13/12/2019 -

Tin Giáo hội Việt Nam

186
THƯ MỤC VỤ MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH 2019
THƯ MỤC VỤ MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH 2019


Kính gởi: quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, và anh chị em tín hữu.
 
  1. Anh chị em rất thân mến,

Vâng lời Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 11-12-2019, tôi đã chính thức nhận nhiệm vụ tại tổng giáo phận. Với tâm tình quí mến, tôi trân trọng kính chào quí cha, quí tu sĩ, chủng sinh và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa. Xin cám ơn anh chị em đã cầu nguyện cho tôi trong sứ vụ mới. Nguyện xin Chúa Thánh Thần là tác nhân chủ yếu của công cuộc Phúc Âm hóa, ban cho mỗi người trong tổng giáo phận được đầy tràn ân sủng và ơn hiệp thông để chúng ta sống Lời Chúa và nhiệt thành dấn thân làm chứng cho Tin Mừng.
 
  1. Chúng ta đã bước sang Năm Phụng Vụ mới và bắt đầu chương trình “Mục vụ Giới trẻ” do Hội đồng Giám mục đề ra cho ba năm 2020 - 2022. Năm 2020, chúng ta sẽ tập trung vào chủ đề: Đồng hành với người trẻ hướng đến sự trưởng thành toàn diện.

Dựa vào thư chung của HĐGMVN, chúng tôi khuyến khích các mục tử, những người làm công tác mục vụ giới trẻ, đặc biệt là cha mẹ, “hãy đồng hành để giúp các thanh thiếu niên lớn lên và trưởng thành về thể lý, tâm lý, tâm linh, và phân định ơn gọi.” Những người tham gia mục vụ giới trẻ, đặc biệt các linh mục, cần đổi mới cách nhìn và cách tiếp cận người trẻ… cần phải đồng hành và lắng nghe các bạn trẻ, giúp họ khám phá những khả năng và các đặc sủng Chúa Thánh Thần đã ban, và tạo điều kiện thích hợp để người trẻ phát huy những khả năng đó” (Thư chung 2019, số 5). Cụ thể, các giáo hạt, nhất là các giáo xứ, cần “tạo điều kiện cơ sở vật chất và không gian phù hợp cho hoạt động giới trẻ như văn phòng mục vụ, phòng sinh hoạt, sân chơi thể thao, ca nhạc…” (số 6). Thành phố chúng ta là nơi đón tiếp hằng triệu người nhập cư, trong đó có rất nhiều bạn trẻ công giáo từ khắp mọi miền đất nước quy tụ về đây để học tập, làm việc… Các ban Mục vụ Giới trẻ, Mục vụ Di dân và Caritas cần phối hợp với nhau để mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn, đều là điểm đến, là mái nhà tiếp đón, đồng hành và nâng đỡ các bạn trẻ ấy trong quá trình trưởng thành và lập nghiệp.
 
  1.  Bên cạnh các hoạt động giải trí và giao lưu, việc học hỏi sẽ giúp trang bị cho
người trẻ hành trang cần thiết và vững chắc khi bước vào đời. Tổng giáo phận đã lên kế hoạch và chuẩn bị để giúp các bạn trẻ học tập tài liệu Docat với nội dung “Người Trẻ sống Đức tin trong Xã hội hôm nay”. Các bạn trẻ hãy chọn Chúa Giêsu là Thầy và là thần tượng cho cuộc đời mình. Trong Tông huấn “Chúa Kitô đang sống” (số 26-27), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ chiêm ngắm tuổi trẻ của Đức Giêsu để lớn lên và trưởng thành cách toàn diện theo gương của Người. “Trong những năm tháng tuổi trẻ, Đức Giêsu đã ‘tự rèn luyện’, chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện kế hoạch của Chúa Cha. Người đã hướng tuổi niên thiếu và tuổi trẻ của mình theo sứ mạng cao cả ấy”.

Kinh nghiệm của hai môn đệ trẻ trên đường Emmaus năm xưa là bài học cho các bạn trẻ trên hành trình đức tin hôm nay. Hãy đến với Chúa Giêsu, tâm sự với Người trong cầu nguyện, lắng nghe lời Người trong Sách Thánh, đón nhận sức sống của Người trong Thánh Thể, nhờ đó biết nhìn cuộc đời với cách nhìn mới và nhận ra Chúa luôn đồng hành với các bạn. Khi ấy, các bạn mới khám phá ra giá trị của gia đình và cộng đoàn, tích cực tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ, đoàn thể…, biết mở lòng ra trước nhu cầu của tha nhân, và rồi chính các bạn sẽ cảm nhận mình được lớn lên mỗi ngày.
 
  1. Cuối cùng, một Kitô hữu trưởng thành là người luôn thao thức và nỗ lực tiếp nối sứ vụ của Chúa Cứu Thế, sứ vụ “đến với muôn dân”. Chúng tôi muốn đề cập đến chương trình truyền giáo của Tổng giáo phận đã và đang thực hiện với 2 điểm chính: (1) đào tạo nhân sự truyền giáo; và (2) hình thành những giáo điểm truyền giáo. Tổng giáo phận rất mong được sự hưởng ứng và hỗ trợ của quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân qua việc cầu nguyện và đóng góp tài chánh cho chương trình chung này. Một cách cụ thể, trong Mùa Vọng và Giáng Sinh năm nay, chúng ta sẽ tiếp tục quyên góp cho quỹ Loan báo Tin Mừng để mua đất và hình thành các giáo điểm trong Tổng giáo phận.Đối với các bạn trẻ, dấn thân vào công cuộc truyền giáo sẽ giúp các bạn ngày càng trưởng thành trong tương giao với Thiên Chúa và con người, hoàn thiện các kỹ năng sống, đồng thời luôn nhạy bén trong phân định và không lãng phí những ân huệ Chúa ban.
 
  1. Quý cha, quý tu sĩ nam nữ và chủng sinh, cùng tất cả anh chị em thân mến! Trong Mùa Vọng và Giáng Sinh năm nay, chúng tôi cầu chúc cho tất cả mọi người, cách riêng cho các bạn trẻ, cảm nhận được niềm hạnh phúc lớn lao trước Tình Yêu của Thiên Chúa và luôn đặt hy vọng vào Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ đã và đang đến để đồng hành cùng chia sẻ thân phận nhân loại của chúng ta, và trao cho chúng ta cơ hội “nên cao cả và được gọi là con Đấng Tối Cao” giống như Người.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh cả Giuse, xin Hài Nhi Giêsu luôn mỉm cười và đưa tay chúc lành cho chương trình chung của Tổng giáo phận và cho nguyện ước của mỗi người chúng ta trong Năm Phụng Vụ mới này. Xin anh chị em cầu nguyện cho chúng tôi.


Thân mến chào anh chị em,
(đã ký và đóng dấu)

+ Giuse NGUYỄN NĂNG
 Tổng Giám Mục


+ Louis NGUYỄN ANH TUẤN
Giám mục Phụ tá




 
114.864864865135.135135135250