29/06/2022 -

Cđ. Ialâu

776
IA LAU mừng lễ Thánh Tâm và khánh thành nhà nguyện

Trong những tháng ngày hè, khí trời Tây nguyên thường rất nóng bức và độ oi ả thường ở mức tương đối cao. Và rồi, để cơ thể không tăng nhiệt, người ta có thể chọn nhiều giải pháp; trong đó có việc hạn chế vận động ở mức độ nào đó. Ấy vậy mà, sáng ngày 24 tháng 06 năm 2022 vừa qua, dù cho nhiệt độ ngoài trời như thế, nhưng cũng không thể nào sánh bằng sức nóng từ nhiệt huyết, nhiệt tâm… của các tín hữu trong giáo họ Thánh Tâm _ Ia Lâu và các thành viên thuộc giáo xứ Ia Pia (Giáo phận Kontum) khi đến với Ia Lâu trong ngày mừng kính trọng thể lễ Thánh Tâm Chúa, đồng thời cũng là ngày ngôi nguyện đường mới ở nơi đây được khánh thành.

Không khí nhộn nhịp, tưng bừng rộn rã cứ theo đà gia tăng từ nhiều ngày chuẩn bị trước đó cho đến tận lễ chính ngày. Có lẽ, một giáo họ nhỏ lẻ như Ia Lâu đã chờ đợi từ rất lâu mới có ngày đón mừng niềm vui hai trong một trên nẻo cao này. Thật vậy, con em trong giáo họ và anh chị em người đồng bào Jrai đã cùng nhau quy tụ lại nơi nhà nguyện từ rất sớm để chào đón Đức cha Alosio Nguyễn Hùng Vị, quý Cha, Qúy Bề trên, quý Tu sĩ, quý ân nhân, quý khách gần xa… đến để chung lời tri ân, tán dương, ca ngợi Thiên Chúa…qua thánh lễ Tạ ơn được cử hành vào lúc 9 giờ 30 phút. Thánh lễ đã diễn ra thật tốt đẹp và trong sự trang nghiêm, sốt sắng của mọi người tham dự.

Có vẻ như, khi những khoảnh khắc hiện tại đầy ngọt ngào và an vui xuất hiện, thì con người lại càng trân quý và ghi nhớ những thời điểm, những sự kiện xảy ra trong quá khứ. Thế nên, khi nhìn lại một chặng hành trình dài, từ những buổi đầu gian khó của việc hình thành giáo họ Thánh Tâm, thì điều còn đọng lại nơi tâm hồn các tín hữu trong họ đạo là suối nguồn yêu thương dạt dào từ Trái Tim Chúa đã đong đầy tất cả. Vào khoảng năm 2003 đến năm 2004, số lượng giáo hữu hiện diện ở Ia Lâu lúc ấy chỉ vỏn vẹn năm gia đình. Và để liên kết với nhau, để nuôi dưỡng đời sống đức tin cho nhau, những buổi đọc kinh luân phiên theo từng gia đình đã được hình thành. Thế nhưng, những khoảnh khắc quy tụ ấy chỉ diễn ra được khoảng sáu tháng thì phải tạm dừng vì nhiều lý do tế nhị. Sau đó, các giờ kinh như thế lại tiếp diễn, cho dẫu còn nhiều lần bị ngắt quãng.

Thời gian lặng lẽ trôi đi gần sáu năm thì mở ra một khúc quanh khác cho họ đạo, khi ý nguyện muốn tham dự thánh lễ ở Ia Lâu được các vị đại diện trình bày với quý Cha phụ trách thời đó. Một luồng gió tươi mới tràn đã tràn về Ia Lâu. Tuy nhiên, vốn là giáo họ nhỏ lẻ, nên Ia Lâu chưa có nguyện đường để mọi người có thể cùng nhau đọc kinh cầu nguyện và tham dự thánh lễ. Trong tình cảnh đó, thánh lễ vẫn được cử hành vào các Chúa nhật nhưng tại nhà riêng của một gia đình thuộc giáo họ trong một thời gian; Và sau đó, Ia Lâu dần có thêm thánh lễ vào ngày thứ năm hằng tuần cho đến hiện nay. Muôn ngàn ơn thánh Chúa vẫn hằng đổ tuôn trào tràn trên hết thảy người thế, cách riêng là trên giáo họ Thánh Tâm, để nhờ những khí cụ Chúa dùng, giáo họ ngày càng được thăng tiến và lớn mạnh về nhiều mặt.

Nhìn ngắm ngôi nguyện đường nhỏ bé, giản đơn và sạch đẹp, mọi người đều mừng vui cho các giáo hữu ở vùng đất truyền giáo Tây nguyên. Vì quả thật, đúng như lời hát trong Thánh Vịnh 126: Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Và từ đây, Ia Lâu đã có một nơi chốn thích hợp để thờ phượng và nâng tiếng hát lời kinh dâng tiến Thiên Chúa. Xin cho những an vui và niềm hạnh phúc bình dị của ngày mừng lễ được nối dài trong cuộc sống của mỗi tín hữu. Và ước mong cho nhiều giáo họ nhỏ lẻ khác cũng có cơ hội đón nhận ân phúc dịu ngọt như Ia Lâu.

 
Cộng đoàn Ia Linh (Đa Minh Rosa Lima)

 
114.864864865135.135135135250