08/02/2023 -

Tx Tu Tra

3472
Tutra Hồng ân năm Thánh

TU XÁ MẸ XIN VÂNG - TU TRA
(Thành lập năm 2006)
(Giáo phận Đà Lạt)



Mời xem Kỷ Yếu cộng đoàn




Mời xem Album cộng đoàn





 


 

 
* Bổn mạng: Mẹ xin vâng (25/3).
* Sứ vụ:
+ Truyền giáo: cho anh em đồng bào sắc tộc.
+ Giáo dục: Dạy trẻ mầm non. Dạy đàn.
+ Bác ái xã hội: Bữa ăn sáng Chúa nhật cho các em Thiếu nhi trước khi đi lễ và đi học giáo lý. Cung cấp nước lọc - nước sạch cho anh chị em đồng bào dân tộc, giúp học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
+ Mục vụ giáo xứ: phụ trách ca đoàn, dạy giáo lý cho Thiếu nhi, giáo lý Tân tòng cho người lớn.

 
*Các nhiệm kỳ của các chị Phụ trách Cộng đoàn
  1. Nt. Maria Giuse Nguyễn Thị Na (2006-2012)
  2. Nt. Maria Đàm Thị Bích Huệ (2012-2019)
  3. Nt. Anna Trần Thị Minh Nguyệt (2019-2020)
  4. Nt. Lucia Vũ Thị Hòa (2020-2021)
  5. Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Bích Ngọc (2021-nay)
  6.  
 


I.Hình thành

Tu xá Mẹ xin vâng Tu Tra được khởi sự và thành lập từ những bước chân truyền giáo của quý chị em thuộc Tu xá Đa Minh Suối Thông. Từ những năm 1990, chị em thuộc cộng đoàn Đa Minh Suối Thông đã cộng tác với cha xứ Suối Thông đi vào Giáo họ Tu Tra cử hành phụng vụ Thánh lễ vào các dịp lễ Chúa Giáng Sinh và Lễ Chúa Phục Sinh. Hàng tuần chị em vào các thôn làng thăm viếng người nghèo, phát thuốc cho anh em đồng bào, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại các làng Mađanh, RLơm, Kamboute… Đường đi vào các làng trong những năm đầu gặp nhiều khó khăn từ thời tiết cho đến các phương tiện đi lại… Tuy nhiên, những khó khăn ấy vẫn không cản được bước chân của chị em Đa Minh trong tinh thần phục vụ hướng đến người nghèo.
Năm 2004, Nhà thờ Tu Tra được cấp phép xây dựng dành cho anh em đồng bào dân tộc. Nhận thấy nhu cầu cấp thiết về việc truyền giáo và phục vụ anh chị em đồng bào sắc tộc thiểu số, chị em Đa Minh Rosa Lima ước muốn được hiện diện và cộng tác với các linh mục trong sứ vụ này. Vì thế, Hội dòng đã xin thiết lập cộng đoàn truyền giáo tại Giáo xứ Tu Tra và đã được Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Giám mục Giáo phận Đà Lạt chấp thuận ngày 12 tháng 7 năm 2005.

Ngày 15/9/2006, Tu xá Mẹ Xin Vâng chính thức được thành lập với sứ vụ truyền giáo cho anh chị em đồng bào. Tu xá nhận Mẹ Maria Xin Vâng làm Bổn mạng, được kính trọng thể ngày Lễ Truyền Tin 25/3.
 
II.Sứ vụ theo dòng thời gian

Tu xá Mẹ Xin Vâng được thành lập phục vụ cho việc truyền giáo cho anh chị em đồng bào sắc tộc thiểu số. Vì thế, tất cả các hoạt động, sinh hoạt trong cộng đoàn đều ưu tiên cho sứ vụ này. Bên cạnh đó, cộng đoàn ngay từ khi thành lập đã mở nhà hướng nghiệp tranh thêu, mở lớp dạy nghề thêu cho một số em người đồng bào theo học, hỗ trợ hướng nghiệp tranh thêu cho các thiếu nữ người đồng bào. Cũng nên nói thêm, Hội EnFants du Me’Kong đã hỗ trợ máy móc cho nhà hướng nghiệp tranh thêu có nguồn kinh phí hoạt động. Từ năm 2013 cho đến nay, Hội EnFants du MeKong đã trợ giúp học bổng để các em sinh viên, học sinh nghèo có điều kiện được đến trường.

Cộng đoàn cũng mở lớp học tình thương cũng như dạy tiếng phổ thông cho người đồng bào. Nhu cầu giáo dục các cháu trẻ mầm non trong vùng trở nên khẩn thiết, Hội dòng mở rộng thêm và hoàn thiện cơ sở để các trẻ em có nơi học tốt hơn. Cộng đoàn lập nhóm trẻ Thiên Thần (Mái ấm Thiên Thần) cho các em lứa tuổi mầm non.

