03/10/2022 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

225
Tại sao Đức Giáo hoàng Phanxicô thường xuyên nhận được những đóa hồng trắng?

Hãy khám phá mối dây thiêng liêng âm thầm mạnh mẽ liên kết Đức Giáo hoàng Phanxicô với Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

"Cha thích những vị Thánh nào nhất?" Câu hỏi này đơn sơ thân thưa với Đức Giáo Hòang đã buột ra cách ngây thơ từ miệng của một bé gái châu Á vào tháng Hai năm 2016.

Hôm đó, nhân dịp chuẩn bị ra mắt một cuốn sách về ngài, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã vui vẻ hòa đồng, tham gia trò chơi hỏi đáp với các khách mời nhỏ tuổi của ngài một cách dịu dàng. Ngài thích thú trả lời: "Cha là bạn của Têrêsa Hài Đồng Giêsu, thánh Inhaxiô và thánh Phanxicô."

Với thánh Inhaxiô và thánh Phanxicô thì còn đôi chút nghi ngờ. Nhưng nhờ có em nhỏ bạo dạn này, hôm đó toàn thế giới mới biết được niềm tha thiết thật sự của Đức Giáo hoàng với vị nữ tu Cát Minh vùng Normandie này.

Tò mò trước mối tương giao có vẻ khó hình thành giữa vị giáo hoàng người Áchentina và nữ thánh người Pháp, nữ ký giả chuyên viết về Vatican, Elisabeth de Baudoüin, mới tự đặt ra cho mình thách thức phải vén bức màn bí mật.

Đi tìm hiểu khắp các ngõ ngách của thành phố vĩnh cửu, bà lần ngược lại sợi dây dẫn đến tình bạn thiêng liêng đó. Và bà thật kinh ngạc khi dần dần khám phá ra rằng vị nữ thánh Pháp này thật sự là một người thầy tinh thần của Đức Phanxicô!

Những tấm hình thánh nữ được kẹp trong thư từ gởi cho các đức hồng y, sự hiện diện của những thánh tích Têrêsa trong căn hộ giáo hoàng, hay sự có mặt gần như thường trực của giáo thuyết Têrêsa trên những trang viết của ngài đã nằm trong số những dấu chỉ mà nữ ký giả này phát hiện. Đức Giáo hoàng thậm chí còn dựa nhiều vào thánh Têrêsa để xây dựng chương trình truyền giáo của mình. Khi nhấn mạnh rằng cầu nguyện phải là trọng tâm của sứ vụ, ngài đã chỉ lặp lại xác tín sâu sắc của nữ thánh người Pháp này.

Cuốn sách của Elisabeth de Baudoüin tiết lộ: Là nguồn cảm hứng ưa thích của Đức Giáo hoàng, vị nữ tu dòng kín chủ yếu còn là một trong những vị bảo trợ trung thành nhất của ngài. Thánh nữ, người đã hứa sẽ đổ một cơn mưa hoa hồng từ trời xuống trái đất, đã can thiệp cách cụ thể vào cuộc đời của Đức Thánh Cha... thông qua những đóa hồng trắng do những người không quen biết dâng tặng!

Elisabeth de Baudoüin đã kể lại như một bằng chứng: Nhân một dịp lễ tại đền thánh San Cayetano khi còn là hồng y ở Buenos Aires, vị Giáo Hoàng tương lai đang đi lại khó khăn giữa đám đông vì bị đau chân. Thấy dáng đi của ngài, những người xung quanh cho rằng ngài sẽ không đi được đến cùng. Đúng lúc đó, nữ ký giả thuật lại, một người “có tầm vóc rất ấn tượng” tiến đến trước mặt ngài với một đóa hồng trắng trong tay. Khi ấy, vị Giáo Hoàng tương lai đã từ chối không bước lên xe. Đóa hồng đó đối với ngài là một dấu chỉ cho thấy "sự hiện diện của Têrêsa bé nhỏ" đang chỉ cho ngài biết cách chính xác là cứ phải tiếp tục bước đi bằng đôi chân thôi!

Vị đứng đầu Giáo hội Công giáo cũng không bỏ lỡ một dịp nào mà không gợi nhắc đến nữ thánh để cầu xin nữ thánh can thiệp khi gặp một tình huống ngoại giao bế tắc. Vào tháng 9-2013, lo lắng về tình hình ở Syria, ngài đã mời gọi cầu nguyện cho nước này nhân buổi đọc kinh Truyền Tin vào ngày 1-9. Đóa hoa hồng được người làm vườn ở Vatican dâng tặng ngài vài ngày sau đó được ngài xem như dấu hiệu cho thấy nữ thánh đã nghe thấy lời cầu xin của ngài. Tác giả cuốn sách nhận định, không biết do tình cờ hay do Chúa quan phòng mà ngày 7-9 sau đó, nước Nga đã đề nghị đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm sóat của quốc tế, chấm dứt leo thang chiến cuộc và không kích mà phương Tây đề xuất.

Nữ ký giả Pháp kể lại: Những đóa hồng trắng đúng là một biểu tượng đối với Đức Giáo Hoàng khiến ngài bồi hồi khi nhìn thấy chúng. Dù vậy hiện nay nhiều người xa lạ vẫn tiếp tục thay nhau mang hoa hồng đến Nhà Thánh Mácta, nơi Đức Giáo Hoàng cư ngụ...

Claire Guigou
Lê Hưng
Chuyển ngữ từ: fr.aleteia.org (25.1.2022)
 Nguồn: tgpsaigon.net

 
114.864864865135.135135135250