14/03/2021 -

Các cộng đoàn

2411
Hội dòng Chầu Thánh Thể

“Chúa tha cho người muôn ngàn tội lỗi” là chủ đề của sáng kiến “24h cho Chúa” trong năm nay (2021). Với chủ đề này, Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người đến với Bí tích Hòa giải, để suy tư về sự thay đổi của chính mình, cũng như ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống. Bởi chính điều này “có khả năng truyền cảm hứng cho các tín hữu thực hiện các công trình lòng thương xót và tiếp tục trưởng thành cá nhân sau khi đã nhận được ơn tha thứ”.

Chúng ta đang ở trung tâm của Mùa Chay, đặc biệt trong bối cảnh dịch covid 19 vẫn đang lan tràn và lây nhiễm tại nhiều nơi trên thế giới. Lời Chúa mời gọi vẫn vang lên tha thiết: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15b).

Để sám hối và có thể lãnh nhận được ơn Chúa trong Mùa Chay này, Đức Thánh Cha Phanxico đã hướng dẫn chúng ta hãy “làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu.” (Sứ điệp Mùa Chay 2021)  Ngài nói: “Trong suốt mùa sám hối này, chúng ta hãy làm mới lại đức tin của chúng ta, kín múc “nước hằng sống” của niềm hy vọng, và mở lòng đón nhận tình yêu Chúa là Đấng đã làm cho chúng ta trở nên anh chị em trong Chúa Kitô…” Và, Giáo hội cũng nài xin chúng ta hãy “Ăn chay, cầu nguyện và bố thí” vì đây chính là điều kiện giúp chúng ta hoán cải và thể hiện sự hoán cải.

Chúng ta hãy thực hành những điều này trong Mùa Chay năm nay, đặc biệt trong sáng kiến “24g cho Chúa” này. Vì đây là là thời gian hoán cải trở về với tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân, là thời gian canh tân cá nhân và cộng đoàn, là thời gian sống lòng thương xót của Thiên Chúa trong Bí Tích Tình Yêu.

​​ Hội dòng cùng hiệp ý với Đức Thánh Cha Phanxicô, với anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, cử hành giờ Chầu "24 giờ cho Chúa,” từ 14g ngày 12 đến 17g ngày 13/3/2021 với ý nguyện:

- Cầu cho sự hiệp nhất của Giáo hội và Hội dòng
- Cầu cho sứ vụ đồng hành với các gia đình trẻ theo đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục việt Nam
- Cầu cho cho từng thành viên trong Hội dòng, trong cộng đoàn biết “ở với Chúa để canh tân bản thân”
- Cầu cho thế giới được bình an và đại dịch Covid 19 mau chấm dứt.


Với những tâm tình ấy, cộng đoàn cùng khai mạc giờ Chầu với nội dung sau:

1. Mở cửa nhà Chầu
- Hát Thánh Thể
- Đọc Lời chúa trong thánh vịnh 103

 
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh!

 (2) Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
chớ khá quên mọi ân huệ của Người.

 (3) CHÚA tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương chữa lành các bệnh tật ngươi.

 (4) Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt,
bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,

 (5) ban cho đời ngươi chứa chan hạnh phúc,
khiến tuổi xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng.

 (6) CHÚA phân xử công minh,
bênh quyền lợi những ai bị áp bức,

 (7) mặc khải cho Mô-sê biết đường lối của Người,
cho con cái nhà Ít-ra-en
thấy những kỳ công Người thực hiện.

 (8) CHÚA là Ðấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương,

 (9) chẳng trách cứ luôn luôn,
không oán hờn mãi mãi.

 (10) Người không cứ tội ta mà xét xử,
không trả báo ta xứng với lỗi lầm.

 (11) Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất,
tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.

 (12) Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,
tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.

 (13) Như người cha chạnh lòng thương con cái,
CHÚA cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.

 (14) Người quá biết ta được nhồi nắn bằng gì,
hẳn Người nhớ : ta chỉ là cát bụi.

 (15) Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi,
tươi thắm như cỏ nội hoa đồng,

 (16) một cơn gió thoảng là xong,
chốn xưa mình ở cũng không biết mình.

 
2. Suy niệm
 
Những đoạn ca tụng Thiên Chúa của vua Đa-vít trong thánh vịnh 103 được xem như những viên ngọc quý của toàn bộ sách thánh vịnh. Vua Đa-vít đã dùng hết con người mình, từ thân xác đến tâm hồn để ca tụng về lòng từ bi nhân hậu vô biên mà Thiên chúa đã dành cho Ngài và dân tộc Israel qua muôn thế hệ. Trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử dân Israel và trong triều đại của mình, Ông đã nhận ra, Ông và cả dân tộ của Ông đã nhiều lần bội nghĩa bất trung với Thiên Chúa, ấy thế mà Thiên Chúa vẫn tha thứ và ra tay giải thoát khỏi quân thù, cùng yêu thương “bao bọc bằng ân nghĩa với lượng từ bi hải hà” (Tv 103,4). Để rồi trong sâu thẳm lòng mình, ông xác tín rằng “Chúa tha cho con muôn ngàn tội lỗi” (Tv 103,3)

