20/11/2019 -

Các cộng đoàn

619
Tv Lạc Lâm - Tĩnh Nguyện Mừng Ngày Hiến Chương Nhà Giáo

TĨNH NGUYỆN MỪNG NGÀY HIẾN CHƯƠNG NHÀ GIÁO 20.11.2019

Theo truyền thống tôn sự trọng đạo, mỗi năm vào ngày 20/11, trên khắp đất nước Việt Nam thân yêu, những người học trò hướng về Thầy cô của mình, để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã vất vả dạy dỗ mình từ những nét bút đầu đời cho đến ngày khôn lớn, học biết những kiến thức sâu rộng hơn trên con đường trưởng thành nhân cách, để trở thành người con ngoan trong gia đình, thành người công dân hữu ích cho xã hội. Hòa với tâm tình của những người trò trên mọi miền đất nước, lúc 19h30 ngày 19/11, chị em tại Tu viện Mẹ Lên Trời Lạc Lâm cũng hướng về Thiên Chúa trong giờ tĩnh nguyện để dâng lời cảm tạ, và xin Ngài đổ muôn hồng ân trên những ai đã nâng đỡ, dìu dắt chúng ta trên hành trình làm người, làm con Chúa, và làm người tu sĩ như hôm nay.

Trích Tin Mừng theo Thánh Gioan.

"Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin. anh em sẽ được như ý. Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.
Đó là Lời Chúa.

1. 
Tâm tình tạ ơn Thiên Chúa
 

Chị em chúng ta cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã cho chúng ta được làm con người, và làm con của Ngài. Chính Ngài đã sai Người Con yêu dấu của Ngài đến, dạy chúng ta cách sống hiếu thảo với Cha trên trời, sống yêu thương tha nhân để được sống hạnh phúc, theo gương Người đã nêu cho chúng ta: vâng phục thánh ý Chúa Cha và yêu thương con người / đến nỗi hy sinh cả mạng sống mình để đem lại sự sống, an bình đích thực cho mỗi con người. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, chúng ta cùng thân thưa với Ngài:

Lạy Chúa! Chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một Người Thầy tuyệt vời là Đức Giêsu Kitô - Con Yêu Dấu của Chúa! Xin thêm sức cho chúng con, để mỗi ngày chúng con sống xứng đáng là môn đệ của Người hơn nữa. Amen.

(Nghe bài hát: NIỀM TÂM SỰ)

2. 
Tâm tình cảm tạ cha mẹ

Để cho chúng ta được làm người và nên người, cha mẹ chính là những người thầy cô đầu tiên cộng tác với Thiên Chúa, dẫn dắt chúng ta, hướng dẫn chúng ta những bước đầu chập chững trên hành trình làm con người, và không ngừng đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc đời các ngài. Với tâm tình biết ơn sâu sắc của những người con hiếu thảo, chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho cha mẹ được luôn an bình trong bàn tay của Chúa, và xin Ngài chúc lành cho mỗi ngày sống của cha mẹ luôn ngập tràn niềm vui trong ơn thánh của Chúa /và muôn sự may lành trong tình thương của Ngài! Hướng về Cha Mẹ với lòng biết ơn sâu thẳm, chúng ta cùng cầu xin Chúa:

Lạy Chúa! Xin Chúa đón nhận tâm tình hiếu thảo của chúng con, và đổ tràn bình an cùng muôn ân phúc của Ngài xuống trên cha mẹ chúng con trong từng ngày sống /  và trong suốt cuộc đời của các ngài. Amen.

(Nghe bài hát: TÌNH CHA NGHĨA MẸ)

3. 
Tâm tình tri ân quý Bề Trên, quý dì Giáo, quý dì cao niên, quý thầy cô giáo.

Để có thể bước những bước vững vàng trong cuộc đời làm người, bên cạnh ơn dưỡng dục của cha mẹ, ai ai cũng nhờ đến những lời dạy dỗ của thầy cô, những người đã ngày tháng nắng mưa đến trường đều đặn, chia sẻ cho chúng ta những kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu, nhằm giúp chúng ta hội nhập vào cuộc sống xã hội. Thầy cô đã chấp nhận vai trò người lái đò lặng thầm, dừng chân nơi bến đò để đưa từng lớp học trò tiến về tương lai phía trước.

