20/11/2016 -

Các khối huấn luyện

3304
CHƯƠNG TRÌNH - Tôn vinh Thầy Giê-su và cầu nguyện cho các nhà giáo 20-11

CHƯƠNG TRÌNH CHẦU THÁNH THỂ

Văn nghệ và chúc mừng quý Bề trên, quý Dì giáo…

NHÂN  NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

cdôcd

PHẦN I: CHẦU THÁNH THỂ - Tôn vinh Thầy Giê-su và cầu nguyện cho các nhà giáo

HÁT: CẦU XIN CHÚA THÁNH THẦN.

I.                   LỜI DẪN

           Kính thưa cộng đoàn, trong những ngày này, lòng của những người con Đất Việt đang rộn rã cất lên những tình khúc tri ân  mừng ngày truyền thống tốt đẹp của dân tộc, ngày “Hiến chương nhà giáo”. Đây là dịp thuận tiện để mỗi người học trò như chúng ta có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công dạy dỗ chúng ta , mà chúng ta  gọi các ngài bằng một tên gọi đáng kính là “Thầy”. 


 

Biết ơn là đỉnh cao của đời sống yêu thương, là con đường đưa người học trò trở thành người hơn, là động lực thôi thúc người học trò chăm ngoan hơn, học giỏi hơn và góp phần làm cho môi trường giáo dục tốt đẹp hơn.

Chúa đưa con vào trần gian, được chở che trong ánh mắt yêu  thương của mẹ cha, được bước đi dù khập khiễng, dù câu nói chưa thành lời. Nhưng con vẫn được lớn lên trong suối nguồn của trời  cao biển rộng. Chúa đưa con theo dòng đời, được hiểu thêm,  được sống trong tri thức của nhân loại, dù thân con bất toàn, nhưng con vẫn bước đi  trong ánh mắt tri thức của người thầy thầm lặng. Chẳng có bức huân chương nào tạc được bức chân dung  của người thầy cả đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cho sự nghiệp trồng người.

Chúa đưa con vào ơn gọi dâng hiến, để con được ngụp lặn trong bầu trời yêu thương trong ánh sáng Thần Linh, dù con phải suy đi nghĩ lại trong lòng, dù con phải hy sinh từ bỏ tất cả, cho đi và thanh thoát. Chẳng có bằng khen nào diễn tả hết được công ơn thầm lặng của cha mẹ, quí Bề trên, quý Dì Giáo, quí Dì và những người đã góp phần giúp chúng con trở thành người tu sĩ như lòng Chúa ước mong.

Trong tâm tình đó, cộng đoàn chúng ta cùng cử hành giờ cầu nguyện tối nay để dâng lời tôn vinh - chúc tụng - ngợi khen Thiên Chúa đã cho chúng ta một người Thầy vĩ đại là Đức Giêsu; để tri ân cha mẹ đã vất vả sinh thành nuôi nấng dạy dỗ chúng ta nên người; để cảm ơn quí Thầy Cô Giáo  đã dẫn đưa chúng ta vào miền tri thức; để tạ ơn Hội Dòng, quí Bề Trên – quí Dì Giáo – quí Cha Giáo,  quí Dì, quí chị  đã luôn đồng hành dẫn dắt chúng ta trong cuộc lữ hành dương thế, để chúng ta được làm người,  làm con Chúa đặc biệt  trong ý nghĩa dâng hiến. Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta sốt sắng đi sâu vào mầu nhiệm tình yêu của Người, đắm chìm trong đại dương của lòng tri ân cảm mến, để rồi sau này chính chúng ta cũng trở nên những những người thầy như lòng Chúa mong muốn trong chính môi trường và hoàn cảnh sống của mình.     

II.               MỞ CỬA NHÀ TẠM

 

III.            LỜI CHÚA - SUY NIỆM

1.      LỜI CHÚA: Mt 5, 13- 16 (cộng đoàn đứng)

“Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời”. Đó là lời Chúa.