 Cộng đoàn cũng mở phòng y tế phát thuốc cho bệnh nhân, nhà máy nước phục vụ cho đồng bào và người dân trong vùng.

Cộng đoàn được sự trợ giúp từ các Hội, các nhà hảo tâm, quý ân nhân, thân nhân… trong việc bác ái tông đồ như: hỗ trợ tiền ăn, thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi, tổ chức các ngày lễ hội cho các cháu Mái ấm Thiên Thần… giúp cho các cháu có điều kiện học tập và phát triển tốt hơn về mặt thể lý và tinh thần; hỗ trợ xây nhà tình thương cho các gia đình có hoàn cảnh nghèo, khó khăn trong vùng; hỗ trợ thuốc phát miễn phí cho anh chị em người đồng bào.

Trên tinh thần ra đi đến vùng ngoại vi, chị em đã dành thời gian thăm viếng, chia sẻ đến người nghèo, bệnh nhân, những người già yếu, những người khuyết tật ở những nơi xa hơn trong vùng.


 
 
 

Mỗi sáng Chúa Nhật các em dân tộc ở trong các buôn làng ra đi lễ sau đó các em ở lại học giáo lý tới trưa. Các chị em tại cộng đoàn Tu Tra đã phục vụ bữa sáng cho các em. Với con số 300 phần ăn mỗi tuần suốt hơn 15 năm qua đó là một sự hy sinh bền bỉ và trung thành của các chị em nơi đây.

Để thay đổi phương thế mới, Ban Tông đồ đã có sáng kiến “trao cần câu, thay vì tặng cá” cho các anh chị em dân tộc sống chung quanh cộng đoàn Tu Tra. Ban Tông đồ đã hỗ trợ các thiết bị máy móc và phụ tùng nghề may để cộng đoàn mở lớp hướng nghiệp, cũng hỗ trợ bằng cách sắp xếp nhân sự để chị Maria Hoàng Nhung cùng với chị trưởng của cộng đoàn thực hiện kế hoạch này. Lớp hướng nghiệp cắt may được bắt đầu, không chỉ có các em dân tộc nghèo dự lớp mà còn có cả các em người Kinh cùng một số chị em trong cộng đoàn. Hy vọng đây sẽ là một hướng dự án mới trong sứ vụ tông đồ khả thi và phát triển đem lại lợi ích cho người dân nghèo vùng này. Hiện nay cộng đoàn tiếp tục may quần áo đồng phục cho các Nhà trường.

Tạ ơn Chúa đã cho chị em hiện diện nơi đây thật linh động như muối men và ánh sáng.

 
 

 
III.Tranh thêu tay - nét độc đáo nơi cộng đoàn Tu Tra

Đến với cộng đoàn Tu Tra, ngắm nhìn những bức tranh thêu tay mang đậm nét đẹp của văn hóa truyền thống ngành nghề Việt Nam, cảm xúc đâu đó tự sâu thẳm lòng mình thăng hoa, như ai đó đã nói: “Nhìn thấy được cái đẹp không phải bằng con mắt mà bằng tâm hồn, cảm nhận được sự thánh thiện không phải bằng trí óc mà bằng trái tim.”  Đây cũng là điều đặc biệt nơi Cộng đoàn này mà bất cứ ai đặt chân đến đây đều không thể không cảm nhận.

Chỉ một căn phòng nhỏ, nhưng khi bước chân vào, chúng ta như được đắm mình trong một thế giới nghệ thuật đa dạng về thể loại, lung linh về màu sắc. Từ những bức tranh mang đậm hồn quê với cây đa, giếng nước, sân đình đến ánh trăng soi mình xuống dòng sông thơ mộng và hiền hòa. Tất cả đều rất tinh tế và hài hòa từ mối chỉ, đường kim, đến bố cục. Điều đáng nói là, tất cả nét đẹp đó đều đến từ bàn tay cần mẫn, tinh tế, khéo léo và trí tưởng tượng bay bổng của người Nữ tu đã nhiều năm gắn bó với loại hình nghệ thuật này. 

Trên vùng đất nông nghiệp còn nhiều nhọc nhằn thì sự ra đời của một cơ sở hướng nghiệp về thêu tay truyền thống đã tạo nên niềm vui, thắp lên hy vọng về tương lai cho các em gái nơi thôn quê này. Đối với cộng đoàn nơi đây, công việc thêu tranh không chỉ giúp chị em thỏa sức với niềm đam mê trải lòng trên những đường kim mũi chỉ, mà với những bức tranh được bán ra còn tăng thêm thu nhập cho cuộc sống thường ngày của cộng đoàn. Nhưng trước hết và trên hết, nơi đây là môi trường để chị em thi hành sứ vụ truyền giáo cách hữu hiệu nhất. Bởi nơi đây đã trở thành cơ sở hướng nghiệp, đào tạo nghề và giúp tạo công ăn việc làm cho những em gái người dân tộc và những em ở vùng nông thôn nghèo.

