23/08/2020 -

Tv Xuân Hiệp

1480
Tu viện Mẹ Thiên Chúa mừng lễ Thánh Rosa - Bổn mạng Hội dòng

Theo truyền thống tốt đẹp, hằng năm vào ngày 23/8, Chị em ở các cộng đoàn cùng nhau quy tụ về Tu viện Mẹ Thiên Chúa để mừng lễ Thánh Rosa Lima - Bổn mạng của Dòng, và chia sẻ cho nhau những thông tin, kinh nghiệm mục vụ, và sồng tình cộng đoàn – huynh đệ.

Năm nay, do dịch Covid-19 tái bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước sau hơn ba tháng tạm lắng xuống. Vì thế, truyền thống tốt đẹp này đã phải ngưng lại. Tuy nhiên không vì thế mà ngày Bổn mạng của Dòng mất đi niềm vui và ý nghĩa. Nơi mỗi cộng đoàn, chị em cùng nhau hướng về thánh Rosa qua tuần cửu nhật kính ngài, qua những buổi tĩnh nguyện và học hỏi về cuộc đời cùng các nhân đức của thánh nhân. Dù chỉ trong âm thầm nơi cộng đoàn nhưng tất cả đều là cơ hội giúp chị em chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để ngày lễ của Dòng thật trọn vẹn ý nghĩa.

Hòa chung trong bầu khí hân hoan của toàn Dòng hướng về ngày lễ Bổn Mạng, chị em tại Tu viện Mẹ Thiên Chúa đã dành trọn một ngày cùng với thánh Rosa chiêm ngắm Chúa Giêsu qua Bí Tích Thánh Thể. Và hôm nay, thứ Bảy ngày 22/08/2020, vào lúc 5h30, chị em hân hoan mừng kính thánh Rosa qua Thánh lễ trọng thể kính ngài. Thánh lễ do Cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam chủ tế.“Một thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang trọng và khiêm tốn giữa mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng lại là cơ hội cho chúng ta ở lại với Chúa cách thâm sâu hơn. Ở với Chúa, đối với thánh Rôsa không gì khác hơn là việc xây dựng một mối tương quan gắn bó mật thiết với Ngài. Do đó, ở với Chúa chính là khao khát lớn nhất trong cuộc đời thánh Rosa, chị đã diễn tả cách rõ ràng, chân thực và sâu sắc lòng khát khao này qua từng giây phút, từng biến cố của cuộc đời. Ngài là con người mẫu mực của đời sống chiêm niệm và hoạt động tông đồ, không phải bằng lời rao giảng nhưng bằng chứng từ cuộc sống, là những hoa trái chị gặt hái được qua những giây phút ở với Chúa. Mừng lễ thánh Rosa hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi: “Ở lại với Chúa, ở lại trong tình thương của Ngài.” Ở với Chúa chắc chắc chúng ta sẽ được canh tân, một khi đã canh tân bản thân, chúng ta sẽ đổi mới trong đời sống Đức tin, sáng tạo trong mọi sứ vụ và hoàn thiện trong phong cách sống đời thánh hiến. Vì tất cả sức sống của Đức Giêsu được chuyển thông từ những kho tàng thiêng liêng đó, khả năng kết trái cũng phát sinh từ đó, giống như cành nho phải gắn liền với thân nho mới sinh hoa kết trái, mà chúng ta suy niệm trong thánh lễ hôm nay.”  Đó là những tâm tình chia sẻ của Cha Giám tỉnh tới cộng đoàn phụng vụ trong thánh lễ Bổn mạng hôm nay.

Bữa cơm là nền tảng để tạo nên một cộng đoàn hạnh phúc. Là nơi để mỗi chị em đóng góp sự sáng tạo của mình trong từng món ăn, là thời gian chia sẻ cho nhau những chuyện vui buồn của từng ngày sống, là giây phút tình huynh đệ cộng đoàn được gắn kết và triển nở. Trong ý nghĩa đó, sau thánh lễ, chị em lại cùng Thánh Rosa vui sống tình huynh đệ cộng đoàn qua hội thi nấu ăn. Những món ăn đơn giản, quen thuộc hằng ngày nhưng hôm nay bỗng trở nên đặc biệt, bởi nó chất chứa trong đó sự đồng tâm, hiệp lực, sự sáng tạo, cả sự tinh tế nhạy bén của những tâm hồn đang tràn ngập tình yêu và niềm vui của ân sủng mà mỗi nhóm đều rút tỉa được từ nơi cuộc đời của thánh nữ Rosa. Thế nên, dù được chế biến dưới hình thức nào, với tên gọi ra sao thì giá trị dinh dưỡng và hương vị hấp dẫn của nó vẫn nguyên vẹn cảm xúc với người thưởng thức chúng.

Biết để yêu mến, biết để canh tân, biết để dấn thân, đó là những cái biết đúng và biết thật mà mỗi chị em trong Hội dòng luôn khao khát có được. Cuộc thi Rung Chuông Vàng diễn ra lúc 14h, là dịp giúp chị em có cơ hội chiêm niệm và học hỏi các nhân đức của thánh Bổn mạng. Các câu hỏi xoay quanh cuộc đời và các nhân đức của thánh Rosa, không chỉ mang lại niềm vui, tiếng cười và những phần thưởng cho người tham dự, nhưng mỗi câu hỏi còn là lời mời gọi chị em soi mình nơi cuộc đời thánh nữ để trong thinh lặng của cõi lòng, mỗi người tự tìm cho mình câu trả lời mà Chúa và Hội dòng mong ước: về cách sống ơn gọi, về việc thực thi sứ vụ, về đời sống tương quan với Chúa, về tình huynh đệ cộng đoàn…

Chương trình mừng Bổn mạng diễn ra liên tục trong ngày, có niềm vui hân hoan cùng sự hứng khởi của các em trẻ, có sự mệt mỏi nhưng đầy quyết tâm, hy sinh cố gắng của quý chị cao niên. Tất cả những sắc màu cảm xúc đó được hòa trộn vào nhau tạo thành một bó hoa rực rỡ mà mỗi chị em dâng tặng thánh Bổn mạng trong nghi thức diễn nguyện Tôn vinh thánh Rosa diễn ra lúc 19h30 cùng ngày.

Tâm tình tạ ơn, niềm vui gặp gỡ, hạnh phúc sẻ chia của ngày lễ được khép lại qua nghi thức linh thiêng, sốt sắng này. Mỗi bước chân lặng lẽ ra mang theo bao cảm xúc về một ngày chị em sống hết mình cho Hội dòng, cho cộng đoàn và cho nhau.

Việc mừng lễ Bổn mạng trong âm thầm nội bộ Tu viện, cũng là cách để chúng ta cảm thông với thế giới trong lúc này, khi con người đang đối diện với những khủng hoảng, hoang mang, bất đồng và đau khổ vì bệnh tật và chết chóc bởi đại dịch Covid-19 tái bùng phát.

Hy vọng niềm vui ấy, hạnh phúc ấy sẽ được lớn lên mỗi ngày trong chính đời sống của mỗi người. Để một cách nào đó, chúng ta, qua ơn gọi và đời sống tông đồ, sẽ khơi lên niềm hy vọng và lan truyền niềm hy vọng đó cho một thế giới đang hoang mang và đau khổ, là chúng ta luôn lắng nghe, đồng hành, cảm thông và chữa lành những nỗi đau của con người trong cơn đại dịch.

 
M. Ng Thắm
114.864864865135.135135135250