kế hoạch trực tuyến như ngày nay”.

Tiếp tục bài giảng, Đức Hồng y Tổng giám mục Yangon khẳng định: “Phương danh của Đài là ‘Veritas’, nghĩa là Chân lý, là Sự thật, mô phỏng lời Chúa Giêsu đã nói: Tôi là Sự thật! Do vậy, hôm nay chúng ta tự tin và tự hào, nhờ lời cầu thay nguyện giúp của thánh Gioan XXIII Giáo hoàng, khai trương ứng dụng điện thoại di động có tính cách mục vụ này để nhiều người hơn nữa có thể lắng nghe Tin mừng của Chúa và cùng lan tỏa “tiếng nói của Kitô giáo Á châu”-như lời của Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dành tặng cho Đài Chân Lý Á Châu, khi viếng thăm Đài vào năm 1995".

Sau thánh lễ là buổi hội thảo trực tuyến ngắn, với các bài phát biểu của Đức Hồng y Chủ tịch FABC, Đức cha Roberto Mallari, Chủ tịch Văn phòng Truyền thông Xã hội của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC-OSC) và một số giám mục trong Ban Điều hành của FABC-OSC.

Đặc biệt, đại diện cho các tổ chức hỗ trợ từ Đức, ông Michael Unland, Tổng giám đốc Điều hành Hội đồng Truyền thông Công giáo (CAMECO), đã gọi: “Ứng dụng này thật là một hòn đá tảng lịch sử đối với Đài Chân Lý Á Châu, một sứ nối kết, hiệp nhất với cả người làm truyền thông và người sử dụng truyền thông, nhất là khi trong Giáo hội những dự án mang tính châu lục, như Đài Chân Lý Á Châu này, thì không có nhiều. Ý nghĩa hơn, thông qua mạng ứng dụng này, nhiều lao động di dân trên thế giới có thể liên kết và tái nối kết với những sinh hoạt tại quê quán của mình một cách gần gũi và ý nghĩa hơn”.

Sau cùng, tất cả thành viên đại gia đình Đài Chân Lý Á Châu, gồm 21 ngôn ngữ, cùng đánh dấu sự kiện đáng nhớ này bằng việc giơ cao điện thoại với ứng dụng mới để ghi hình chung với nhau.

 
Gioan Baotixita Trần Thanh Thế, O.P.
Nguồn: vietnamese.rvasia.org 

 
114.864864865135.135135135250