10/11/2020 -

Bác ái xã hội

695
Hà Tân - nơi con người gặp gỡ

Từ Đà Nẵng, chúng tôi đi tiếp hơn 50km để đến với giáo xứ Hà Tân, thuộc xã Đại Lãnh, Đại Lộc, Quảng Nam. Nơi đây nằm ở phía Bắc của tỉnh Quảng Nam, và cũng là nơi xa nhất ở vùng cực Tây của giáo phận Đà Nẵng. Các ngôi nhà được bao bọc bởi dòng sông Vu Gia với bốn bên là núi. Dân cư chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa nước. Trong những năm gần đây, người dân thường xuyên hứng chịu những cơn “hồng thuỷ”, khi môi trường vùng thượng nguồn mỗi ngày bị huỷ hoại không thương tiếc. Đặc biệt từ ngày 8-28/10/2020 vừa qua, hai mươi ngày với sáu cây lụt lại thêm cơn bão số 9 như muốn san bằng và cuốn trôi những gì còn lại trên mặt đất.

Nhận được thư ngỏ của Cha xứ Antôn Lâm Trọng Thi, Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima chúng tôi đã cùng với quý vị ân nhân nối kết mang theo những tấm tôn yêu thương lên đường. Chúng tôi đến thăm từng nhà, gặp từng người và chứng kiến cảnh tan hoang của cơn bão để lại. có thể nói: “Thu đi để lại lá vàng, bão đi để lại ngôi nhà tan hoang...”. Điều mà chúng tôi cảm thấy quý nhất nơi đây có lẽ đó là tình người. Mọi người sống với nhau đơn sơ, chan hòa, yêu thương. Cho dù phải “sống chung với lũ” nhưng thấy ai cũng lạc quan, vui vẻ. Họ không ngừng vươn lên từ những điều nhỏ nhất cho dẫu trước mặt chỉ còn lại là đống đổ nát của căn nhà. Và theo họ, đó chính là tinh thần của người Quảng Nam.

Cầu mong sao người dân Miền Trung nói chung và cộng đoàn giáo xứ Hà Tân nói riêng sớm ổn định lại được cuộc sống và sẽ không còn phải gồng mình gánh chịu những hậu quả của thiên tai. Mong sao có nhiều tấm lòng quảng đại cùng chung sức, chung tay để xây dựng lại những căn nhà đổ nát; đắp xây tình người.

 
Bích Nga
Sài gòn, ngày trở về 11/8/2020


 
114.864864865135.135135135250