 

2.      SUY NIỆM (cộng đoàn ngồi)

*     GIÊSU - NGƯỜI THẦY TỐI CAO

Kính thưa Thầy Giêsu rất đáng kính, đối với chúng con Thầy chính là người thầy đầu tiên, là người thầy cùng song hành để dạy dỗ chúng con trong suốt cả cuộc đời. Thầy đã dạy cho chúng con những bài học quý giá trong mối tương quan đối với Chúa, đối với anh chị  em đồng loại và đối vời chính bản thân chúng con. Cũng là thầy, nhưng Thầy khác với bao người thầy khác, Thầy không bao giờ dạy chúng con những gì mà Thầy chưa từng sống - từng làm. Thầy vừa là người thầy nhưng còn là chứng nhân cho lẽ sống: Thầy đã dạy cho chúng con biết Thiên Chúa là Cha của chúng con, Đấng giàu lòng thương xót và hay tha thứ. Qua kinh Lạy Cha, Thầy còn dạy cho chúng con biết cách trò chuyện với Ngài như Thầy đã từng trò chuyện; Thầy dạy chúng con phải sống yêu thương như Thầy đã từng yêu thương chúng con, sống tha thứ như Thầy đã thứ tha. Hơn nữa, Thầy còn dạy chúng con phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho họ, như Thầy đã từng làm. Thử hỏi ngoài Thầy ra, có người thầy nào dám dạy và dám sống như Thầy chăng? Thầy mời gọi chúng con sống Tám mối phúc thật như là kim chỉ nam để rèn luyện con người mình nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện, mà chính Thầy là mẫu gương sáng ngời cho chúng con. Những lời giáo huấn của Thầy tuy ngắn ngủi, đơn sơ và mộc mạc, nhưng lại chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc mà mỗi người cần phải có và phải sống. Thầy đã dùng những hình ảnh hết sức đời thường như muốn dẫn đưa chúng con đi sâu vào thực tại của cuộc sống, để chúng con có thể cảm nghiệm và sống đúng những gì thầy truyền dạy.
 

Chỉ với ba năm ngắn ngủi trong vai trò là nhà giáo, nhưng thầy đã để lại cho chúng con một kho tàng chân lý thắm đượm tình Chúa và tình người. Những lời dạy của Thầy đã in sâu vào trong tiềm thức của chúng con. Đã gần hai ngàn năm trôi qua, thế nhưng cho đến ngày nay, những lời dạy của Thầy vẫn luôn mới mẽ, sống động và vang vọng mãi trong lòng của mỗi chúng con, bởi vì lời Thầy chính là chân lý, là lẽ sống và là nguồn hy vọng của chúng con. Lời Thầy luôn còn đó cho những người muốn lắng nghe, lời Thầy luôn lặng im cho người mong tìm đến, lời Thầy sẽ ghi khắc trong tim và in sâu trong tận đáy lòng cho những ai khao khát kiếm tìm…. Chúng con luôn biết rằng Thầy đã chịu hao mòn vì chúng con không phải vì bụi phấn nhưng vì bụi đời, hầu mong chúng con được nên người. Đứng trước tình thương bao la mà Thầy đã dành cho chúng con, chúng con nguyện khắc cốt ghi tâm trong lòng. Chúng con luôn tin chắc rằng, những lời dạy dỗ của Thầy sẽ mãi là hành trang thiết thực và hữu dụng cho chúng con trên cuộc lữ hành đức tin này.

BÀI HÁT : CHÚA LÀ CON ĐƯỜNG (Thinh lặng 2 phút).



 

 

*     BA – MẸ: NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN TRONG CUỘC ĐỜI

Hàng năm, cứ vào dịp 20/11, chúng ta lại bận rộn làm những tấm thiệp, món quà, … để tri ân thầy  cô – người đã từng dạy dỗ, cho ta kiến thức để bước vào đời. Nhưng nhiều khi chúng ta Lại quên mất rằng cha mẹ mới là những người thầy đầu tiên, “người chở đò suốt cuộc đời” ta. Cha mẹ đã sinh thành, nuôi nấng dạy ta nên người, đã dạy ta cách cư xử với đời, dạy ta cách mỉm cười với cuộc sống, dạy ta cách đứng dậy mỗi khi vấp ngã, dạy ta biết qúy‎ trọng những gì mình có chứ đừng để mất đi rồi nuối tiếc. Cha mẹ cũng là người đã gieo mầm đức tin đầu tiên để ta biết tìm về Chân- Thiện- Mĩ, dạy ta biết yêu thiên nhiên, biết suy ngẫm về những bí ẩn muôn đời của tạo hoá mà Thiên Chúa đã tạo dựng, biết lắng nghe Lời Ngài mọi nơi mọi lúc.

