28/03/2024 -

Các cộng đoàn

113
Chân dung cuộc đời nơi bàn tiệc

Trong cuộc sống hàng ngày, bàn ăn không chỉ đơn thuần là nơi để thưởng thức bữa ăn mà còn là điểm đến đặc biệt, nơi mọi người có thể quây quần, chia sẻ những tâm tư, kể những câu chuyện đời thường, nhờ đó mà tình thân được củng cố, và những kỷ niệm đẹp được ghi lại. Nhưng mặt khác, bàn ăn cũng là nơi cho ta thấy rất nhiều bộ mặt trong cuộc sống. Những khuôn mặt xuất hiện trên bàn ăn cũng chính là những khuôn mặt mà chúng ta đều phải đối diện trong cuộc đời. Kẻ phản bội hay trung thành, hèn nhát hay nhu nhược, mưu đồ hay chân thành…đều rất khó để nhận ra trong cuộc sống nhưng lại rất dễ bộc lộ nơi bàn ăn. Ta có thể thấy rất rõ trạng thái này nơi bàn tiệc ly.

Bàn Tiệc Ly, không chỉ là thời điểm cuối cùng Chúa Giêsu ngồi ăn với các môn đệ trước khi Ngài bị bắt và bị đóng đinh lên thập giá (Mt 26, 20-25, Mc 14,17-21, Lc 22,21-23, Ga 13,21-30), mà còn là không gian cho những tâm trạng, cảm xúc và tính cách của các môn đệ được bộc một cách rõ ràng. Tại bàn tiệc, không khí trở nên nặng nề và căng thẳng khi Chúa Giêsu tiết lộ rằng một trong số các môn đệ sẽ phản bội Ngài (Mt 26,21). Lúc này 12 con người trên bàn tiệc, mỗi người biểu lộ một cảm xúc khác nhau. Có người thấp thỏm và bất an về tương lai không chắc chắn của mình. Có những người hồ nghi, bối rối và đặt nghi vấn về lòng trung thành của mình và của nhau. Cảm giác giận dữ cũng trỗi dậy trong một số môn đệ, họ không thể tin được rằng có ai trong số họ lại đủ can đảm để phản bội Chúa. Cảm xúc xót xa và tiếc nuối lại nhen nhóm trong lòng những người khác, họ cảm thấy buồn bã và hối tiếc về việc một trong số họ sẽ phản bội Chúa. Duy chỉ có Đức Giêsu ngồi chính giữa, bình thản, điềm nhiên với tư thế sẵn sàng đón nhận.

Có thể thấy, đây là một bữa ăn chất chứa nhiều cảm xúc nhất, nhiều câu chuyện được kể nhất, mỗi câu chuyện đều chứa đựng một thông điệp sâu sắc về bản chất con người,

 
Ngoài câu chuyện về việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ và câu chuyện Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, có một câu chuyện đặc biệt nhất, đó là câu chuyện về Giuda, một kẻ đã bán đứng người thầy của mình, tố giác Ngài với nhà cầm quyền La Mã để đổi lấy 30 đồng bạc (Mt 26, 15), hay Phêrô, một người đã chối Chúa 3 lần tại Dinh Philatô (Lc 22, 54 62)… Câu chuyện cho chúng ta một cái nhìn đa diện hơn về cuộc đời và con người. Một chân dung đẹp đẽ được lựa chọn kỹ càng từ hàng vạn người nhưng không phải lúc nào cũng “em xinh, em xinh đẹp và lung linh”. Dưới lớp vỏ bề ngoài hoàn hảo, có thể ẩn chứa những tính cách và hành động dối trá, hèn hạ làm cho hình ảnh ban đầu trở nên ảo và vô giá trị. Hôm nay, tôi có thể là một người trung tín, tốt lành thánh thiện, nhưng ngày mai, không ai có thể nói trước rằng tôi sẽ trở thành phiên bản như thế nào?
 
Vậy những câu chuyện quanh bàn tiệc ly của Chúa nói với chúng ta điều gì?
 
- Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi người sinh ra trong cuộc đời đều có số phận riêng, cuộc đời riêng, do đó, thành công hay thất bại, tốt hay xấu đều là do ta quyết định. Đúng như câu nói; “thứ giúp cho bạn có thể đứng trên bậc cao nhất của cuộc sống chính là thái độ của chính bạn”. Chúa Giêsu đã chọn thái độ im lặng khi đối diện với những nỗi đau, cũng giống như cách mà Chúa Giêsu đã đối xứ với kẻ phản bội như Giuda hay kẻ chối Chúa như Phêrô. Ngài vẫn cho họ ngồi chung bàn với mình, vì với Chúa, sống không phải là tìm cách loại trừ, mà là vực dậy, tha thứ, hàn gắn và chữa lành. Bởi tha thứ không chỉ giúp cho người khác, mà còn giúp ta giải thoát bản thân khỏi gánh nặng của sự oán hận và ganh tỵ. Và Chúa cũng muốn chúng ta “hãy làm như Thầy đã làm” và “hãy yêu thương đến cùng những kẻ thuộc về mình” (Mc 14,2224)
 
- Dù chúng ta không hoàn hảo, nhưng nếu chúng ta không ngừng cố gắng và dám khởi đầu lại với sự ân sủng từ Chúa, thì chúng ta vẫn có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

- Dù niềm tin của chúng ta có thể bị dao động, nhưng chúng ta vẫn còn cơ hội để hoán cải và quay trở về với Chúa, nếu chúng ta biết nhìn nhận sự yếu đuối và lỗi lầm của mình một cách khiêm nhường.

- Dù chúng ta lỗi lầm, nhưng ơn cứu độ của Chúa vẫn bao phủ cuộc đời chúng ta, nếu chúng ta đặt niềm tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa thay vì chìm đắm trong sự tuyệt vọng.
 
- Và, quan trọng hơn cả, trong thân phận tội nhân, chúng ta vẫn có thể tự do để chọn lựa trở thành thánh nhân thay vì là “kẻ phản bội” [1]

MaryCat

[1] https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/chung-ta-co-the-hoc-duoc-gi-tu-phero-va-giuda-iscariot--50602
114.864864865135.135135135250