16/02/2023 -

Tin Giáo hội Việt Nam

209
Uỷ ban Phụng tự họp trực tuyến

UỶ BAN PHỤNG TỰ HỌP TRỰC TUYẾN
 
Văn phòng Uỷ ban Phụng tự - HĐGM VN
 
WHĐ (15.02.2023) – Sáng thứ hai, ngày 13 tháng 2 năm 2023, Uỷ ban Phụng tự Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức cuộc họp trực tuyến. Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục giáo phận Bà Rịa – Chủ tịch Uỷ ban Phụng tự chủ trì cuộc họp, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thảo, Thư ký Uỷ ban Phụng tự, điều hành cuộc họp và Văn phòng Uỷ ban Phụng tự phụ trách kỹ thuật trực tuyến.

Cuộc họp trực tuyến lần đầu tiên của Uỷ ban Phụng tự đã quy tụ quý Cha Trưởng Ban Phụng vụ của 20 giáo phận tham dự, gồm có: Bà Rịa, Ban Mê Thuột, Cần Thơ, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Huế, Hưng Hoá, Kontum, Lạng Sơn - Cao Bằng, Mỹ Tho, Nha Trang, Phan Thiết, Phát Diệm, Phú Cường, Thái Bình, Thanh Hoá, Vinh, Vĩnh Long và Xuân Lộc.

Đức cha Emmanuel đã mời quý Cha suy tư và thảo luận hai nội dung chính của cuộc họp là (1) tôn trọng tính đồng nhất và xem xét những khác biệt trong cử hành phụng vụ, và (2) chương trình đào tạo phụng vụ theo Tông Thư Desiderio desideravi – Đào Tạo Phụng Vụ cho Dân Thiên Chúa của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Với nội dung thứ nhất, quý Cha nhận xét rằng: chính thừa tác viên cử hành phụng vụ vẫn chưa thuộc và cử hành theo hướng dẫn của Qui chế Tổng quát Sách Lễ Rôma, không sử dụng Sách Nghi Thức chính thức được Hội Đồng Giám Mục (HĐGM) chuẩn nhận, không áp dụng theo hướng dẫn của các văn kiện và do HĐGM công bố. Quý Cha đã đề nghị Uỷ ban Phụng tự cần ban hành những qui định, hướng dẫn kịp thời và chính thức, xác định rõ các bản văn phụng vụ, Sách Nghi thức nào được sử dụng để các Giáo phận có thể thực hành một cách đồng bộ. Đức cha Emmanuel cũng chia sẻ với quý Cha về tiến trình thực hiện Sách Lễ Rôma và Sách các Bài đọc đã được đệ trình và phê chuẩn, chờ Toà Thánh chuẩn y. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Tự sắc Magnum Principium và các qui định hiện hành, Bộ Phụng Tự buộc các bản văn phụng vụ phải được trích dẫn từ bản văn Kinh Thánh chính thức đã được Hội đồng Giám mục (Việt Nam) chuẩn nhận, vì thế tiến trình ban hành các bản văn phụng vụ phải chờ bản dịch chính thức của Uỷ ban Kinh Thánh – HĐGM Việt Nam.

Về nội dung thứ hai, quý Cha nhận thấy có nhu cầu đào tạo phụng vụ về thực hành cho các thừa tác viên chính thức (linh mục, phó tế) để bổ sung phần đào tạo lý thuyết đã hoàn tất ở chủng viện, học viện; quan tâm hướng dẫn và giải thích phụng vụ cho giáo dân, ca đoàn, giúp lễ… để giúp cộng đoàn phụng vụ cử hành đúng tinh thần phụng vụ thánh. Đức cha Emmanuel đã lưu ý rằng “Bổn phận của [linh mục] chúng ta là giúp giáo dân nâng tầm hiểu biết về ý nghĩa phụng vụ thánh và tham dự trọn vẹn như Hội Thánh mong muốn, chứ không phải hạ tầm giá trị thánh thiêng của cử hành phụng vụ cách máy móc, chỉ muốn cử hành cho có, cho nhanh, làm cho xong, cho rồi”. Đức cha Chủ tịch Uỷ ban Phụng tự đã đề nghị quý Cha tiếp tục suy tư và gợi ý cho chương trình đào tạo phụng vụ cho Dân Chúa theo tinh thần của Tông Thư Desiderio desideravi.

Kết thúc cuộc họp trực tuyến lần đầu tiên, Uỷ ban Phụng tự và quý Cha Trưởng Ban Phụng vụ Giáo phận đã nhất trí chương trình họp định kỳ mỗi 3 tháng. Lần họp trực tuyến kế tiếp sẽ diễn ra vào đầu tháng 5.
114.864864865135.135135135250