Để hiểu biết, chọn lựa, và quyết tâm bước theo Thầy Giêsu trong ơn gọi thánh hiến, chúng ta cũng đã nhận được biết bao ơn phúc của Thiên Chúa qua tay quý dì giáo, quý dì hữu trách trong Hội dòng, quý dì cao niên: họ là những người đã vâng theo ý Chúa và vì ích chung, dạy dỗ chúng ta và âm thầm xây dựng Hội dòng theo những ơn riêng Chúa ban. Với tâm tình tri ơn, chúng ta cùng cầu nguyện cho các ngài:

Lạy Chúa! Trong tâm tình yêu mến và biết ơn, chúng con nguyện xin Chúa ban tràn đầy phúc lành của Chúa trên quý thầy cô, quý dì giáo, quý dì hữu trách, quý dì cao niên trong Hội dòng, và hết thảy những ai đã dạy dỗ, nâng đỡ chúng con trên bước đường dâng hiến! Xin Chúa cho các ngài luôn an vui trong tình thương của Chúa, gặp nhiều thuận lợi trong mỗi công việc, cùng được mọi người mến thương và nâng đỡ. Amen.

(Nghe nhạc:bài Bụi Phấn)

4. 
Tâm tình cảm tạ Chúa vì Ngài cho mỗi chị em tham gia vào sứ vụ giáo dục của Ngài, và cầu nguyện cho quý chị đang trong vai trò đào tạo, hay làm việc tại các trường học.

Theo linh đạo của Dòng, mỗi chị em chúng ta được mời gọi trở nên lời rao giảng về tình thương Thiên Chúa cho mọi người. Sứ vụ giáo dục được thể hiện cách cụ thể hơn nơi các chị em đang trong vai trò huấn luyện, giảng dạy và làm việc tại môi trường giáo dục. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và với tâm tình hiệp thông, chúng ta cầu nguyện cho mỗi người chúng ta, cách riêng cho các chị em đang hoạt động trong lãnh vực giáo dục, luôn trở thành những nhà giáo tràn đầy nhiệt huyết và gương mẫu, đạo đức và khôn ngoan, để dẫn đưa những người trò của mình ngày một hoàn thiện trên tiến trình thành nhân, thành con Chúa, và trở thành một tu sĩ sống hết mình với lý tưởng họ đã chọn. Cùng với những tâm tình trên, chúng ta cùng thân thưa với Chúa:

Lạy Chúa! Chúng con cảm tạ Chúa / vì Ngài đã gọi và chọn chúng con đi loan báo Tin Mừng Chúa trong sứ vụ của người tu sĩ Đaminh. Xin Chúa luôn gìn giữ, và chúc lành cho mỗi người chúng con. Cách đặc biệt, chúng con xin Chúa ban sức khỏe, ơn thánh thiện và khôn ngoan / trên các chị em chúng con đang hoạt động trong vai trò giáo dục. Nguyện xin Chúa luôn ở cùng, gìn giữ, và chúc lành cho mỗi suy nghĩ, quyết định, và hoạt động của các chị. Amen.

(Nghe bài hát: TÂM TÌNH HIẾN DÂNG)

5. 
Hướng về các bậc tiền nhân đã khuất với tâm tình tri ân và cầu nguyện cho các ngài.

Trong số những người chúng ta phải ghi lòng tạc dạ công ơn của các ngài, đã có những người nay không còn sống đời dương thế. Chúng ta hãy hướng về các bậc tiền bối đã ra đi trước chúng ta
với tâm tình tri ân và dâng lời cầu nguyện cho các ngài:

Lạy Chúa! Chúng con xin trao dâng về Ngài linh hồn ông bà cha mẹ, quý cha giáo, dì giáo, quý cha linh hướng, quý thầy cô, và các chị em đã ra đi trước chúng con về với Chúa. Nguyện xin Chúa thương tha thứ những gì còn thiếu sót, và cho các ngài được hưởng bình an và hạnh phúc vĩnh cửu trong Nhà Chúa. Amen.

Đọc: Kinh Lạy Cha + 3 Kinh Kính Mừng+ chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ…

LỜI NGUYỆN KẾT:

Lạy Chúa! Bằng những ngôn từ giới hạn của con người, và vì giới hạn của không gian, chúng con không thể thân thưa lời tri ân đến cha mẹ chúng con/ và tất cả những ai đã có công vun trồng cho ơn gọi làm người, làm con Chúa, làm người tu sĩ của chúng con. Nguyện xin Chúa nhận lấy nơi chúng con tâm tình tri ân đối với Chúa và lòng biết ơn đối với cha mẹ, với quý cha giáo, dì giáo, quý thầy cô, các chị hữu trách và các chị cao niên trong Hội dòng, và ban trên các ngài những ơn thiêng của Chúa. Nguyện xin Chúa cho chúng con biết trau dồi bản thân mỗi ngày trên con đường tiến đức, và khiêm tốn phục vụ mọi người trong vui tươi, quảng đại, để đáp đền tình thương của Chúa và công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, và của hết thảy những ai đã yêu thương dạy dỗ chúng con nên người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu  Kitô Chúa chúng con. Amen.

6. Hát Kết: Tạ ơn Chúa với Mẹ

 
Anna Mỹ Lệ

 
114.864864865135.135135135250