30/03/2023 -

Bác ái xã hội

445
Hoạt động thiết thực để củng cố sự
HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC
CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG – THAM GIA – SỨ VỤ

 
“Hướng đến một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ” là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ mỗi người Kitô hữu hãy cùng nhau xây dựng một Giáo hội Hiệp Hành bằng việc tham gia tích cực vào đời sống Giáo hội trong tinh thần hiệp thông bác ái, và nhất là hăng say ra đi đến những vùng ngoại biên, nơi chưa có sự hiện diện của các Kitô hữu để sống và loan Tin mừng cứu độ của Chúa Kitô. Chị em cộng đoàn Thánh Phanxiô Xaviê, trong việc thi hành những sứ vụ của Dòng ủy thác cũng đồng thời tích cực đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha bằng việc thực hiện một số hoạt động tông đồ, bác ái, trong đó có việc xây dựng nhà tình thương cho những hộ gia đình nghèo tại vùng đất nơi sinh sống của phần đông là các tín đồ Phật giáo. Đã hơn một năm kể từ khi Chị em đến hiện diện tại vùng đất Châu Thành - Kiên Giang, Chị em đã xây dựng được 10 ngôi nhà tình thương, trong đó bao gồm 4 ngôi nhà Chị em cộng tác với Anh em dòng Tên trong thời gian tháng 2 và tháng 3 vừa qua. 

Tại vùng miền Tây sông nước xa xôi, vẫn còn đó không ít hoàn cảnh gia đình với mức sống thấp, nhà ở xập xệ đến độ khi nhìn vào là lòng dấy lên niềm khao khát làm sao giúp họ có một ngôi nhà vững chắc hơn để sống yên ổn trong những ngày nắng to, mưa lớn, gió mạnh. Nhưng với khoản kinh phí có được hiện tại, do Anh em dòng Tên xin quý Ân nhân hỗ trợ chỉ có thể đủ giúp cho 4 gia đình với hoàn cảnh đặc biệt, gia đình dưới mức chuẩn nghèo. Chị em đã đi thực tế, thăm hỏi và khảo sát hoàn cảnh từng gia đình và đã chọn 4 gia đình ở 4 xã khác nhau của huyện Châu Thành. Cuộc sống mưu sinh của những gia đình này đầy vất vả nhọc nhằn, oằn lưng dưới trời nắng nóng hay mưa gió để nhặt từng cọng rau choại, rau đắng mọc ven sông, ven đường để đem bán; hay công việc có vẻ tốt hơn là phụ hồ, bán vé số dạo, nhưng công việc lại không đều đặn. Số tiền họ kiếm được cũng chỉ đủ mua rau mua cá và trang trải những sinh hoạt cơ bản của gia đình. Cũng có khi vì không có việc làm nên họ cũng chẳng có tiền mua thức ăn. Nhìn vào những căn nhà của các gia đình này không chỉ rách thôi mà còn xiêu vẹo. Những cây cột không còn đủ khả năng chống những vách tường bằng lá cũ kỹ, mốc meo, hoặc bằng tôn gỉ mục, trên dột, trước trống, sau hở, nền nhấp nhô, ẩm thấp. Có hộ gia đình sống trong một căn chòi rách tươm, ọp ẹp. Một cơn gió vừa đủ mạnh đi ngang qua là có thể xô đổ chỗ trú ngụ duy nhất của gia đình.

Bắt đầu khởi công từ giữa tháng Hai, công trình xây dựng liên tục và kéo dài đến cuối tháng Ba thì hoàn tất. Trong hai tháng vừa qua, Chị em và Anh em nỗ lực lui tới công trình mỗi ngày để giám sát tiến trình xây dựng và lo sao cho từng công nhân được khỏe mạnh để làm việc. Trong quá trình xây dựng, từng thành viên trong các gia đình này đều tích cực làm tất cả những gì có thể để phụ giúp vào công trình. Thanh niên trai tráng khỏe mạnh thì góp phần vào việc khuân vác, di chuyển vật liệu từ ghe vào nhà, đào móng và làm hồ. Phụ nữ thì lo nước, lo cơm cho thợ và dọn dẹp quanh nhà. Nhờ đó, tiến trình xây dựng diễn ra tốt đẹp và nhanh chóng. Những ngôi nhà vững chắc, sáng sủa đã được cất lên đem lại niềm hạnh phúc tràn ngập cho các gia đình.

Ta thường hay nghe nói: “Một cánh én không thể làm nên mùa xuân.” Hay trong bài thơ Tiếng Ru của nhà thơ Tố Hữu có câu:
 
Một ngôi sao chẳng sáng đêm.
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng.”
 
Cũng vậy, trong Thánh Kinh, thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô, đoạn 12 nói rằng mỗi chúng ta là một chi thể trong cùng một thân thể - mỗi chi thể đều sống động, quan trọng, và cần thiết. Vì thế, Mắt không thể bảo tay: ‘Tao không cần đến mày’; đầu cũng không thể bảo hai chân: ‘Tao không cần chúng mày’ (1Cr 12, 21). Thật thế, việc thi hành sứ vụ tông đồ bác ái của Chị em sẽ không được thực hiện và hoàn thành cách tốt đẹp nếu không có: sự đồng lòng của các chị em trong Cộng đoàn, sự hỗ trợ về vật chất của quý Ân nhân, và sự cộng tác của những người liên quan. Chúng ta không thể phủ nhận rằng sự cộng tác này chính là điều mà Giáo hội đang hướng đến, đó là tính hiệp hành, cùng nhau cất bước, cùng nhau bắt tay để thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng.
 
Xin gửi lời tri ân chân thành, sâu sắc nhất đến quý Ân nhân, quý Anh em dòng Tên, và những ai đã trực tiếp hay gián tiếp hỗ trợ tinh thần, vật chất và công sức với chị em trong việc gửi tặng các ngôi nhà yêu thương đến những người khốn cùng. Lời cám ơn sâu đậm xin dành cho nhà thầu và các chú thợ xây, thợ hồ đã đội nắng đội mưa chịu gió để hoàn thành những ngôi nhà này. Nguyện xin Thiên Chúa trả công cho quý vị và chúc lành cho tất cả nỗ lực của mỗi người.
 
Ước mong sao tinh thần hiệp hành sẽ không dừng lại ở năm nay - năm kết thúc giai đoạn Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI với chủ đề: “Hướng đến một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”, nhưng tinh thần này sẽ còn kéo dài mãi. Và ước mong mỗi người tín hữu đều góp phần vào việc xây dựng một Giáo hội sống động, sống mãi và sống dồi dào.

Cộng đoàn Rạch Sỏi
114.864864865135.135135135250