Không phải ai cũng có được cảm thức về lòng thương xót của Thiên Chúa như vua Đa-vít nếu không khiêm tốn nhìn nhận thân phận yếu đuối tội lỗi của mình “chỉ là tro bụi’

Còn nhiều thánh vịnh, thánh ca, dụ ngôn nói về lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng ngần ấy từ ngữ giới hạn của con người làm sao có thể diễn tả hết được. Vì như “trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tình Chúa thương kẻ thờ Ngài cũng trổi cao” (Tv 103,11)

Trong tâm tình của những người con đáp lại lời mời gọi của vị Cha chung với sáng kiến “24g cho Chúa,” Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta làm tươi mới lại đức tin của mình qua việc cảm nhận lòng thương xót, sự tha thứ của Thiên Chúa trong Bí Tích Hòa Giải.

Mỗi người chúng ta cùng đắm mình trong lòng thương xót của Chúa, trước Thánh Thể Chúa giờ phút này và gợi nhớ lại những ân huệ được nhận lãnh qua Bí Tích Hòa Giải. Đã bao lần chúng ta đến với Chúa và đoan hứa rằng “con sẽ đổi mới cuộc đời,” nhưng mỗi lần đoan hứa là một lời báo trước về sự vấp ngã. Và cũng thật lạ lùng, Chúa không bao giờ từ chối khi chúng ta chạy đến xin Ngài tha thứ, Chúa không mệt mỏi trước tội lỗi của con người, Ngài rất cần chúng ta dâng cho Ngài những tội lỗi đó, như vua Đa-vít đã bày tỏ trong thánh vịnh: “Như đông đoàn cách xa nhau ngàn dặm. Tội lỗi ta Ngài cũng ném thật xa” (Tv 103,12)

Ngài đã ném tội tỗi chúng ta thật xa để kéo chúng ta lại gần Ngài hơn, để được Ngài vỗ về yêu thương trong vòng tay của người cha đón mừng đứa con hoang đàng trở về...

Ai trong chúng ta cũng là tội nhân nên rất cần được tha thứ. Nếu chúng ta đã nhận lãnh sự tha thứ từ Thiên Chúa, thì chúng ta cũng phải trao ban sự tha thứ cho tha nhân. Khi chúng ta từ chối sự tha thứ cho người khác là chúng ta tự cho rằng; tôi không cần được tha thứ.

Khi chúng ta tha thứ và thông cảm cho giới hạn của nhau là chúng ta mở ngõ cho tình yêu được tái sinh và đổi mới. Khi không tha thứ, chúng ta tự xây lên một bức tường ngăn cách chúng ta đến với nhau, bức tường đó còn cản ngăn không cho chúng ta chiêm ngắm những vẻ đẹp mà Thiên chúa vốn dành cho chúng ta.

Mùa chay thánh năm nay cũng đang lặng lẽ trôi qua theo dòng thời gian. 24g bên Chúa cũng dần khép lại. Trước Thánh Thể Chúa, từng người chúng ta hãy chân thành thân thưa cùng Ngài; Lạy chúa, con cần sự tha thứ từ những người chị em trong cộng đoàn, và con cần sức mạnh của chúa để tha thứ cho những người đã xúc phạm đến con.

3. Lời nguyện chung

Lạy chúa Giêsu đang hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, quỳ trước Chúa, chúng con ý thức về thân phận tội lỗi của mình. Chúa không bao giờ kết án, nhưng luôn yêu thương tha thứ muôn vàn tội lỗi cho chúng con. Chúng con thờ lạy, chúc tụng và ca ngợi tình yêu chúa.

Chúng con chúc tụng tình yêu chúa.

Lạy chúa Giêsu Thánh Thể là Thiên Chúa tình yêu, xin Chúa ban cho Đức Giáo Hoàng, các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và các tín hữu trên toàn thế giới, biết yêu mến Thánh Thể Chúa, và luôn yêu thương hiệp nhất với nhau trong Chúa.

Chúng con chúc tụng tình yêu chúa.


 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin trao dâng về Chúa các gia đình, giáo xứ, Giáo hội Việt nam. Xin cho mọi thành phần trong dân Chúa luôn biết chung tay nâng đỡ và đồng hành với các gia đình, đặc biệt các gia đình đang gặp gian nan thử thách.

Chúng con chúc tụng tình yêu chúa.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thiên tai, khủng bố, chiến tranh, nhất là đại dịch covid 19 vẫn còn tràn lan trên khắp thế giới. Xin Chúa đến cứu giúp, cho chúng con biết tín thác vào lòng thương xót và tình yêu quan phòng của Chúa

Chúng con chúc tụng tình yêu chúa.


Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, chúa đã chết vì yêu chúng con và ban Lời Hằng Sống cùng Thịt Máu Chúa làm của nuôi hồn xác chúng con. Xin cho từng thành viên trong Hội dòng, trong Cộng đoàn luôn biết ở lại với Chúa, cảm nghiệm tình yêu thương tha thứ của Chúa và can đảm mau mắn làm hòa với Thiên Chúa và anh chị em.

Chúng con chúc tụng tình yêu chúa.

 
BTT - Tập viện



 
114.864864865135.135135135250