20/09/2021 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

639
Trung thành với Chúa nghĩa là sẵn sàng phục vụ

"Trung Thành Với Chúa Nghĩa Là Sẵn Sàng Phục Vụ"
(Pope Francis at Angelus: Fidelity to God means willingness to serse)


Đó là lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô tới các tín hữu sau giờ kinh Truyền Tin ngày 19/09/2021 từ điện Giáo Hoàng khi suy niệm về việc phục vụ. Ngài nói rằng khi chúng ta phục vụ người khác, chúng ta cũng nhận được sự che chở trìu mến từ Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha khẳng định, “dưới ánh nhìn của Chúa, sự vĩ đại và thành công không phải được cân đong đo đếm bởi địa vị xã hội, bởi công việc hay sự giàu sang nhưng bằng tinh thần phục vụ; không đo bằng những thứ chúng ta có nhưng bằng những gì chúng ta chia sẻ, cho đi.”

Trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, “khi các môn đệ tranh luận với nhau xem giữa các ông ai là người lớn nhất?” Đức Giêsu đã đưa ra một câu trả lời dứt khoát và vẫn còn luôn phù hợp với chúng ta trong thời đại ngày nay: “Ai muốn làm đầu, phải làm người rốt hết và phụcvụ mọi người.”

Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng khái niệm về phục vụ dường như là mệt mỏi hay hao mòn sức lực. Nhưng ngài cũng nhấn mạnh rằng theo Tin Mừng, phục vụ có một ý nghĩa cụ thể và rõ ràng. Đó là “hành động như Chúa Giêsu” – Đấng đến thế gian “không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ mọi người.”

Theo con đường phục vụ của Chúa Giêsu

Do đó, Đức Thánh Cha nói: nếu chúng ta muốn theo Đức Giêsu, chúng ta phải đi theo con đường phục vụ mà Người đã vạch ra. Vì thế, mức độ trung thành của chúng ta như thế nào là tùy thuộc vào mức độ chúng ta sẵn sàng phục vụ. Ngài còn nói thêm: “Càng dấn thân phục vụ, ta càng ý thức hơn về sự hiện diện của Thiên Chúa.” Chính khi phục vụ mà ta khám phá ra tình yêu và sự ấp ủ của Chúa.

Trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Đức Giêsu giải thích cho các môn đệ qua việc đặt một em nhỏ giữa các ông. Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng, trong Kinh Thánh trẻ em ở đây, không muốn nói nhiều đến sự ngây thơ, nhưng biểu trưng cho ‘sự nhỏ bé’ - những người đang cần đén sự giúp đỡ của chúng ta mà không có gì để đáp trả. Ngài cũng khẳng định: “Chính khi tiếp đón và phục vụ những anh chị em ‘bé nhỏ’, nghèo hèn, chúng ta đón tiếp chính Chúa Giê-su vì Người hiện diện nơi các anh chị em đó.”
     
Thách thức của Tin Mừng

Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta tự vấn lương tâm mình trong việc đáp trả thách thức của Tin Mừng: Liệu rằng chúng ta có thực sự quan tâm đến những người cần ta giúp đỡ chưa hay giống như các môn đệ trong Tin Mừng chúng ta tìm kiếm nhưng lợi lộc cá nhân? Nói một cách cụ thể “tôi có dành thời gian cho những người ‘bé nhỏ’, những người cần tôi giúp mà không có gì đáp trả không?”

Đức Thánh Cha kết thúc lời nhắn nhủ với lời cầu nguyện tha thiết dâng lên Đức Trinh Nữ Maria – người Nữ Tỳ hèn mọn cùa Thiên Chúa. Xin Mẹ giúp chúng ta hiểu rằng ‘phục vụ không làm cho chúng ta hao hụt nhưng làm cho chúng ta ngày càng lớn lên.

 
Chuyển ngữ: Nt Maria Đào Phượng
https://www.vaticannews.va>pope
114.864864865135.135135135250