15/12/2022 -

Bác ái xã hội

369
Ôi những mảnh đời!

Đến với vùng truyền giáo Châu Thành – Kiên Giang, khu vực đa phần người Khmer sinh sống, nhìn vào những ngôi nhà lụp xụp không vách, những ngôi nhà ẩm thấp, những căn lều dựng tạm trên đất công, hay những gia đình nheo nhóc con cái. Không đất, không ruộng, không vốn làm ăn, không nghề nghiệp, không kiến thức.  Nghèo nên vợ chồng bỏ nhau. Nghèo nên cha mẹ bỏ con cái. Nghèo nên sợ bước ra khỏi vùng “an toàn” của xóm làng. Chứng kiến những hoàn cảnh như vậy, ai lại không chạnh lòng thốt lên: Ôi những mảnh đời! Họ nghèo vì đâu? Phải chăng nghèo vì họ không chịu tìm hay tìm nhưng không thấy một lối thoát cho cảnh nghèo?

Hằng ngày, Chị em cộng đoàn Minh Hòa-Rạch Sỏi đi vào những khu làng của đồng bào Khmer để thăm dân đồng thời khảo sát tình hình cuộc sống bà con nơi đây. Có những người chỉ quanh quẩn trong xóm làng, mò cua bắt ốc kiếm sống qua ngày. Họ ngại khó, không có óc cầu tiến, không chịu đi làm, ỷ lại, trông chờ vào trợ cấp của nhà nước hay của những nhà hảo tâm. Trái lại, có những người rất chăm chỉ làm việc, nhưng vì không có kiến thức, không có đất riêng, không có một đồng để làm vốn nên cũng chỉ đi làm thuê, làm mướn, công việc khi có khi không. Cả hai nhóm này đều chung một cái tạm kết: nghèo. Đối với cả hai đối tượng, Chị em tìm cách hướng dẫn người dân nhìn ra những vấn đề còn tồn đọng khiến cho cuộc sống của họ chưa vươn ra để thoát khỏi cảnh nghèo và giúp họ lựa chọn giải pháp mà họ sẽ cam kết thực hiện.

Xin hỗ trợ vốn mua gia súc gia cầm đề chăn nuôi là những phương án mà người dân nơi đây hướng đến thực hiện. Chị em đã xin hỗ trợ từ những ân nhân, nhà hảo tâm để giúp người dân thực hiện phương án trên. Việc hỗ trợ vốn cho người dân chỉ là bước khởi đầu. Thường xuyên thăm hỏi, giúp người dân làm quen với sự thay đổi là một hành trình dài của Chị em với người dân. Đối với những gia đình lần đầu tiên tiếp xúc với việc chăn nuôi thì đây quả là một sự thay đổi lớn. Khó khăn do thiếu kinh nghiệm và kỹ năng khiến cho bà con dường như muốn thoái lui. Chị em đồng hành với bà con cả trong những trăn trở này, động viên tinh thần và thúc đẩy ý chí vươn lên đồng thời khuyến khích tinh thần tình làng nghĩa xóm, đoàn kết tương trợ lẫn nhau để cùng vượt khó. 

Sau một thời gian theo sát với các hộ gia đình này, Chị em thấy được sự thay đổi lớn nơi bà con trong kỹ năng làm việc. Người dân thể hiện sự kiên trì và nỗ lực cố gắng với mong muốn kiếm thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn cho con cái. Đặc biệt tinh thần tương thân tương ái giữa trong xóm làng được thắt chặt hơn qua việc hàng xóm láng giềng biết quan tâm đến nhau hơn, những người có kinh nghiệm chăn nuôi chia sẻ cho những người chưa có kinh nghiệm. Đây cũng là điều mà Chị em mong mỏi thấy được nơi bà con khi đồng hành với họ.

Qua việc tông đồ-bác ái, Chị em cũng hướng đến mục tiêu tối hậu là để tôn vinh Chúa (Mt 5,16), và để tuyên xưng đức tin, như qua lời huấn từ của ĐGH Phanxico“các việc bác ái là trọng tâm của đức tin mà chúng ta đặt để nơi Thiên Chúa.” Thi hành sứ vụ này, Chị em cũng nguyện cầu rằng những công việc tốt đẹp, sự dấn thân, lòng nhiệt thành và tâm huyết của Chị em là những hạt mầm được gieo vãi nơi mảnh đất truyền giáo xa xôi của huyện Châu Thành-Kiên Giang sẽ được Thiên Chúa cho người tưới gội và Ngài sẽ làm cho mọc lên và trổ bông (1Cr 3,6) vào “ngày” của Ngài.

Cđ Rạch Sỏi
 
114.864864865135.135135135250