20/12/2023 -

Các cộng đoàn

406
50 năm HỒNG ÂN - 10 năm HỒNG PHÚC

Khởi đầu một ngày mới tràn đầy sức sống, vươn mình trước ô cửa sổ, vô tình tôi nhìn thấy những tia nắng sáng ban mai nhỏ chiếu xuyên qua hàng cây cau cao vút đang đung đưa trước gió chợt tôi nhận ra một điều: Có lẽ ngày ấy hàng cau kia được ươm từ những quả cau bé tí tẹo, mọc ra hai lá nhỏ, rồi 3 lá, 4 lá… và cho đến ngày hôm nay nó đã vươn lên thành hàng cây cao vời vợi giữa một bầu trời rộng lớn, tạo nên một khuôn viên đẹp trước Nhà Mẹ Hội dòng. Hồn tôi đang bị cuốn theo những dòng suy tư mơ mộng, bỗng giật mình nhận ra rằng mới đó mà Hội dòng tôi đã 50 năm tuổi rồi. Để rồi, hôm nay mọi con cái trong Hội dòng mỗi khi nghĩ về Mẹ đều thốt lên: “Đó là 50 năm Hồng Ân.”

Cũng như hàng cây cau ngày trước, ơn gọi Hội dòng tôi được ươm mầm từ những ơn gọi từ nhà mụ, nhà phước mà nay những hạt mầm ấy đã lớn lên và trổ sinh thật nhiều hoa trái. Không chỉ có Mẹ Hội dòng lớn mạnh mà Mẹ còn sinh ra nhiều con cái ở khắp nơi, khắp mọi miền, nhiều nước. Có lẽ, chỉ có những người con thực sự thuộc về Mẹ Hội dòng mới đủ để cảm nhận được đó là một chuỗi dài 50 năm Hồng Ân Chúa ban. Chỉ có những người cùng đan tay nhau vượt qua mọi sóng gió cuộc đời trong ơn gọi mới hiểu được thế nào là 50 năm Hồng Ân và chỉ có những người sống và cảm nhận được những niềm vui hoà lẫn cùng nước mắt mới dám thốt lên rằng: “Quả thật, đó là 50 năm Hồng Ân Chúa ban.”

Đưa mắt nhìn lên hàng cây cau cao lớn kia, tôi chắc chắn nó phải chịu rất nhiều những cơn mưa gió lớn nhỏ. Nó đứng vững được cho đến ngày hôm nay không phải tự sức của nó nhưng nhờ các cây bên cạnh, cùng nương tựa vào nhau, mỗi cây gánh chịu một chút mưa bão, tạo nên một sức mạnh để chúng bảo vệ và giúp nhau đứng vững, dù có bị sức mạnh của bão chúng cũng không bị quật ngã.

Nhìn vào các Dì cao niên, những vị tiền bối đã nằm xuống giữa lòng đất mẹ, tôi nhận ra đó là những tán lá đầu tiên làm nên Hội dòng, tất cả những gì tôi được thụ hưởng cho đến ngày hôm nay là nhờ vào những công lao, những nỗ lực và những tâm huyết của các ngài. Tôi nghĩ ngay đến những bà Mụ, bà Phước tôi tự nhủ “Nếu không có những mẫu gương sống ấy thì sẽ chẳng có được những người nữ tu trẻ, những mầm non ơn gọi của ngày hôm nay.” Nhờ những giọt mồ hôi hoà lẫn những giọt nước mắt của những người gieo vẫn âm thầm miệt mài ngày đêm, kiên nhẫn để ươm trồng suốt 50 năm để rồi hôm nay cây Hội dòng chúng ta mới lớn lên và trổ sinh đầy hoa trái, là những cộng đoàn lớn nhỏ đang hiện diện khắp nơi.

Suốt 50 năm, dù phải trải qua rất nhiều nỗi đau thương nhưng mọi thành viên trong Hội dòng cũng không thiếu những niềm vui và hạnh phúc. Tất cả luôn sát cánh bên nhau, cùng nương tựa vào nhau để vươn mình về phía trước, để rồi sau 50 năm nhìn lại trên khuôn mặt ai cũng rạng lên những niềm vui và hạnh phúc. Thánh Phaolô nói : “Tôi trồng, Apolo tưới và Thiên Chúa là người cho mọc lên.” Đúng, dù Thánh Phaolô có phải chịu nhiều đau khổ và Apolo có phải vất vả nhiều nhưng chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm cho nó mọc lên và trổ sinh những hoa trái, làm cho những bông hạt thêm trĩu nặng.

Cũng hôm nay, đứng giữa lòng đất Mẹ Hội dòng nghĩ về 50 năm Hồng Ân, tôi chợt nhận ra hôm nay cây ơn gọi đời tôi cũng tròn 10 năm, đó là 10 năm Hồng Phúc trong đời tôi. Tôi thấy mình cũng chỉ là một phần tử bé nhỏ, nhưng ơn chúa đủ để tôi nhận ra đó là 10 năm Hồng Phúc Chúa đã dành cho tôi cách riêng. Dù có phải trải qua nhiều hành trình gian khổ, dù có phải đương đầu với rất nhiều thử thách nhưng sau 10 năm nhìn lại tôi vẫn cảm được tình thương xót của Chúa vẫn luôn ấp ủ cuộc đời tôi.

Cảm ơn Chúa vì yêu thương mà Ngài đã gieo tôi vào giữa lòng đất mang tên Hội dòng Đa Minh Rosa Lima. Cảm ơn Mẹ Hội dòng đã cho tôi được trở thành một phần tử bé nhỏ, được thuộc về  để tôi được góp vào đó những tháng ngày làm nên 50 năm Hồng Ân. Cảm ơn các bậc Tiền Bối, quý Bề trên, quý Dì giáo đã nâng đỡ, đã tưới gội vào hạt mầm ơn gọi đời tôi để rồi hôm nay sau 10 năm nhìn lại tôi đã thấy mình lớn hơn được phần nào. Cảm ơn các chị em sống cùng, sống bên cạnh tôi đã giúp tôi gánh lấy một chút bão, cho tôi được nương tựa trong những lúc sóng gió cuộc đời làm tôi ngã quỵ.

Hôm nay đứng trước Đấng Tạo Hoá, tôi thầm tạ ơn Người về 50 năm Hồng Ân lớn lao Chúa đã ban tặng cho Hội dòng của con. Tạ ơn Người về 10 năm Hồng Phúc Chúa dành cho con cách đặc biệt dù khoảng thời gian đó rất ngắn ngủi nhưng đủ để tôi mạnh mẽ thốt lên: “Tạ ơn Chúa, tạ ơn Người về tất cả.”

 
M.Ter N.H - Đứa con gái nhỏ
114.864864865135.135135135250