18/09/2019 -

Tx Đà Lạt

1283
Lưu xá Hướng Dương Dòng Đa Minh Rosa Lima khai giảng năm học mới
LƯU XÁ HƯỚNG DƯƠNG DÒNG ĐA MINH ROSA LIMA
KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI

Ngày 14/09/2019, Lưu xá Hướng Dương do các Sơ Dòng Đa Minh Rosa Lima phụ trách đã tổ chức Lễ, * mừng kỷ niệm 10 năm lưu xá Hướng Dương hoàn thành do Hội CSI hỗ trợ giúp cho các sinh viên yêu mến việc học có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt tôn giáo, sắc tộc theo học Đại Học tại Đà Lạt
và khai giảng năm học mới cho các sinh viên sống trong lưu xá.
 
Ban điều hành Lưu xá gồm Sơ Clara Nguyễn Thị Liên, phụ trách điều hành Lưu xá, Sơ Marie Nguyễn Thị Kim Dung à  Sơ Marie Nguyễn Thị Thủy Tiên, phụ trách đồng hành với sinh viên.
 
Niên khóa 2018 -2019 đã tiếp nhận 81 sinh viên gồm 15 sinh viên dân tộc thiểu số và 66 sinh viên Dân tộc Kinh theo học các trường Đại học và Cao đẳng tại Đà Lạt, trong các phân khoa: Ngoại ngữ (28 em), Sư phạm (4 em), Y học (9 em), Quản trị kinh doanh (9 em), Công tác xã hội (4 em), Nông học (5 em), Du lịch (5 em), Kế toán (3 em), Công nghệ sinh học (5 em), Công nghệ thông tin (3 em), Luật học (5 em) và Kiến trúc (1 em).
  
Trong thánh lễ, Cha Martin Dương Quốc Huy giúp các em sống tâm tình tạ ơn Chúa, biết ơn các sơ, cha mẹ, các ị ân nhân xa gần đã đóng góp vào việc xây dựng nhà Lưu xá và xây dựng đời sống đức tin cũng như việc học. Hãy dâng lên Chúa các dự tính của cuộc sống, thành công hay thất bại luôn gắn bó với Chúa như hoa hướng dương hướng về mặt trời.
 
Bác sĩ Lương Huỳnh Ngân đã đến hướng dẫn các sinh viên “thêm nửa điểm” cho việc hoc bằng ba cách như sau: thứ nhất, gìn giữ sức khỏe qua việc ăn uống điều độ theo thực đơn hằng ngày của Lưu xá, tránh ăn vặt trước bữa ăn. Thứ hai, tập thể dục mỗi ngày, không chỉ khỏe cho thể lý mà còn tăng cường trí não và thứ ba là tư thế làm việc, không nằm trên giường để học.

Kế đó, vợ chồng Bác sĩ Ngân, vợ chồng Chú Thịnh, Cô Thiên, Cô Xuân Lan và các sơ phụ trách Lưu xá đã đại diện các ân nhân trong và ngoài nước trao các phần thưởng khuyến khích cho các sinh viên gặp khó khăn về kinh tế và khám bệnh cho sinh viên…

 
Có em K’ Mỹ, người dân tộc K’ Ho, sinh viên trong lưu xá Huớng Dương theo học khoa Sư phạm Sinh Học đã đạt kết quả khá. Em bất đầu học Cao học khóa 2019-2020.
 
Em Ngô Thị Tuyết Xuân năm đầu tiên sống trong Lưu xá là sinh iên năm thứ 2 Khoa dược, chia sẻ: Gia đình con rất khó khăn chỉ đủ thuê cho con à người bạn một phòng tầng hầm ẩm thấp tại nhà trọ không có ánh mặt trời vào phòng. Mùa nắng con sống chung với chuột và gián và mùa mưa thì ngồi trên giường học. Nhiều đêm con không thể tập trung học hay ngủ được vì tiếng nhạc ồn ào từ các phòng bên cạnh. Năm nay, con được sống trong Lưu xá Hướng Dương có các sơ, cô bếp và các bạn dễ thương và tận tình hướng dẫn con hòa nhập các bạn. Con nhận thấy Lưu xá là ngôi nhà thứ hai của con, cho con điều kiện tốt về cơ sở để con chuyên tâm học hành và sống với nhau. Con cám ơn các ân nhân đã giúp sinh viên chúng con có ngôi nhà tốt đẹp này.
Vào dịp này, có cô thiện nguyện viên Béatrix đến ở trong Lưu xá với các sinh iên. Cô chia sẻ: Niềm vui của những nữ sinh trẻ này ngay lập tức được nhận ra vào lúc tôi đến. Tôi rất vui khi có thể dạy tiếng Pháp và tiếng Anh tại nhà, và tôi hy vọng sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp. Tôi đã gặp một số người tuyệt vời kể từ khi tôi đến và tôi rất cảm động với sự chào đón mà tôi nhận được.”

Cô Lucie thiện nguyện viên cũ chia sẻ: Tôi trở lại Lưu xá Hướng Dương để gặp các sinh viên mà tôi đã dậy tiếng Anh và tiếng Pháp trong một năm qua. Tôi rất hài lòng thấy các sinh viên tiến bộ trong việc nói tiếng Anh. Tôi nhận thấy các sinh viên rất hạnh phúc trong Lưu xá và học chăm chỉ để đạt được kết quả, nhưng cũng có sinh viên còn dề dặt không dám nói tiếng Anh.
Tâm tình của các Sơ tại Lưu xá đối với Hội Dòng và các vị ân nhân:
Chúng tôi cám ơn quí Sơ Bề trên tổng quyền, ban Tổng Cố vấn và các sơ Dòng nữ Đaminh Rosa đã tin tưởng trao trách nhiệm và đồng hành với chúng tôi trong việc phục vụ giới trẻ theo ý hướng của Dòng trong Lưu xá Hướng Dương này.
Chúng tôi cũng tri ân quí Linh mục nước ngoài đã khuyến khích tinh thần và hỗ trợ phần thưởng cho sinh viên vượt khó và  các linh mục  địa phương đã hướng dẫn các sinh viên sống Lời Chúa qua Thánh lễ mỗi ngày và các các cha mẹ đỡ đầu cho sinh viên mà chúng tôi quí mến như món quà Chúa gửi cho chúng tôi để đồng hành với chúng tôi phục vụ các người trẻ trong việc học cho tương lai tốt đẹp hơn..

Lời nguyện mỗi ngày của sinh viên và các sơ trong Lưu xá là xin Chúa chúc lành cho cuộc sống của quí vị thay cho lòng biết ơn của chúng con.

Ban điều hành Lưu xá Hướng Dương Đà Lạt thực hiện bản tin.

114.864864865135.135135135250