09/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

889
Kinh Lạy Cha Lời Kinh Nuôi Dưỡng Tương Quan
Kinh Lạy Cha
lời kinh nuôi dưỡng tương quan


Là người, ai cũng có một người cha. Cha cho ta sự sống, cha mang đến cho ta niềm vui, hạnh phúc, tình yêu và mọi điều tốt đẹp. Mặc dù, trên đời này không có người cha hoàn hảo mà chỉ có người cha luôn dành tình yêu thương hoàn hảo nhất cho những đứa con của mình. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ hạnh phúc vì có một người cha ở dưới đất, mà còn hạnh phúc hơn gấp bội vì có một người “Cha ở trên trời.”[1] Người cha ấy luôn dành cho con cái mình tình yêu thương hoàn hảo nhất. Để cảm nhận sự ngọt ngào thiêng liêng cao quí,  để trải nghiệm sâu sắc những cung bậc yêu thương của tình phụ tử, chúng ta hãy đến với Chúa Giê-su để được Ngài dạy cho biết sống với Chúa Cha qua tâm tình trong Kinh Lạy Cha.

Câu kinh khởi đầu vắn gọn: “Lạy Cha chúng con ở trên trời” chất chứa biết bao ý tưởng, bao tâm tình yêu thương của tình cha và con. Hai từ “lạy Cha” gợi lên trong ta hình ảnh đơn sơ dễ thương của em bé khi bập bẹ nói tiếng nói đầu tiên trong đời. Và đó cũng là tiếng mà Thần Khí đã chứng thực cho ta biết, mình là con cái Thiên Chúa khi kêu lên: “Áb-ba, Cha ơi!”
[2] 

Chỉ đơn giản hai tiếng “lạy Cha”, nhưng lại ẩn chứa bao điều kì diệu. Khi ta gọi cha với giọng điệu kèm theo cử chỉ, thái độ và tâm tình khác nhau thì sẽ tạo nên một hiệu ứng cảm xúc và mức độ tình cảm khác nhau trong tương quan giữa cha và con. Hai tiếng “Áb-ba, Cha ơi!” đủ để chứng minh cho mọi người biết rằng: “Quả thực chúng ta là con cái Thiên Chúa”“Thiên Chúa là Cha của chúng ta.”[3]  Điều đó có nghĩa rằng, Thiên Chúa là nguồn mạnh sự sống của đời ta. Không chỉ có thế, một khi đã là con, ta được Thiên Chúa ban cho quyền thừa hưởng gia tài Nước trời như Cha đã hứa: “Mọi sự của Cha đều là của Con.”[4] 

Tuy nhiên, ta phải ý thức về quyền làm con mà ta đang được hưởng. Quyền này không phải tự nhiên mà có, lại càng không phải do công lao của ta; nhưng là do tình thương bao la của Thiên Chúa, mà cách riêng là do công nghiệp của Chúa Giê-su. Thế nên, không bao giờ ta được phép tự mình thưa với Chúa: “Lạy Cha của con” mà phải thưa: “Lạy Cha chúng con.”

Hai tiếng “chúng con” trong lời “Kinh Lạy Cha” mang ý nghĩa quan trọng đặc biệt. Nghĩa là khi cầu nguyện, trong bất cứ hình thức nào, chúng ta cũng phải cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-su, vì chính Người đã khẳng định với chúng ta: Điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con.”
[5]  Tâm tình ấy, Giáo hội đã tuyên xưng trong Kinh Tiền Tụng rằng: “Chính nhờ Người, với Người, và trong Người, mà mọi danh dự và vinh quang đều qui về Chúa, là Cha toàn năng…”

Mặt khác, hai tiếng “chúng con” còn hàm chứa một mối tương quan kép không thể tách rời: vừa diễn tả tình “phụ tử” giữa Thiên Chúa và loài người, vừa thể hiện tình “huynh đệ” giữa mọi người với nhau. Như thế, tự bản chất lời kinh đã nói lên giáo lý đức tin căn bản mà chúng ta tuyên xưng.[6] 

Lại nữa, khi dùng cụm từ “chúng con” để cầu nguyện là chúng ta nhân danh toàn thể con cái của Giáo hội trong sự hiệp nhất với Chúa Giê-su, đồng “một lòng một ý với nhau”[7] để thưa chuyện với “Cha trên trời,” trong tâm tình tín thác vào lời Chúa hứa: “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đó, giữa họ.”[8] 

Câu kinh khởi đầu còn cho chúng ta khái niệm “Cha ở trên trời.”Trên trời” là một sự tách biệt với thế giới phàm tục, nhưng không hiểu theo nghĩa là “khoảng không gian” xét về mặt địa lí, mà là muốn diễn tả trạng thái có sự hiện diện của Thiên Chúa, vì “trời là ngai Thiên Chúa ngự.”
[9]  Đồng thời, ý niệm “Cha ở trên trời” cũng ám chỉ rằng: Thiên Chúa là chủ mọi loài thụ tạo, Ngài có quyền năng siêu việt: “Thiên Chúa chúng ta ở trên trời, muốn làm gì là Chúa làm nên.”[10] Lối nói “ở trên trời” cũng là cách diễn đạt về “Nước Thiên Chúa”[11], là quê hương vĩnh cửu mà mọi ki-tô hữu hằng mong chờ ngày được trở về với Cha, Đấng ngự trên trời.

Với tâm tình ấy, chúng ta cùng thưa lên: Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con; xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

[1] Mt 5,48.
[2] Gl 4,6; Rm 8,15.
[3] Rm 8,14; Mt 23,9.
[4] Ga 17,10.
[5] Ga 14,13.
[6] Youcat Việt Nam số 7.
[7] Cv 2,42-47.
[8] Mt 18,19-20; 23,9.
[9] Is 6,1.
[10] Tv 113A (114).
[11] Mt 4,17.
 
114.864864865135.135135135250