16/12/2023 -

Các Thánh Dòng

652
Ngày 16/12 Chân phước Giu-se Sô-lơ-đa Phao-lô
Ngày 16/12
Chân phước Giu-se Sô-lơ-đa Phao-lô
[1]
B. Josefina Sauleda Paulis[2]
(1885-1936)
Hạt giống chiêm niệm


Hôm nay, phụng vụ Giáo hội mừng kính thánh Gio-an tông đồ. Hình ảnh vị tông đồ chiêm niệm, son sắt với tình yêu trung kiên, sẵn sàng làm chứng cho Chúa, gợi cho ta nhớ đến chân phước Giu-se Sô-lơ-đa Phao-lô, người cũng có một cuộc đời tương tự. Hướng về thánh Gio-an chiêm niệm, cùng cầu nguyện với chân phước Giu-se Sô-lơ-đa Phao-lô, chúng ta xin Chúa cho chúng ta cũng khao khát làm tông đồ, khao khát kết hiệp với Chúa và ước ao được phúc tử đạo trong đời sống hằng ngày như các ngài.

Chân phước Giu-se Sô-lơ-đa Phao-lô là nữ tu Đa Minh chiêm niệm đầu tiên, được phong chân phước dưới tước hiệu “Trinh nữ - Tử đạo.” Ngài sinh ngày 30/7/1885, trong một gia đình Ki-tô hữu đạo hạnh có mười hai người con. Mọi người thường gọi ngài với “biệt danh Ven-tu-rê-ta (lấy lại phần cuối của tên thánh Bô-na-ven-tu-ra).”

Ngay từ tấm bé, Ven-tu-rê-ta đã có những khả năng đặc biệt. Em học tại trường của các nữ tu Đa Minh. Các sơ nhận thấy em có tài năng thiên phú về âm nhạc, nghệ thuật và văn chương.

Khi em mười lăm tuổi, mọi người thân quen đều nói rằng em trông duyên dáng với cách cư xử tinh tế; khuôn mặt em luôn nở nụ cười thật tươi; đôi mắt luôn hướng nhìn lên, biểu hiện một tâm hồn chiêm niệm. Em luôn chìm sâu trong cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận các bí tích. Em yêu thích đọc sách thiêng liêng để nuôi dưỡng đời sống tâm linh. Em hăng say tham gia trong nhiệm vụ làm giáo lý viên, dạy giáo lý cho các trẻ nhỏ trong xứ đạo của mình.

Năm mười sáu tuổi, Ven-tu-rê-ta nghe được tiếng Chúa mời gọi sống đời dâng hiến. Cô đã theo người chị cả vào Đan viện Đức Mẹ núi Si-on ở Bac-cê-lô-na. Sau thời gian thử luyện, cô đã quyết định trở thành một nữ tu chiêm niệm dòng Đa Minh. Tháng 01/1905, đan viện Đa Minh ở Bac-cê-lô-na đã mở rộng cửa kín, để đón nhận Ven-tu-rê-ta vào Dòng lúc cô mười chín tuổi. Sự đón tiếp nồng hậu của cộng đoàn đan viện và đặc biệt là của người chị cả đã làm cô tràn ngập niềm vui.

Đan viện là một không gian thiêng liêng, nơi mà Ven-tu-rê-ta tìm thấy sự nghỉ ngơi ngọt ngào cho linh hồn. Đây cũng là nơi yên tĩnh để cô suy gẫm, cầu nguyện và gặp gỡ mật thiết với Chúa.

Trong đan viện, Ven-tu-rê-ta sống một đời sống khó nghèo, nhiệt thành phục vụ chị em, yêu mến các giờ phụng vụ cộng đoàn. Châm ngôn “chiêm niệm và trao cho người khác điều mình đã chiêm niệm” đã được chị khắc sâu trong tâm khảm. Chị đảm nhiệm trách vụ phục vụ cộng đoàn trong vai trò Viện trưởng sáu năm.

Vì yêu mến Chúa, nên chị đã được cảm nếm những thương tích của Chúa. Trong cuộc bách hại đạo Công giáo một cách bi thảm năm 1936 ở Tây Ban Nha, Ven-tu-rê-ta đã bị bắt ngày 31/8. Chị đã bị tra tấn dã man. Rạng sáng ngày 01/9 chị đã được phúc tử đạo. Trong khi Ven-tu-rê-ta hấp hối, chị đã cầu nguyện cho đất nước Tây Ban Nha. Chị tha thứ cho những người bức hại chị.

Nữ tu Giu-se Sô-lơ-đa Phao-lô Trinh nữ - Tử đạo, dòng Đa Minh chiêm niệm, đã được Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đic-tô XVI tôn phong chân phước ngày 28/10/2007. Giáo hội tôn kính chị cùng với 74 vị chân phước tử đạo Tây Ban Nha ngày 16/12 hàng năm.

Hình ảnh vị tông đồ chiêm niệm và vị chân phước sống đơn sơ, cho ta cảm nghiệm được giá trị của sự thanh bạch trong cuộc sống rất phức tạp hôm nay. Giá trị linh thánh thẳm sâu và sự dấn thân đến quên mình. Lui vào cô tịch, sống khó nghèo, nghiền ngẫm và cảm nếm Thiên Chúa bằng nhạc, nghệ thuật và văn chương đó là điều mà không phải ai sống trong đời dâng hiến cũng có thể làm được.

Có thể mượn ý tưởng của Lép Ton-stoi để ca ngợi Nữ tu Giu-se Sô-lơ-đa Phao-lô và nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng: “Đức tin càng mạnh mẽ, thì cuộc đời của bạn sẽ càng vững vàng.”
[3]

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã Nhập Thể vào trần gian để thông chia sự sống thần linh của Ngài cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết nhìn nhận Ngài là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ duy nhất của đời con. Xin cho con cảm nghiệm được tình yêu Chúa trong đời sống hằng ngày. Và nếu trong cuộc đời, những lúc chúng con gặp cảnh éo le, xin cho chúng con mạnh dạn tuyên xưng và làm chứng cho Chúa bằng cả cuộc đời chúng con. Amen
 
[1] Chân phước Giu-se Sô-lơ-đa Phao-lô Trinh nữ - Tử đạo, về trời ngày 31/8. Nhưng Dòng và Giáo hội mừng chung với 74 chân phước Tử đạo Tây Ban Nha ngày 16/12.
[2] Excerpted from Sintesis Biografica De La Sierva De Dios Sor Josefina Sauleda by Sor Catalina Febrer, OP. Translated by Sister Maria-Agnes Karasig, OP, Summit, New Jersey,U.S.A
[3] Lev Tolstoy, Suy niệm mỗi ngày, Đỗ Tư Nghĩa dịch, tr.223.
114.864864865135.135135135250