Với tâm tình tri ân và cảm tạ, xin dâng lên Chúa Cha mẹ của mỗi người chúng con, xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên các ngài. Xin cho các Ngài được mạnh khỏe, an khang,  hạnh phúc bên đàn con cháu; còn những cha mẹ đã qua đời xin Chúa cho linh hồn các ngài được hiệp hoan cùng Chúa trên Thiên Đàng.

BÀI HÁT : CẦU CHO CHA MẸ 5 (Thinh lặng 2 phút)

*   THẦY CÔ, QUÍ BỀ TRÊN - QUÍ DÌ GIÁO: NHỮNG NGƯỜI THẦY TRONG DÒNG ĐỜI.

Thưa quí Thầy Cô

          Bước vào đời, chúng con được Ba Mẹ vẽ những nét đầu tiên vào trang giấy trắng đời mình, kế đó chúng con được thầy cô tập cho những nét chữ vần thơ, nét bút i-tờ. Rồi dần dà theo năm tháng, chúng con được lớn lên trong nhận thức và tri thức. Đời chúng con như những hạt giống được quý thầy cô là những người đã ươm trồng, chăm sóc bằng nguồn tri thức của nhân loại, để mỗi ngày chúng con được học hỏi và rèn luyện giúp cho hạt giống đó mỗi ngày được lớn lên, vươn mạnh hơn.



 

Làm sao chúng con quên được những lời chỉ bảo, những bài học mà thầy cô đã chuyển trao, giúp cho hạt mầm đời chúng con lớn lên và nay đã đơm hoa kết trái. Chúng con xin nói lên lòng biết ơn sâu sắc của mình đối vơí những người thầy cô đã thầm lặng đi qua cuộc đời chúng con, bằng nỗ lực vươn lên cùng đem những bài học đã lãnh nhận vào cuộc sống hôm nay.

Xin cho quí Thầy Cô giáo đang miệt mài với giáo án, phấn trắng bảng đen, máy tính. . . dù đang phải vật lộn với cuộc sống còn đầy khó khăn, luôn ý thức vai trò của mình là ‘trồng người”. Ý thức sứ mạng thiêng liêng mà Chúa trao phó là nối dài cánh tay của Đấng giảng dạy và hướng đạo. Tiếp tục con đường Thầy chí Thánh Giêsu đã đi là: đem ánh sáng, niềm vui, niềm hy vọng cho con người hôm nay và mai sau, nhằm xây dựng xã hội trần gian tốt đẹp hơn, chan hòa hơn, công bằng hơn và văn minh hơn để mọi người “được sống và sống dồi dào”.

                     Thinh lặng 2 phút.

Thưa quí Bề Trên, quí Dì Giáo và quí Dì

Chúa đã lên tiếng gọi chúng con: “Hãy đến mà xem”. Chúng con nghe và chúng con đáp lời, thể hiện qua việc đến-xem và ở lại trong Hội Dòng này. Quả thực, Ngài đã gọi chúng con bằng một tình yêu huyền nhiệm.



 

Nhìn lại những phút giây đầu đời tu, chúng con cảm nhận tình thương của quí Bề Trên và quý Dì Giáo đã dành cho chúng con, đã chăm lo cho chúng con từ vật chất đến tinh thần, hướng dẫn chúng con từ cách nhặt rau, nấu cơm, gấp chăn màn đến cách ăn nói, đi đứng; quý Dì còn dạy chúng con phát âm sao cho chuẩn, đọc sách chấm phẩy sao cho rõ, đọc thế nào cho hay. Ngoài ra, quý Dì cũng luôn nhắc nhở chúng con phải trung thành với giờ hẹn để gặp gỡ Giêsu mỗi ngày… Hơn nữa, dù bận nhiều việc nhưng quý Dì vẫn dành thời gian để đồng hành với chúng con, chia sẻ cho chúng con những kinh nghiệm đời tu, kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, hầu giúp chúng con thực sự trở nên môn đệ Đức Kitô. Với nhiệt huyết tông đồ theo gương Thầy Giêsu, quý Dì đã đem hết tình yêu, khả năng và thời gian để phục vụ hầu dẫn đưa chúng con đến gần Chúa và tiến sâu hơn trong tình Chúa – tình người.

