08/06/2022 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

1880
Thánh Tâm Đức Chúa Giêsu  Là Kho Mọi Sự Khôn Ngoan Thông Thái
“Thánh Tâm Đức Chúa Giêsu 
Là Kho Mọi Sự Khôn Ngoan Thông Thái”

(Trích Kinh Cầu Trái Tim Đức Chúa Giêsu)

“Kinh Cầu Trái Tim Đức Chúa Giêsu” là bản tóm lược một phần giáo lý đức tin của bộ môn thánh khoa “Kitô học”. Ở đó những người tìm kiếm “sự khôn ngoan đích thực” tìm được “nguồn dữ liệu” tuyệt vời, “một kho báu” vô tận. Vì, “Kinh Cầu Trái Tim Đức Chúa Giêsu” đã dạy: “Trái tim Đức Chúa Giêsu là kho mọi sự khôn ngoan thông thái.”

Các tác giả Sách Thánh đã minh chứng và xác tín: Thiên Chúa là Đấng Khôn ngoan tuyệt hảo. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa là kho tàng quý báu cho con người
[1], là ân huệ của Thiên Chúa, là nơi phân phát mọi sự lành, là sự an toàn, là ân sủng và vinh quang, là giàu sang - công chính và mọi nhân đức[2]… Vì thế, các ngài đã làm gương cho chúng ta qua việc chiêm ngắm sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa và thủ đắc Sự Khôn Ngoan ấy như nguồn gốc sự khôn ngoan của các ngài.

Khi đọc vang lên lời kinh: “Trái tim Chúa Giêsu là kho mọi sự khôn ngoan thông thái” ta tin rằng: Chúa Giêsu là “sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa”
[3] không phải chỉ vì Ngài thông ban sự khôn ngoan cho nhân loại, nhưng chính Ngài là sự Khôn Ngoan. Sự Khôn Ngoan của Ngôi vị Thiên Chúa vẫn điều khiển vũ trụ, hướng dẫn lịch sử,… giờ đây đã được mạc khải nơi Chúa Giêsu.

Đồng hóa Đấng Khôn Ngoan với Chúa Giêsu là Con và là Lời của Thiên Chúa
[4], tác giả Sách Thánh cho chúng ta biết: sự liên kết với Chúa Giêsu sẽ làm cho chúng ta thông phần vào sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa. Chúng ta thấy mình được sống thân mật với Thiên Chúa trở nên con và bạn hữu của Ngài. Vì “chiếm được đức khôn ngoan là nên bạn hữu của Thiên Chúa.”[5] 

Chúa Giêsu nhân danh chính Ngài, ngôi vị Thiên Chúa – là Đấng Khôn ngoan để ban ơn Khôn ngoan cho những ai thuộc về Ngài. Vì thế, muốn thủ đắc sự Khôn Ngoan chúng ta phải sống thân mật với Chúa Giê-su. Câu kinh “Trái tim Chúa Giêsu là kho mọi sự khôn ngoan thông thái” diễn tả trọn vẹn ý nghĩa này. Đến với Trái Tim Chúa Giê-su là chúng ta học biết kín múc sự khôn ngoan thông thái bắt nguồn nơi Thiên Chúa.

Tuy nhiên, có một điều ta phải gẫm suy đó là: tột đỉnh của khôn ngoan thông thái vẫn là sự hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa. Vì “kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan.”
[6] Đàng khác, Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa thể hiện nơi Chúa Giêsu không phải là sự khôn ngoan theo kiểu thế gian, nhưng khôn ngoan như trẻ thơ, khôn ngoan của hiền lành và khiêm nhường, khôn ngoan của bé mọn, khôn ngoan của sự điên rồ của thập giá, khôn ngoan của sự vâng phục cho đến chết, khôn ngoan của tình yêu tự hiến vì người mình yêu… Chúng ta xin Chúa cho ta thủ đắc sự khôn ngoan ấy trong việc chúng ta kết hiệp với Trái Tim rất thánh của Chúa Giê-su.

Và, khi biết được bí mật kho báu của sự Khôn Ngoan, lẽ nào chúng ta lại không cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình giới thiệu “nguồn mạch ấy” cho muôn người. Cũng như kiến thức là tài sản chung của nhân loại, không ai được phép ích kỷ giữ cho riêng mình, thì “sự khôn ngoan tôi đã thành tâm học hỏi được, xin truyền đạt hết, không dè sẻn chi.”
[7] Được lãnh nhận ân huệ Thiên Chúa ban một cách nhưng không ta cũng phải có bổn phận cho đi cách nhưng không. Nghĩa là ta phải có bổn phận giới thiệu cho mọi người biết: “Trái tim Chúa Giêsu là kho mọi sự khôn ngoan thông thái” để mọi người cùng được tự do đến với Chúa Giêsu và kín múc nguồn ơn khôn ngoan vô tận.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa vì “từ nguồn sung mãn của Chúa mà chúng con được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.”
[8] Chúng con tri ân Chúa vì hồng ân được làm con Chúa và được thừa hưởng tài sản vô giá là kho tàng khôn ngoan thông thái phát xuất từ Thánh Tâm Chúa. Xin cho chúng con biết ham mê học hỏi Kinh Thánh để ngày càng thêm hiểu biết và yêu mến Chúa hơn, vì như lời thánh Giê-rô-ni-mô đã nói: “Ai không biết Kinh Thánh thì cũng không biết và không yêu mến Chúa Giê-su.” Xin cho chúng con biết chạy đến và nương thân nơi Thánh Tâm Chúa Giê-su, mỗi khi chúng con bị cám dỗ rơi vào ham muốn tìm kiếm sự khôn ngoan thế trần hơn là khao khát Sự Khôn Ngoan đích thật là chính Thiên Chúa. Amen

[1]  Kn 7,7-14
[2]  Kn 8,7-21; Cn 3,21-26; Cn 8,21
[3]  1Cr 1,24.30
[4]  Ga 1,1tt
[5] Kn 7,14; Cn 16,16.
[6] Tv 111, 10.
[7] Kn 7,13
[8] Ga 1,16
 
114.864864865135.135135135250