23/05/2023 -

Các cộng đoàn

860
Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương
 
THÁNH LỄ TẠ ƠN
MỪNG NĂM 50 THÀNH LẬP HỘI DÒNG

tại Tu xá Thánh Phanxicô – Mỹ Thạch


Trong niềm vui bao la của Hội dòng dịp mừng 50 năm thành lập, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban trên Hội dòng và từng người chúng ta. Nhìn lại 50 năm đã qua, mỗi chị em được mời gọi chiêm ngắm những việc lạ lùng Chúa làm. Trải qua 50 năm lịch sử, với biết bao đổi thay của đất nước, cùng hoà chung nhịp đập với nhân loại, chúng ta đã gieo những bước chân trên các nẻo đường của đất nước.

Hôm nay, chúng ta dừng lại nơi mảnh đất Tây Nguyên này để tạ ơn Thiên Chúa vì Chúa đã cho Hội dòng hiện diện tại Giáo phận Kontum mến yêu trong suốt mười tám năm qua. Những bước chân của chị em đã nhiệt thành réo rắt trên những nẻo đường và những thời khắc không thiếu những khó khăn. Mười tám năm qua, từ ngôi nhà nhỏ đơn sơ nơi đây, Hội dòng hiện nay đã có thêm sáu cộng đoàn, với tám cơ sở… Quả là một hồng ân lớn lao khiến Chúa ban, chúng ta không thể không dâng lời tạ ơn Chúa.

Bài giảng của Đức Cha Aloisio – Giám mục Giáo phận

Hôm nay chúng ta cùng cử hành Thánh lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội dòng Đa Minh Rosa Lima. Các bài đọc chúng ta được nghe cho chúng ta nhiều bài học về tâm tình tạ ơn. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta điều đó thật là chính đáng, phải đạo, và hữu ích cho phần rỗi chúng ta. Đó là những lời chúng ta đọc trong Thánh lễ mỗi ngày.

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa đáng được chúng ta tạ ơn, vì tất cả những ơn lành chúng ta lãnh nhận được do Thiên Chúa thương ban cho chúng ta. Người chịu ơn phải biết ơn. Ơn Chúa bao la, ơn Chúa dạt dào trên cuộc đời chúng ta. Chúng ta sống dưới ơn lành của Thiên Chúa lẽ nào chúng ta không tạ ơn Ngài.

Bài đọc1: Vua Salomon chúc tụng tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho ông một vương quốc vững mạnh, Chúa đã ban cho ông xây dựng đền thờ cho Chúa. Ông có được ngôi nhà tiếp nối triều đại của ông. Chúa đã chúc lành cho Đavit và con cháu ông. Salomon đã tạ ơn Chúa thay cho dân vì những ơn lành ấy.

Bài đọc 2: Thánh Phaolô nói đến việc tạ ơn vì những ơn lành Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta Tạ ơn Chúa vì hồng ân 50 năm Chúa cho hiện diện trong Hội Thánh. Không phải chỉ 50 năm mà thôi mà tạ ơn Chúa về những ơn lành Chúa ban cho trong suốt cả cuộc đời chúng ta. Hội dòng được Chúa cho ở trong hồng ân của Thiên Chúa và được tồn tại nửa thế kỷ qua.

Bài Tin Mừng: Thánh Luca thuật lại lời kinh Magnificat của Đức Mẹ, lời ca về những ơn chung và những ơn riêng Chúa đã ban cho Đức Mẹ. Ơn chung là ơn Chúa đã cứu độ dân người. Ơn riêng là ơn Mẹ được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, một ơn rất cao trọng Chúa đã ban cho Mẹ. Mẹ đã ca lên lời Tạ ơn ấy.

Tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban xuống cho chúng ta là điều phải đạo và dễ hiểu. Có những ơn được ban trong những hoàn cảnh bình thường đến nỗi chúng ta không nghĩ đó là một ơn. Ví dụ ơn Chúa cho được sống mỗi ngày, mỗi ngày chúng ta mở mắt ra chúng ta thấy mình còn sống. Một ngày nào đó, chúng ta phải vào nhà thương thì chúng ta mới biết khi ta khoẻ mạnh là ta được những ơn đặc biệt của Thiên Chúa. Khi phải vào bệnh viện chúng ta xin Chúa những ơn rất bình thường: xin ơn khoẻ mạnh, xin ơn hơi thở...