Tất cả những hy sinh của quý Dì đều là những dấu chân thầm lặng đã từng bước đi vào đời chúng con. Chúng con xin tri ân Bề trên Tổng Quyền, quí Bề Trên, quí Dì Giáo và quý Dì đã đón nhận chúng con, hướng dẫn chúng con và hết lòng tạo điều kiện để chúng con được lớn lên, trưởng thành hơn trong ơn gọi.

Thinh lặng 2 phút.

LỜI NGUYỆN KẾT THÚC SUY NIỆM

                    Lạy Chúa, để được thành tài, thành công, thành nhân, thành thánh trong cuộc cuộc lữ hành đức tin,  chúng con muốn trải lòng mình trong lời ca tri ân. Vâng, những gì chúng con có được như hôm nay là nhờ biết bao công lao khó nhọc dưỡng nuôi dạy dỗ mà con đã đón nhận cách nhưng không từ Thiên Chúa, qua bàn tay yêu thương của Ba Mẹ, của thầy cô, của Hội Dòng, quý Dì Giáo, quý Dì và quý ân – thân nhân. Chúng con nguyện sẽ cố gắng sống thật tốt như là những chứng nhân hy vọng giữa đời, là những tu sĩ đích thực; cụ thể qua cách sống chân thành với mọi người, sống chan hòa với chị em, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong mọi hoàn cảnh,…  để đáp lại ân nghĩa cao quý mà Thiên Chúa và mọi người đã dành cho chúng con.

*     TÂM TÌNH KẾT THÚC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Ngày mai cũng là ngày bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót. Hướng về ngày này, Đức Giáo Hoàng Phanxico trong Tông Sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót có nhắn nhủ: “Chúng ta sẽ đóng cửa Năm Thánh lại trong tâm tình tri ân cảm tạ Ngôi Ba Chí Thánh đã ban cho chúng ta một thời gian ngoại thường của ân sủng. Chúng ta ký thác đời sống giáo hội, tất cả mọi người và toàn thể vũ trụ này cho Chúa Ki tô, xin Chúa tuôn đổ Lòng Thương Xót của Người như sương mai, thúc đẩy mọi người cùng hoạt động để xây dựng một tương lai trổ sinh hoa trái dồi dào” (Dung mạo Lòng Thương Xót, số 5).

Trong tâm tình ấy, chúng ta cùng hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban trên Hội Dòng, trên cộng đoàn, gia đình và mỗi người trong suốt thời gian qua. Cánh cửa Năm Thánh khép lại, đồng thời cũng mở ra một cánh cửa mới, đó là cánh cửa của việc trao ban Long Thương Xót cho tha nhân. Xin cho những gì chúng ta được đón nhận từ tình yêu Thiên Chúa, trở nên hương thơm của lòng thương xót luôn tỏa lan trong cuộc sống của mỗi người. Xin cho mỗi người trong Hội dòng chúng ta trở nên chứng nhân sống động của Lòng Thương Xót, trở nên khí cụ bình an của Chúa bằng những việc làm cụ thể hằng ngày, để mọi người nhận ra tình yêu Chúa vẫn đang đồng hành trên cuộc đời họ. Và xin cho thời gian sắp tới trở thành thời gian của ân sủng được nối dài luôn mãi, vì chúng ta biết rằng đó là thời gian của Chúa, và là thời gian của Lòng Thương Xót liên lỉ. Amen.

Hát: TÔN VINH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA (LTX 6)


 

Thinh lặng 2 phút.

1.      HÁT VỀ THÁNH THỂ

2.      LỜI NGUYỆN THÁNH THỂ

           ĐÓNG CỬA NHÀ TẠM (Bề Trên)

PHẦN II - CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ

1. Ổn định – Lý do của buổi lễ

2. Múa “Người Thầy Năm Xưa” – Tiền tập

3. Chị đại diện chúc mừng – Tặng hoa

4. Tốp ca “ Hòa khúc Tri Ân ”- Tập Viện

5. Phát biểu của dì Phụ tá Bề Trên Tổng Quyền

6. Thời Trang – Sứ vụ

6. Múa “Vạt áo trong mơ” – Khấn trọn Trẻ

7. Múa liên khúc Tri Ân - Tiền Vĩnh Khấn

8. Nhảy “ Bay lên nhé nụ cười” – Đệ tử

9. Kết thúc

  

 

 

 

114.864864865135.135135135250