Nữ tu Chu Thị Huệ, người phụ trách nhà thêu và cũng là người trực tiếp dạy nghề cho các em chia sẻ: “Hiện tại cơ sở đã tiếp nhận khoảng 20 em theo học miễn phí, trong đó một số em đã thành thạo nghề và đang trực tiếp làm việc tại cơ sở hướng nghiệp này. Trong những tác phẩm do các em làm ra, có những tác phẩm được chọn mang đi triển lãm và được đánh giá cao về kỹ thuật cũng như giá trị nghệ thuật.”

Quả thật, ai đã từng một lần đến Tutra, được chiêm ngưỡng những bức tranh với đường nét thêu vô cùng tinh xảo, chắc sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng, những cô gái dân tộc chưa một lần biết đến ánh đèn nơi phố thị đã tạo nên những đường thêu tuyệt vời đó.

Khác với những công việc khác, nghề thêu tay mang nét đặc thù rất riêng, nó đòi hỏi người thực hiện phải dành hết tâm huyết, tâm hồn và cả những đức tính cần thiết của người phụ nữ Việt Nam, thì bức tranh làm ra mới sinh động và có hồn. Chính vì thế các học viên theo học nơi đây, ngoài học nghề, các em còn được học về nhân bản, về kỹ năng sống và rèn luyện các nhân đức cần có, để sau này các em có thể tự bước đi trên đôi chân và nghành nghề mà các em đang dành nhiều tâm huyết theo đuổi.

Tất cả có lẽ chỉ là ký ức. Tuy nhiên, ký ức ấy ở nơi sứ vụ truyền giáo của cộng đoàn. Ý thức được sứ vụ của mình, nên khi đặt chân lên mảnh đất này, quý chị đã miệt mài thực hiện sứ vụ truyền giáo, nhiệt thành phục vụ, vun đắp đức tin và nâng đỡ đời sống cho người dân tộc bằng những công việc thiết thực. Hy vọng với lòng quảng đại, yêu mến tha nhân và cung cách dấn thân phục vụ, các chị em nơi cộng đoàn nhỏ bé này sẽ luôn làm lan tỏa Tin Mừng của Chúa trên từng công việc các chị làm và từng vùng đất mà các chị dấn bước.

 
Bức tranh đời dâng hiến
Ta thêu dệt từng ngày
Từng đường kim mũi chỉ
Trên mảnh vải yêu thương
Có mũi dài mũi ngắn
Có màu trắng màu đen
Có tình yêu gửi gắm
Bức họa sẽ tươi màu.


 


IV.Sự kiện Năm Thánh 2023
 
Ngày 04/02 (sau ngày Quốc Tế Đời sống Thánh hiến lần thứ 27) cộng đoàn Tutra được phép dâng Thánh Lễ Tạ ơn Mừng năm Thánh - KIM KHÁNH HỘI DÒNG (1973-2023), Thánh lễ ban ơn toàn xá đặc biệt cho chị em trong Hội dòng và những ai tham dự Thánh Lễ. 

Trong niềm vui ơn thánh, chị em cộng đoàn Tutra đã chuẩn bị đón các chị em đại diện các cộng đoàn từ các nơi về tham dự. Thánh lễ do cha Giorgio Nguyễn Đức Phùng - Dòng Don Bosco chủ tế.  Trong bầu khí nhẹ nhàng, dịu dàng, êm ả, thánh thiêng, chị em hướng về Mẹ Xin Vâng bổn mạng cộng đoàn, và ngày Quốc tế Đời sống Thánh hiến để nhắc nhở mình sống tâm tình tri ân cảm tạ.


Thánh Lễ dâng tại Tu xá Mẹ Xin Vâng Tutra mừng lễ Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, cùng với Mẹ, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho Hội dòng trong 50 năm qua. Mẹ đã vâng luật Chúa để dâng Chúa trong đền thờ. Xin Mẹ dẫn đưa chúng ta đến với Thiên Chúa là Cha của tình yêu và đầy lòng thương xót, xin Chúa cho chúng ta biết sống thuộc về Chúa, quyết tâm chọn Chúa là gia nghiệp đời mình, để chúng ta trở nên của lễ đẹp lòng Thiên Chúa. Nhờ đó chúng ta cũng đem Chúa đến với mọi người và đem nhiều người về cho Chúa bằng đời sống chứng nhân và hiến dâng phục vụ.


Nguyện xin Chúa ban cho mọi người tham dự được nhiều ơn thánh Chúa.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Video Thánh Lễ Mừng Năm Thánh

tại cộng đoàn ngày 04/02/2023






BTT 2023-02-04

114.864864865135.135135135250