Trong cuộc sống, rất hoạ hiếm mới có những người tạ ơn vì những thất bại, khổ đau, xui sẻo. Tạ ơn vì những đau khổ đó là cái nhìn Chúa mở mắt cho chúng ta, để chúng ta thấy những thất bại ấy để cảnh tỉnh chính mình. Hãy xem ông Gióp, ông đã tạ ơn trong những lúc đau khổ. Trong những hoàn cảnh như thế thì lời tạ ơn của chúng ta mới diễn tả lòng tin của chúng ta, và chúng ta mới tin thật sự và vững mạnh vào Thiên Chúa.

Trong kinh vinh danh, chúng ta hát chúng con cảm tạ Chúa vì vinh quang cao cả Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa tốt lành và Chúa xứng đáng được như thế. Chúng ta cảm tạ Chúa vì Chúa chứ không phải vì chúng ta. Chúng ta thường hay tạ ơn Chúa vì chúng ta, chứ chúng ta không tạ ơn Chúa vì Chúa. Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa. Chúa tốt lành, Chúa là Cha ban muôn hồng ân cho mọi người… Chúa yêu thương chúng ta.

Thánh lễ nào cũng là Thánh lễ tạ ơn. Năm nay là năm thánh của Hội dòng, Thánh lễ tạ ơn này là Thánh lễ đặc biệt vì hồng ân 50 năm hiện diện và phát triển.
Xin Chúa chúc lành cho Hội dòng để Hội dòng tiếp tục phát triển và sinh nhiều hoa trái.
Xin Chúa chúc lành cho quý Sơ để càng ngày quý Sơ càng đem lại nhiều hoa trái tốt đẹp cho Hội Thánh.

Tâm tình cảm ơn của Bề trên Tổng quyền

Trọng kính Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách,

Lời Thánh vịnh thứ 48 có nói: “Giữa nơi đền thánh, chúng con hồi tưởng lại tình Chúa yêu thương.” Hội dòng chúng con chọn Tu xá Thánh Phanxicô là điểm đại diện để cử hành Năm Thánh vì nơi đây là nơi Hội dòng chúng con in những dấu chân đầu tiên đến với Giáo phận Kontum này. Chúng con dừng chân để ôn cố tri tân. Tạ ơn Chúa vì hoa trái đã nở rộ theo năm tháng. Lòng phó thác cậy trông vẫn luôn là lẽ sống giúp chúng con vững tin vào Chúa, sống trọn đời thánh hiến và sứ vụ của mình. Dịp mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Hội dòng và mười tám năm hiện diện tại Giáo phận Kontum, không chỉ là để ôn lại quá khứ mà còn hướng về tương lai với niềm phấn khởi và tràn đầy hy vọng, với con tim tràn đầy nhiệt huyết và vui tươi phục vụ Chúa và thánh hoá các linh hồn.

Có thể nói đây là thời khắc chúng con tạ ơn vì những ơn nhưng không của Thiên Chúa đã ban, đây cũng là thời khắc mà chúng con cũng được mời gọi hãy cho đi nhưng không như vậy. Trong năm này, đặc biệt trong Thánh lễ hôm nay, đây là cơ hội để các chị em trong Hội dòng, cách riêng là các chị em tại sáu cộng đoàn với tám cơ sở lãnh nhận Ơn Toàn Xá Hội Thánh trao ban, đồng thời ơn thiêng ấy cũng chuyển trao cho tất cả các ân nhân - thân nhân xa gần và mọi người. Chúng con cảm động về sự hiện diện của Đức Cha, quý cha và quý khách.

Xin Chúa chúc lành cho Đức Cha, quý cha và quý khách

Huấn từ cuối lễ của Đức Cha Giáo Phận

Cùng với Hội dòng, chúng ta cảm tạ Chúa vì những ơn lành Chúa cho Hội dòng trong suốt 50 năm qua. Chúng tôi chúc mừng Hội dòng. Sự hiện diện của Hội dòng Đa Minh Rosa Lima ở Kontum nói đến tinh thần phục vụ hy sinh, noi gương thánh Đa Minh phục vụ đem Tin Mừng đến cho mọi người, đặc biệt các chị đã phục vụ Chúa trong các nhà nội trú tại các cộng đoàn của các chị. Đặc biệt ở đây, các chị em còn có trạm xá chăm lo cho các bệnh nhân phong và các bệnh nhân của các anh chị em sắc tộc trong vùng. Đây là việc làm rất có ý nghĩa. Với tư cách là Giám mục Giáo phận, tôi cám ơn chị em về sự hiện diện và sự đóng góp của quý chị em cho Giáo phận này. Sự hiện diện này là ân phúc cho Giáo phận.

Chúc mừng Hội dòng.
Xin chúc mừng Hội dòng.

BTT
114.864864865135.135135135250