16/09/2019 -

Tin Giáo hội Việt Nam

164
Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng Niên khóa 2019-2020
Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng Niên khóa 2019-2020
 Dung Lưu

"Tất cả mọi thành phần Dân Chúa Việt Nam được mời gọi cùng cộng tác xây dựng Học viện Công giáo Việt Nam với ý nghĩa đầy đủ của nó” . 

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã nhấn mạnh điều này trong lễ Khai giảng năm học 2019-2020 của Học viện Công Giáo Việt Nam (HVCGVN) - được cử hành vào sáng ngày 14.09.2019 tại số 25 đường số 9, Khu phố 1, Phường Bình Thọ, Thủ Đức, TP.HCM.

Hiện diện trong lễ Khai giảng cùng với Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGMVN (Đức Tổng Giuse), có Đức giám mục (ĐGM) Giuse Đinh Đức Đạo - Viện trưởng HVCGVN, ĐGM Stêphanô Tri Bửu Thiên, ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn, ĐGM Cosma Hoàng Văn Đạt, ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước, Bề trên các dòng tu, các linh mục giám đốc, quản hạt, các tu sĩ, ân nhân, các giảng viên và sinh viên các khóa của HVCGVN.

Chương trình Khai giảng gồm hai phần: Nghi thức Khai giảng cùng trao bằng Cử nhân Thần học và Thánh lễ.

Nghi thức Khai giảng và trao bằng Cử nhân Thần học

Sau phút thánh hoá đầu giờ vào lúc 8g30, Đức Tổng Giuse đã khởi sự diễn văn khai mạc của ngài với lời xác định: trí thức luôn là mục tiêu được theo đuổi triệt để của Tòa Thánh, nên mỗi quốc gia trên thế giới đều có HVCG với danh xưng chung, chẳng hạn như HVCG Hoa Kỳ... Đức Tổng cảm ơn ĐGM Cosma và giáo phận Bắc Ninh đã cho mượn khu đất theo hợp đồng 25 năm để HVCG có nơi hoạt động ổn định. Ngài cho rằng con số học viên 125 chia ra trên năm lớp là một con số ít, tài chánh và mọi tiện nghi chưa hoàn chỉnh, nhưng trong tương lai, với sự cống hiến của ĐGM Viện trưởng nhiều kinh nghiệm và nhóm cộng tác viên, học viện sẽ vươn tới tầm thăng tiến cao hơn. Đức Tổng nhấn mạnh: “Tất cả mọi thành phần Dân Chúa Việt Nam được mời gọi cùng cộng tác xây dựng Học viện với ý nghĩa đầy đủ của nó. Sự cộng tác không chỉ tập trung vào Học viện mà hướng đến lập thêm theo nhu cầu mục vụ và trí thức Việt Nam.”

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức Tổng Giuse đã long trọng khai giảng năm học mới của HVCGVN, và cả cộng đoàn ngay lập tức đã thể hiện niềm vui trong cử điệu của “Bài ca HVCGVN”. 

Tiếp theo, ĐGM Viện trưởng Giuse ngỏ lời tri ân sự hiện diện của Đức Tổng Giuse, cảm ơn ĐGM Cosma cùng giáo phận Bắc Ninh đã cho học viện có nơi tạm gọi là “nhà” sau 3 năm “di dân”, rồi thông báo: Trong niên khóa 2019-2020, học viện sẽ mở thêm chuyên ngành Mục vụ để tất cả mọi thành phần linh mục, tu sĩ, giáo dân đều có thể ghi danh.

ĐGM Viện trưởng đặc biệt giới thiệu các vị trong Ban Điều hành, Ban Thư ký, và cám ơn các cộng đoàn đã giúp đỡ HVCGVN, đã phụ giúp tổ chức và chuẩn bị bữa ăn Agape.

Kế tiếp, Đức Tổng Giuse và ĐGM Viện trưởng lần lượt phát bằng Cử nhân Thần Học và tặng quà cho 12 người, sau khi Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu chia sẻ về những nỗ lực của 12 vị linh mục tu sĩ này.

Thánh lễ

Thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá đã được cử hành trọng thể lúc 10g30, do ĐGM Viện trưởng Giuse chủ tế.

Trong bài giảng lễ, ĐGM Cosma đã trình bày hai điều: Giáo phận Bắc Ninh tạ ơn Chúa đã làm cho công cuộc giáo dục Việt Nam được trổ sinh hoa trái trên mảnh đất Bắc Ninh, và "Thánh giá là tột đỉnh của sự khôn ngoan” nên có nhiều vị thánh đã sẵn sàng chịu tử đạo để tôn vinh thánh giá - là điều mà người ta chỉ nhận ra khi có ơn Chúa Thánh Thần.

Sau bài giảng, Ban Giáo sư đã tuyên xưng đức tin và tuyên hứa sẽ luôn giữ gìn, giảng dạy và lưu truyền đức tin Công giáo tông truyền.

Thánh lễ khai giảng đã kết thúc lúc 11g45, nối tiếp bằng những tấm hình chụp lưu niệm và bữa ăn Agape.


 
114.864864865135.135135135250