11/11/2021 -

Các cộng đoàn

668
Tu viện Martino - TẬP HUẤN PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM TÍCH CỰC

“Phương pháp sư phạm tích cực” là chương trình tập huấn online mà quý chị em đang công tác tại Trường MN Trinh Vương thuộc Tu viện Martino đã vừa hoàn thành ngày 05 tháng 11. Đây là chương trình huấn luyện do đội ngũ giảng viên đến từ Học viện Hành Chính Quốc gia TP.HCM, Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Khóa học khai giảng từ ngày 04 tháng 10 năm 2021 với 10 chuyên đề trải dài suốt trong khóa học như: các nguyên tắc và phương pháp dạy học tích cực, lập kế hoạch soạn giảng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng chuyển hóa cảm xúc, sử dụng trò chơi sư phạm “chơi mà học”, bí quyết để có giọng nói hay và khỏe với sự hướng dẫn của MC Thi Thảo… Bên cạnh đó chị em còn được tiếp cận sử dụng các phần mềm dạy học online để áp dụng cho các lớp học online trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Đây là một chương trình tập huấn rất đặc biệt với sự tham gia của quý Cha, quý Sơ đang học tại Roma, Thái Lan, Đài Loan, Philippines, quý Tăng ni Phật tử cùng với quý thầy cô giáo đang giảng dạy tại các trường học tại Việt Nam đã tạo nên một lớp học đa dạng với một bầu khí liên đới mang tính “quốc tế” cùng nhau học tập, chia sẻ thảo luận nhóm về các phương pháp, những khó khăn, kinh nghiệm dạy học trong vai trò là những nhà giáo. Khi áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, giờ giảng của mỗi giáo viên sẽ trở nên sinh động, hấp dẫn và có ý nghĩa. Tuy người học là đối tượng trung tâm nhưng vai trò của người giáo viên lại được đề cao hơn. Do đó, vai trò của người giáo viên là phải luôn đổi mới nội dung bài giảng, phong cách đứng lớp để người học cảm thấy “được học” chứ không phải “bị ép học”, được bổ sung kiến thức và kinh nghiệm chưa biết từ giáo viên và các bạn trong lớp. Chỉ khi duy trì tinh thần đổi mới này, mối quan hệ thầy trò sẽ trở nên gần gũi, người giáo viên sẽ cảm thấy yêu nghề giáo hơn, một nghề được ví như một người đạo diễn, một người chia sẻ mà qua đó truyền cảm hứng và chạm vào được tâm hồn và trái tim của người học.

Sau mỗi chuyên đề mỗi chị em được tự lựa chọn nội dung, lập kế hoạch soạn giảng cũng như soạn giáo án chi tiết để các giảng viên hướng dẫn, sau đó từng chị em thực hành giảng online lần đầu tiên theo từng chủ đề. Qua mỗi giờ giảng, các chị em được các giảng viên và các học viên nhận xét, góp ý rất kĩ từ nội dung, phong cách, giọng nói khi giảng của giáo viên để chị em rút kinh nghiệm khi áp dụng các phương pháp sư phạm tích cực trong công tác dạy học.

Sau một tháng cùng nhau học tập khóa học đã kết thúc trong niềm vui và để lại ấn tượng sâu sắc. Mỗi học viên đều cảm thấy rất bổ ích khi cảm được sự nhiệt tình chia sẻ của quý giảng viên huấn luyện cũng như sự kết nối thân tình giữa các học viên đồng thời quý chị em cũng nhận được chứng chỉ hoàn thành chương trình huấn luyện phương pháp sư phạm tích cực.

Tạ ơn Chúa vì đã cho chị em có cơ hội được học hỏi, trau dồi thêm những kiến thức làm hành trang để phục vụ cho sứ vụ của mình. Qua những buổi tập huấn, chị em không chỉ học được thêm kiến thức nhưng còn học được sự chia sẻ kinh nghiệm quý báu đến từ các giảng viên cũng như các học viên trong lớp để có được cách giảng như thế nào thu hút sự chú ý của người học để giờ học trở nên sinh động và hiệu quả hơn.
                                                             
                                                                   Tu viện Martino
114.864864865135.135135135250