25/12/2022 -

Các khối huấn luyện

424
Ánh sáng bình an
           
Từ khi ông bà nguyên tổ Ađam và Evà phạm tội phản nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã bắt đầu lên kế hoạch để cứu độ con người thoát khỏi vòng nô lệ của tội lỗi. Để thực hiện kế hoạch yêu thương của mình Ngài đã sai Con Một của Ngài đến thế gian, cùng chung kiếp người như con người để cứu chuộc con người. Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người, mặc lấy xác phàm nơi cung lòng Đức Maria và được đặt tên là Giêsu. Trong đêm thanh vắng Ngôi Hai Thiên Chúa đã hạ sinh trong máng cỏ đơn hèn. Ngài đã đến và mang lại bình an cho nhân loại vì chính Ngài bình an, chỉ nơi người mới chiếu tỏa ánh sáng bình an đích thực.
       
Tội lỗi đã bao trùm nhân loại từ khi con người đi ngược lại với huấn lệnh của Thiên Chúa. Sự giữ đã chế ngự thế gian, và ma quỷ đến cảm dỗ con người qua biến cố: con rắn lôi kéo bà Evà ăn trái cấm mẹ của chúng sinh đã đi ngược lại với huấn lệnh của Thiên Chúa. Từ đây sự giữ bắt đầu manh nha vào thế gian đã nhấn chìm con người sống trong tối tăm của tội lỗi. Không chỉ thế, trong suốt dòng lịch sử của nhân loại con người đã bị bóng tối tội lỗi bủa vây như: câu chuyện của cain và aben, vì sự ghen tị Cain đã giết em mình là Aben, tội cứng đầu của dân Ítraen, hay tội lỗi của dân thành Ninive… Và muôn vàn tội lỗi khác của con người luôn lỗi phạm đến Thiên Chúa, trong đó có cả tội lỗi của chúng ta mỗi ngày lỗi phạm đến Ngài.
        
Tuy con người luôn lỗi phạm, luôn sa ngã trước sự dữ, thế những tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn tuôn trào trên nhân loại, Ngài không nỡ để con người phải rơi vào hố diệt vong. Thiên Chúa luôn tìm mọi cách để ra tay giải thoát con người trước sự giữ của tử thần. Trong dòng lịch sử của nhân loại Ngài đã giải thoát dân Israel khỏi ách thống trị của Ai Cập và khỏi bị rắn độc cắn trong sa mạc, cứu ông Lót thoát khỏi lửa diêm sinh, cứu gia đình ông Nôê trong nạn đại hồng thủy... Đó chính là bình an mà Ngài mang lại cho con người sau tình trạng tội lỗi của con người gây ra. Bình an của Thiên Chúa không chỉ dừng lại ở đây nhưng còn trải dài qua muôn ngàn thế hệ. Bằng chứng là Ngài ban Người Con yêu dấu của mình đến để giải thoát nhân loại khỏi phải chết.
      
Chúa Cha chiếu tỏa tình yêu của Ngài nơi chính Con Một của mình. Nơi Đức Giêsu chiếu tỏa tình yêu và lòng nhân hậu của Chúa Cha bằng sự khiêm hạ từ khi sinh ra đến khi chết trên cây thập giá. Bởi lẽ, Đức Giêsu là hình ảnh của Chúa Cha, nơi Ngài chiếu tỏa ánh sáng vinh quang của sự bình an. Vì chính Ngài là Đấng cứu tinh của nhân loại. Là chủ thể của công trình cứu độ của Chúa Cha.
         
Ngôi Hai Thiên Chúa đến với con người giữa màn đêm đen của trời đông Belem giá lạnh. Nhưng chính Ngài lại mang đến cho con người một ánh sáng bình anh như chính trong lời của các thiên sứ đã ca mừng khi loan báo tin vui Giáng Sinh cho các mục đồng. “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người Chúa thương” (Lc 2,14).  Chính Thiên Chúa đã tôn vinh ơn bình an của Con Một Ngài qua bài ca tụng của các thiên sứ. Hay từ ánh sáng của tự nhiên, mà các nhà chiêm tinh đã nhận biết Ngôi Hai tỏ hiện ánh sáng huy hoàng, ánh sáng của Vua bình an.

“Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” (Lc 2,10-13).  Con Thiên Chúa sinh ra trong cảnh nghèo hèn, Ngài đã khiêm hạ tới mức sinh ra giữa cảnh đồng không mông quạnh, với sự đơn sơ trần trụi không giống như những vị vua khác của trần gian. Trần gian đón rước Ngài giữ một cánh đồng hoang vắng không người qua lại, không có gì để bám víu cho xứng đáng với một vì Thiên Chúa cao sang. Cách đặc biệt Ngài không tỏ ra với những người quyền quý, nhưng Ngài lại tỏ ra đối với những người nghèo hèn, những người không có gì, người không có gì để mất. Để hiểu thấu cuộc sống của những người nghèo khổ, những người Chúa yêu như thế nào.

Ngài đã chọn sinh ra trong cảnh nghèo hèn, Ngài không đến để hưởng thụ, để cai trị nhưng Ngài đến để chia sẻ với con người, đến để trao ban tình yêu của mình cho con người bằng cách mang lại bình an của Người đến với nhân loại. Chúa đến đánh thức những người mục đồng là một sự thể hiện Ngài đến đánh thức con người đang chìm đắm trong cảnh nghèo khổ, trong cảnh tội lỗi. Cảnh sắc của bóng tối đêm đen cũng phần nào diễn tả cuộc sống của con người đang mang đầy rẫy những khó khăn và vất vả làm họ mệt mỏi.
       
Đêm giá lạnh của trời đông Belem được điểm tô một ánh sáng rực rỡ bằng ánh sáng bình an của Ngôi Hai Thiên Chúa. Trên bầu trời của nhân loại cũng thể hiện một cách nào đó báo hiệu cho muôn dân được biết Đấng cứu thế đã giáng sinh qua hình ảnh của Ngôi sao lạ. Ngôi sao xuất hiện trên bầu trời để báo hiệu cho các nhà chiêm tinh đến chiêm ngắm Chúa Hài Nhi. Đây là một biểu tượng của ánh sáng dẫn đến con đường mở ra chân lý, bình an cho thế gian. Đấng mang ơn cứu độ đến và mở lối đưa đường cho con người tìm đến, tìm đến một nguồn sống mới, nguồn sống mang lại bình an đích thực cho nhân loại.
      
Cho tới ngày nay, bài ca Vinh Danh vẫn còn được tiếp diễn, muôn đời con người vẫn ca tụng tình thương vô biên của Chúa, và Ngài vẫn chiếu tỏa bình an đến với con người. Ngài không ngừng tuôn đổ ân sủng của mình xuống cho chúng ta. Ngài vẫn chúc phúc cho những ai Ngài yêu thương và tuyển chọn cách riêng, Ngài luôn ưu ái và đoái thương đến với những ai biết lắng nghe và tuân giữ lời Ngài. Thiên Chúa nhấn mạnh tình yêu ấy qua lời kinh vinh danh mà trong các ngày lễ Chúa Nhật chúng ta vẫn ca tụng, cách đặc biệt là vào mùa Giáng Sinh lời ca ấy lại càng trở nên ý nghĩa và được cất lên cách trang trong hơn bao giờ hết. Bởi vì, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người để nhằm tôn vinh tình yêu của Thiên Chúa và mang lại bình an cho nhân loại. Chính Ngài là ánh sáng mang lại bình an. Bởi vậy mà ngày nay khi con người hợp mừng biến cố Con Chúa giáng trần, khắp nơi đều trang hoàng những đền điện làm sáng rực lên cả bầu trời đêm đen, ánh sáng ấy càng điển tô cho Con Chúa sinh ra trong nơi hang đá đơn hèn mang lại bình an cho người thế trần. 
 

Trần Huệ - TS
114.864864865135.135135135250