18/09/2020 -

Bác ái xã hội

523
Đi tông đồ thêm niềm xác tín

Ngày Chúa nhật là ngày chị em Học Viện thần học Dòng Đa minh Rosa Lima chúng tôi dành để đi thăm những người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn. Tuần này chị em chúng tôi đến thăm cô Dung và Hà và được lắng nghe những nỗi niềm của hai chị em.

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ mất sớm hai chị em tự chăm sóc lẫn nhau và cho đến nay đã hơn 50 năm. Trong một ngôi nhà nhỏ bé chỉ đủ một chiếc giường và một góc bếp nhỏ, cùng một khoảng trống đủ để cho một chiếc nệm mỗi khi đêm về cô chị trải xuống để ngủ. Người chị là giáo viên cấp hai, còn cô em vì bị bệnh tiểu đường và sau một lần té bị gãy xương đùi hiện nay phải ngồi một chỗ. Nhưng tình yêu thương, tình nghĩa chị em tràn đầy đã làm cho mọi khó khăn được vượt lên tất cả. Sau một cuộc trò chuyện chị em chúng tôi thấu hiểu được phần nào niềm xác tín mạnh mẽ vào Thiên Chúa là Đấng yêu thương và quan phòng của hai chị em.

Cho dẫu cuộc sống có nhiều vất vả nhưng tình nghĩa chị em xiết chặt mối giây thân nghĩa, ngày ngày người chị thức dậy sớm để chăm lo mọi việc nhà và giúp người em ăn uống rồi đến trường để dạy học. Là một giáo viên trong sự đam mê chuyển trao kiến thức cho các học sinh cô đã không biết mệt mỏi khi mang trong mình căn bệnh bướu cổ và đau bao tử. Cô luôn cố gắng để dạy thật tốt và chu toàn việc nhà từ sáng sớm, chiều về còn dạy thêm cho các em nội trú tại nhà các Souer dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ. Công việc tuy nhiều thời gian nhưng chúng tôi luôn thấy được nụ cười trên môi của một cô giáo như “mẹ hiền”, trong sự chăm lo trồng người cho thế hệ con cháu và còn chăm sóc cho người em của mình là cô Hà. Tất cả mọi sự đều được làm từ đôi tay gầy guộc và đầy những đường gân chạy dài của người chị, nhưng những gì cô tâm sự với chị em chúng tôi đầy niềm vui và xác tín vào Chúa đang nâng đỡ và dìu dắt cho những ai tin vào Ngài.

Chị em Học viện chúng tôi đến cũng là cơ hội để mọi vui buồn của người chị được bộc bạch. Cô Dung kể rằng: mỗi khi gặp chuyện vui hay buồn cô đều nói chuyện với Chúa, khi người em bị bệnh và cả chính bản thân cô đều mang trong mình nhiều căn bệnh khác nhau nhưng mọi sự cô đều nói với Chúa, tâm sự và cầu xin với Chúa là cô nhận được niềm an ủi nhẹ nhàng rất nhiều.

Qua những dòng chia sẻ của hai chị em chúng tôi nhận ra được việc cầu nguyện là rất cần thiết, mọi biến cố vui buồn hãy tâm sự cùng Ngài, cho dẫu cuộc sống trần gian này còn nhiều thách đố và chông gai. Mọi sự khi đã phó thác cho Thiên Chúa, Ngài không chối bỏ ai bao giờ.

Ai không coi trọng việc cầu nguyện thì buông lỏng không thể bền chí trên con đường tu đức” (Thánh John Berchmans).

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thủy

 
114.864864865135.135135135250