30/05/2021 -

Các cộng đoàn

631
Lưu xá Hướng Dương - Lễ ra trường và bế giảng năm học 2020 - 2021

Vào lúc 16g thứ Bảy ngày 8/5/2020, toàn thể các em sinh viên và quý Sr tại Lưu xá cùng nhau tham dự thánh lễ tạ ơn Chúa cho 13 sinh viên ra trường và bế giảng năm học 2020 – 2021 trong không khí vui tươi, sôi nổi. Thánh lễ do Cha Giuse Đỗ Đức Hân, cha sở nhà thờ Don Bosco chủ tế.

Lấy ý tưởng chính trong câu Tin Mừng Ga 15,15: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết”

Cha chia sẻ với các bạn sinh viên và cộng đoàn tham dự phụng vụ: “Trong cuộc sống, chúng ta hãy tìm cho mình người bạn, người bạn mà cả hai dám chia sẻ tất cả cho nhau ngay cả những chuyện thầm kín, nhưng trên hết, người bạn trung thành của ta vẫn là Chúa. Hãy trút mọi lắng lo cho Chúa bởi Ngài lắng nghe ta và luôn trung tín. Làm bạn với Đức Giêsu chúng ta không sợ bị bỏ rơi, ngay cả khi chúng ta rời bỏ Ngài, phản bội Ngài, Ngài vẫn trung thành, bởi Ngài không thể nào chối bỏ chính mình (x. 2Tm 2, 13). Đức thánh cha Phan-xi-cô cũng xác tín rằng: “Tình bạn với Đức Giêsu không thể bị gãy đổ. Người không bao giờ phá vỡ giao ước của Người. Người chỉ yêu cầu rằng chúng ta không bỏ Người: “Hãy ở lại trong Thầy” (CV 154).

Ngoài tình bạn với Đức Kitô, nơi ngôi nhà nhỏ này còn có những tình bạn khác. Tình bạn chúng ta với nhau... Thực ra, chúng ta cũng hay giận hờn nhau lắm, có khi không thèm nhìn nhau và có cả những lúc to tiếng với nhau... nhưng rồi, khi đứa này, đứa kia trong phòng đau bệnh hay gặp chuyện thì tất cả mọi đứa đều lo lắng, chăm lo cho nhau... Giống như chưa từng có cuộc hờn giận nào! Nhờ tình bạn mà chúng ta có thể cùng nhau sống, cùng nhau học, cùng nhau chơi, và cùng nhau trưởng thành... Thanh xuân chúng ta từng có nhau chắc hẳn sẽ là miền ký ước không bao giờ quên.

Sau cùng, Cha ước mong và nhắn nhủ các bạn sinh viên ra trường hôm nay: Hãy vun đắp tình bạn của chúng ta với Đức Kitô và với nhau luôn bền chặt. Dù có đi xa chúng ta hãy luôn vun đắp và trân trong tình bạn đang có. Dù quãng đường phía trước có khó khăn trắc trở, có thử thách gian nan hay tươi sáng rạng ngời… Chúng ta hãy luôn giữ liên lạc với Đức Giêsu, người bạn tuyệt vời sẽ ở bên ta mọi lúc.

Được biết, năm nay (2021) Lưu xá có 13 sinh viên ra trường. Các em đều đạt kết quả học tập tốt, trong đó 1 em người dân tộc thiểu số nhận bằng thạc sĩ ngành vật lý hạt nhân. Sống tại Lưu xá, song song với việc học tập, các em sinh viên luôn được quý Sr hướng dẫn để nâng cao đời sống đức tin, lòng đạo đức tinh thần thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí theo chủ điểm và xuyên suốt trong năm.

Tạ ơn Chúa vì thời gian đáng nhớ của các bạn sinh viên trong tổ ấm yêu thương của Lưu xá Hướng dương đã khép lại trong bình an và nhiều hoa trái tốt đẹp. Có lẽ nơi mỗi tâm hồn bé nhỏ của các bạn sinh viên ra trường hôm nay, sẽ không bao giờ quên được những khoảnh khắc quý giá trong suốt 4 năm được học tập, rèn luyện, trau đồi kiến thức và đạo đức…không những trên ghế nhà trường mà còn chính trong ngôi nhà các bạn đang sống. Những ký ức về sự nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ, những kỷ niệm thân thương  từ những người bạn, người chị, người em chung sống bên cạnh, những phút giây yều lòng nơi phố thị xô bồ, những tiếng cười, những giọt nước mắt của đời sinh viên…tất cả đều được đan dệt bằng tình thương bao la của Thiên Chúa và sự hướng dẫn của quý Sr nơi đây.

Cảm nhận được điều ấy, sau thánh lễ một em sinh viên đại diện đã nói lên tâm tình biết ơn và tri ân của mình tới quý Sr trong cộng đoàn: “thấm thoát đã 3,4, 6 năm trôi qua. Giờ đây chúng con đã chuẩn vị là những kĩ sư, cô giáo, dược sĩ, y sĩ…mỗi người một nghề như đã chọn. Thời gian không dài nhưng cũng giúp chúng con trưởng thành và vững tin hơn để bước vào cuộc sống. Bao năm qua được sống trong một môi trường lành mạnh, được các Dì dạy dỗ, chỉ bảo,  chăm sóc, chúng con thực sự thấy mình được may mắn. Các Dì là người luôn đồng hành giúp đỡ chúng con cả về vật chất lẫn tinh thần, chia sẻ những kinh nghiệm quí báu cho chúng con. Chúng con cũng xin lỗi quí Dì rất nhiều vì đôi lần như những đứa con bướng bỉnh, không vâng lời khiến các Dì phiền lòng, lo lắng, mong các Dì bỏ qua cho chúng con…”

"Tạ ơn Chúa vì những cố gắng của tất cả chúng ta đã được Chúa chúc lành. Với tấm bằng thạc sĩ hay cử nhân trên tay, các bước vào đời với nhiều cơ hội tươi sáng, nhưng trên hết các em hãy xin Chúa bảo vệ cuộc sống của mình bằng cách luôn giữ Chúa đồng hành trong hành trình mới của mình. Ngoài ra, khi các em rời Lưu xá có địa vị trong xã hội, các em hãy quay trở về nhà mình chia sẻ những thành công, niềm vui và ngay cả nhũng khó khăn nữa. Cánh cửa nhà Lưu xá luôn rộng mở đón các em." Đó là lời chia sẻ của Sr phụ trách Lưu xá khi ngày lễ khép lại.



114.864864865135.135135135250