19/11/2016 -

Các cộng đoàn

445
Thư gửi Thầy Giê-su

Ngày… tháng… năm…
Thầy Giêsu kính yêu!
Hôm nay trong buổi trò chuyện với những chị em cùng lớp, làm thế nào để thể hiện được lòng thương xót trong cộng đoàn. Chị em chúng con đã tranh luận sôi nổi. Riêng con, con lại nhớ đến những ánh mắt Thầy dành cho những người tội lỗi.

Chuyện ngày xưa: Hôm nay, Thầy đi lên Đền Thờ ngang qua một trạm thu thuế, Thầy thấy một anh chàng trưởng ty thu thuế khá điển trai đang tất bật với những con số. Thầy gọi “anh hãy theo Thầy” (Lc 5,27). Anh ta lập tức bỏ ngay “cần câu hái ra tiền” mà theo Thầy. Tình yêu đã thúc đẩy Thầy tiếp tục hành trình đi lên Giêrusalem, một anh lùn đón Thầy trên cây cao, chẳng ai nhìn thấy anh, nhưng Thầy lại thấy anh (Lc 19,5). Anh đã bắt gặp được ánh mắt yêu thương của Thầy dành cho anh, làm cho anh được biến đổi cách lạ lùng. Anh đã được biến đổi không chỉ thân xác nhưng là sự biến đổi tận căn tâm hồn tràn ngập niềm tin và cả gia đình được biến đổi.

Hôm ấy, Thầy đang ngồi giảng dạy một người phụ nữ bị đem đến để Thầy kết án. Ánh mắt của Thầy đã làm cho những người gài bẫy hại Thầy phải rút lui, đồng thời cho người phụ nữ ngoại tình cảm nhận mình được yêu thương và được tha thứ giữa một đám đông dân chúng đòi kết án chị. “Tôi cũng không kết án chị, hãy về và đừng tái phạm nữa” (Ga 8,11). Một con đường đã mở rộng trước mặt chị, một bài học của sự yêu thương và tha thứ. Một bức tranh với những cảnh đối nghịch nhưng hài hòa: Đấng Chí Thánh tha thứ người tội lỗi và người tội lỗi hoàn toàn phó thác cho Đấng Chí Thánh.

Con lại rảo bước chân theo Thầy, Thầy đã bị bắt tại vườn Giệtsimani khi đang cầu nguyện. Môn đệ Giuđa đã bán Thầy bằng một cái hôn. Con nhớ lại cùng một cái nhìn Thầy dành cho hai môn đệ yêu dấu (Phêrô và Giuđa) nhưng họ lại có hai số phận khác nhau. Tại sao vậy? Trong bữa tiệc ly, ánh mắt của Thầy nhìn Giuđa khi Thầy trao miếng bánh cho ông, con thấy một ánh mắt đầy yêu thương, “yêu đến cùng” và khắc khoải mong ông nhận ra… ông đã không bắt gặp được ánh mắt của Thầy và bóng tối đã bao phủ lấy ông. Cũng ánh mắt ấy Phêrô đã khóc lóc hối cải khi ông bắt gặp được anh mắt đầy yêu thương của Thầy  trong dinh thượng tế. Một sự thay đổi ông đã được ánh sáng Chúa bao bọc và đã trở thành vị thủ lãnh cho Giáo Hội của Thầy, ông đã sẵn sàng làm chứng vì Thầy cho đến chết.

Chuyện ngày nay - chuyện một cây vả. Ông chủ đến thăm thửa vườn của ông ở ngoại ô thành phố. Một khu vườn với đủ loại cây mang nhiều hương vị khác nhau. Ông rảo bước dạo thăm vườn.

Con là cây vả được đem trồng trong vườn Đa Minh Rosa Lima. Cây vả qua bao tháng năm mà chưa sinh được trái (được) Thầy xin tha để chăm sóc thêm một năm: Xin Ngài để nó thêm một năm nữa, tôi sẽ bón phân và chăm sóc…” (Lc 13,9). Dẫu biết con vẫn mắc nhiều lỗi lầm khó thay đổi nhưng Thầy vẫn kiên nhẫn chờ đợi. Mỗi lần quỳ dưới chân Thầy con đều nhìn thấy ánh mắt Thầy dành cho con như ánh mắt đã dành cho Thánh Phêrô trong đêm hôm đó. Ánh mắt của yêu thương và tha thứ.

Thầy kính yêu!
Con biết cộng đoàn không chỉ đơn thuần là nơi quy tụ những con người sống chung với nhau dưới một mái nhà, cùng cam kết chung một lý tưởng. Trái lại, đời sống cộng đoàn là nơi trái tim mình mở ra với mọi người, không còn một sự loại trừ nào: những khác biệt về tuổi tác, cá tính, sở thích… Để có thể hiểu và sống với chị em, con cần phải biết “đi xuống” nhìn lại mình đi cho những ích kỷ nhỏ nhoi, những cái nhìn thiển cận, chấp nhận những yếu đuối và sai sót của mình. Con phải rời bỏ mình mà “cắm lều” với chị em để có cái nhìn yêu thương tha thứ và nhìn mọi sự việc với góc độ tích cực. Vì thế, để cộng đoàn thực sự là ngôi nhà của lòng thương xót, khi các thành viên có thể biến đổi và mọi người đều “cảm nhận mạnh mẽ trong chúng ta niềm vui được Chúa Giêsu tìm lại, như là Mục Tử Nhân Lành Chúa đến tìm kiếm chúng ta, vì chúng ta đã đi lạc[1]; đều thấy mình là quà tặng cho nhau.

Lạy thầy Giêsu, Thầy đã sống vâng phục theo Thánh Ý Chúa Cha. Thầy đã tha thứ cho tất cả, ngay cả những người đã giết chết Thầy, đã phản bội Thầy và cho cả con nữa. Xin cho con luôn có ánh mắt yêu thương và tha thứ của Thầy, để con làm tỏ lộ dung nhan của Lòng Chúa Thương Xót đến với những người chị em con, và cùng Giáo Hội con công bố Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đến tất cả mọi người[2].
Con tạ ơn Thầy Chí Thánh.

 
Học trò nhỏ
Têrêsa Sao Biển

[1] Bài giảng của ĐTC Phanxicô trong buổi hát Kinh Chiều Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót, 11/4/2015.
[2] Tông sắc Khuôn mặt thương xót, số 12.
114.864864865135.135135135250