23/02/2021 -

Các khối huấn luyện

772
Bước theo Chúa

“Đời con là những tháng ngày trôi, Chúa an bài cho thật biết bao lạ lùng”. Lời bài hát “Khúc ca tạ ơn” đã phần nào nói lên được tình Chúa yêu con. Thời gian thấm thoát trôi và cuộc đời con được tay Chúa an bài, nâng đỡ, Ngài luôn kề bên để chia sẻ vui buồn với con trong ơn gọi, trong từng đường đi nước bước của con.

Thật hạnh phúc vì con có Chúa song hành, niềm vui đó thật không thể diễn tả hết trọn tình Chúa và con. Con thật chẳng xứng với tình yêu nhiệm mầu ấy, con có là chi, có là gì mà Chúa vẫn thương con, gọi con giữa muôn muôn người. Con là một kẻ phản bội Chúa, chỉ thích tìm niềm vui cho riêng mình mà quên lãng Chúa và khi cảm thấy trống vắng lạc lõng con lại chạy đến tìm Ngài. Ngài không màng đến những tội lỗi, những bất toàn và thiếu xót của con để yêu con bằng mối tình muôn thuở. Tạ ơn Chúa về tất cả hồng ân cao vời ấy, tạ ơn Ngài cho con được sống trong ơn gọi huyền nhiệm này. Nhờ bàn tay Ngài thương dẫn dắt bước chân con đi từ khi bước những bước chập chững giờ đây con chẳng còn thấy lạc lõng, chao đảo mà ngược lại những khó khăn đã làm con trở nên vững vàng hơn, yêu mến và nhiệt thành hơn. Dù thế, Ngài vẫn âm thầm dẫn lối con qua sự hướng dẫn của Hội Dòng, sự đồng 
hành của Qúy Dì để từng bước con xác tín hơn và trở nên thánh thiện hơn để bước theo Chúa mỗi ngày.

Cùng Chúa bước đi là sống với Chúa, học như Chúa và bước theo đường của Chúa. Muốn đạt tới vinh quang nghĩa con phải trải qua thập giá nghĩa là con phải gọt dũa bản thân mỗi ngày, mỗi giờ và suốt cả cuộc đời lữ hành trên đường dương thế. Nhiều lúc phải giằng co để lựa chọn giữa điều tốt và xấu, điều nên làm và không nên làm, cũng như cả điều tốt và điều tốt hơn. Con thích trò chuyện, nhưng rồi những cuộc chuyện trò ấy lại đề cập đến những điều không hay về người vắng mặt, liệu con có đủ sáng suốt để nhận ra đó là điều không nên làm? Rồi nhiều lần lắng nghe người khác nói cũng phải phân định đúng sai, lại rơi vào xét đoán chứ chẳng còn là lắng nghe rồi chia sẻ cho người khác nữa. Chúa dạy con mến Chúa, yêu người. Nhưng là con người nhiều khi con vẫn theo bản tính tự nhiên thích người này và không hợp người kia rồi lại tránh né người chị em mình không yêu mến.

Con đã tập, từng bước từng bước từ những điều nhỏ nhất, từ tương quan trong cộng đoàn đến việc tròn bổn phận, kế đến là tập nhân đức nhất hay sự hy sinh và điều quan trọng nhất không thể thiếu được là đời sống cầu nguyện. Dù chỉ là những hy sinh nhỏ bé tầm thường như giúp chị em làm công tác, dành cho nhau một chút quan tâm, hỏi thăm, động viên chị em đang
 
gặp khó khăn thủ thách trong ơn gọi. Tặng cho nhau một nụ cười dù cho chính con cũng đang mệt mỏi. Thay vì oán ghét, giận hờn con cũng cần tập gieo những tha thứ và đón nhận thiếu xót của nhau. Đặc biệt hơn thế là con cần Chúa thêm sức để những nỗi buồn ấy sẽ thánh hóa con, giúp con mạnh mẽ hơn và biết con thật sự cần đến ơn Chúa giúp.

Để khi trải qua tất cả những khó khăn, nếm thử những hương vị của cuộc sống như mặn mà - đắng cay - ngọt bùi, ngay cả niềm vui và những giọt nước mắt con mới biết con sử dụng tất cả là do ân huệ Chúa ban, con chưa làm được gì cho Chúa nhưng Chúa đã làm tất cả cho con và vì con Chúa đã tự hiến thân trên Thập giá chịu bao đớn đau vì tội lỗi của con. Và nhờ đó con hiểu rằng chỉ có Chúa là điểm tựa chắc nhất cho con tựa nương mà người đời không một ai có thể thay thế.

Chúa là thế đấy! Im lặng nhưng giàu lòng thương xót và tình yêu thương. Có những lúc tưởng chừng như bị bỏ rơi nhưng sự thật không phải. Ngài không hiện diện hữu hình với ta nhưng Ngài luôn theo ta và an ủi ta, Ngài muốn ta trưởng thành và tự do chọn lựa theo ý mình muốn. Chỉ cần bạn tin và xác tín, Chúa làm những điều kỳ diệu trên cuộc đời ta! “Hãy để Thiên Chúa điều khiển chiếc thuyền nhỏ bé của chúng ta, nếu nó hữu ích, thì Người sẽ giữ nó khỏi bị đắm” – T. Vincent De Paul.

Lạy Chúa! Con yêu Ngài bằng tình yêu nhỏ bé của con. Xin cho mỗi bước chân cuộc đời con không còn sợ hãi, lắng lo vì con tin có Chúa cùng con song hành. Và Thập giá sẽ không còn là nỗi sợ hãi mà là kim chỉ nam để con bước theo mỗi ngày. Và học theo lời giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Chúng ta hãy đặt nơi Thánh Giá Chúa Kitô những niềm vui, đau khổ và thất bại của chúng ta. Nơi đó, chúng ta sẽ tìm thấy một Trái Tim rộng mở, thông cảm, tha thứ cho chúng ta, yêu thương chúng ta và mời gọi chúng ta mang lấy tình yêu này trong cuộc sống của chúng ta, để yêu mỗi người, mỗi anh chị em mình với cùng một tình yêu.”
 

Cây Bút Chì

114.864864865135.135135135250