28/09/2021 -

Bác ái xã hội

777
Hội dòng Đa Minh Rosa Lima - Hành trình cùng người nghèo vượt qua đại dịch
 
Những ngày của tháng 7, Tp HCM thực hiện việc giãn cách xã hội. Trong khi công tác phòng chống dịch bệnh đang được triển khai quyết liệt, đâu đó vẫn còn nhiều người bán hàng rong, bán vé số, lao động tự do… rơi vào cảnh khó khăn do mất thu nhập, nhất là đối với những người phải ở nhà thuê …rất cần sự hỗ trợ, cần một điểm tựa để vượt qua giai đoạn khó khăn. Hơn lúc nào hết, chị em xác định đây là cơ hội thuận lợi nhất để sống “đức ái trọn hảo” theo ơn gọi Đa Minh và là cơ hội “nói về Chúa” cách thiết thực nhất cho con người.
Với nhiều nỗ lực và sáng kiến. Hành trình cùng người nghèo vượt qua đại dịch được khởi đầu với Bếp ăn 0đ. Mỗi ngày cung cấp 400 phần ăn đủ dinh dưỡng đến các khu dân cư nơi có anh chị em công nhân và lao động tự do sinh sống…Chị em tại các cộng đoàn và quý vị ân nhân khắp nơi hướng về người nghèo qua bếp ăn này…với việc thu gom, chia sẻ rau củ quả và các mặt hàng thiết yếu khác. Ngay từ những ngày đầu nhóm lửa, bếp ăn đã tiếp nhận hàng chục tấn thực phẩm, rau, củ, quả theo các chuyến xe nghĩa tình vào tiếp sức Thành phố Hồ Chí Minh, các mạnh thường quân ở xa hoặc qua trung gian thì ủng hộ lương thực, tiền mặt, nơi khác lại tiếp sức bằng lực lượng tình nguyện viên… phương tiện vận chuyển…
Cứ thế bầu khí phục vụ ngày một nhộn nhịp giữa sự lắng và lặng của mùa dịch, người nhận và người trao ngày một liên đới và yêu thương hơn trong tinh thần đồng trách nhiệm “cùng nhau vượt qua đại dịch”
 
Những ngày của tháng 8. Khi việc đi lại trở nên khó khăn vì chỉ thị giãn cách nghiêm ngặt hơn. Hội dòng chuyển sang phương án khác, giai đoạn thứ 2 của hành trình yêu thương mùa Covid. Những phần cơm hằng ngày được thay thế bằng những phần quà. Chung tay cùng Hội dòng thực hiện công việc này, nhiều ân nhân, nhiều tổ chức từ thiện tiếp tục mở rộng tấm lòng giúp đỡ những người yếu thế vượt qua đại dịch bằng việc đóng góp sức người, sức của, bằng chính những sản phẩm của mình, từ xe vận chuyển, thuốc men, đến thực phẩm, sữa, nước uống, gạo, mì tôm… những phần quà nhỏ nhưng ấm áp nghĩa tình. Với tinh thần hết lòng vì tuyến đầu chống dịch, hết lòng người nghèo…

Kể sao hết ân tình của những trái tim ấm áp tình người dành cho người nghèo vào thời điểm khó khăn này, thế nên có những chuyến hàng về đêm lên tới hàng tấn, chị em chúng tôi chỉ biết cố gắng phân phối thật nhanh, đến đúng người đang cần để hỗ trợ họ sớm vượt qua đại dịch.
Tính đến thời điểm này, hàng ngàn phần quà đã được gửi đến những anh chị em nơi các phòng trọ trên địa bàn Thành phố.

Trong tình thế khó khăn của thời cuộc, quý vị ân nhân đã không chỉ âm thầm chiến đấu vượt qua nghịch cảnh để đảm bảo an toàn cho chính mình, mà còn gánh bớt khó khăn, sát cánh cùng người nghèo vượt qua cơn đói. Đó chính là động lực để chị em chúng tôi hy sinh phục vụ trong suốt thời gian qua.
Những ngày của tháng 9. Khi nhận thấy hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn tư bề của quý y bác sĩ và các tình nguyện viên nơi tuyến đầu, chị em trong Hội dòng lại được mời gọi trở nên “người thân cận” của anh chị em mình bằng việc trợ giúp lương thực thực phẩm, các vật dụng sinh hoạt hằng ngày, thuốc men…cho anh chị em nơi tuyến đầu.
Xác tín, đến với người khó khăn, người đau khổ là cơ hội cho mỗi chị em cảm nghiệm sâu hơn về tình thương Thiên Chúa trong cuộc đời mình, đồng thời là động lực để chị em cầu nguyện cách nghiêm túc và tha thiết hơn cho tha nhân, nhất là những anh chị em đau khổ đang sống chung quanh mình. Tinh thần ấy càng phải được cộng nhân cách tích cực hơn, sống tình liên đới sẻ chia nhiều hơn nữa, không những chia sẻ về vật chất mà còn cả tinh thần. Một chút quan tâm giúp đỡ, một chút chia sẻ cảm thông chúng ta có thể xoa dịu mọi nỗi đau, trao tặng sự bình an, và khi những hành động đẹp, những tấm lòng được nhân lên, tinh thần “tương thân tương ái” được lan tỏa sẽ nhắc nhớ chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng nhất là trong mùa Covid này.
Sự đồng cảm trước đau khổ của tha nhân chính là đặc tính sâu sắc, chi phối toàn bộ cuộc đời của thánh Đa Minh. Ngài đã vận dụng bằng mọi khả năng, tài trí và sự khôn ngoan của mình để thực thi đức ái đối với mọi người. Noi gương vị thánh Tổ phụ, chị em trong Hội dòng đã nỗ lực để đến với người nghèo trong giai đoạn họ cần nhất. Và rồi đâu đó trong sâu thẳm của cõi lòng, lời của Chúa Giêsu vọng vang như một lời động viên “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40), và cũng lời nhắc nhở chị em rằng: “Các việc bác ái là trọng tâm của đức tin mà chúng ta đặt để nơi Thiên Chúa.” (Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ trong bài giảng thánh lễ sáng thứ năm ngày 07.01.2016, tại nguyện đường thánh Marta – Roma)

Tham Nguyen
 
114.864864865135.135135135250